BAOTAYNINH.VN trên Google News

TP.Tây Ninh: Nỗ lực đơn giản hoá thủ tục hành chính 

Cập nhật ngày: 03/09/2018 - 13:11

BTNO - Thời gian qua, thành phố Tây Ninh đạt được một số kết quả bước đầu về thực hiện thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, đáp ứng sự mong đợi của người dân.

Anh Nguyễn Duy Hoàng, 32 tuổi, ngụ khu phố 4, phường 3, đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường 3 để nhận giấy khai sinh cho con gái Nguyễn Trần Phương Nghi. Anh rất vui khi vừa được nhận giấy khai sinh, vừa được hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con gái.

Người dân nhận thư chúc mừng từ lãnh đạo UBND phường 2 khi đến làm làm giấy khai sinh cho trẻ.

Anh Hoàng cho biết, không phải người dân nào cũng biết trụ sở Công an để làm thủ tục nhập hộ khẩu cho con, nên việc giao thủ tục cho công chức tại Bộ phận một cửa thực hiện là một giải pháp hay.

Bà Bùi Thị Kim Riêu (ngụ khu phố 3, phường 2)  làm thủ tục khai sinh cho cháu nội tại Bộ phận một cửa phường 2.  Chưa đầy một buổi sáng, bà được công chức làm việc tại đây chỉ dẫn cụ thể nên nhanh chóng nhận được giấy khai sinh của cháu nội, và thư chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới từ Chủ tịch UBND phường 2.

Bà Riêu chia sẻ, bà làm giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm cho bé luôn. Về đăng ký thường trú cho bé, theo bà thì: "Thủ tục cũng khá dễ, nhưng nếu phường thực hiện luôn sẽ thuận tiện cho người dân hơn".

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Bộ phận một cửa các phường, xã trên địa bàn Thành phố đã thực hiện khai sinh mới 668 trường hợp, nhiều nhất là ở phường 3 với 121 trường hợp. Hầu hết các trường hợp này đều được hướng dẫn cấp thẻ bảo hiểm y tế ngay khi nhận giấy khai sinh cho trẻ.

Riêng thủ tục đăng ký thường trú thì triển khai chưa đồng bộ. Theo thông tin từ Công an Thành phố, đến nay Công an Thành phố chỉ nhận được 135 trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký thường trú cho người dân từ Bộ phận một cửa phường 1.

Tại cuộc họp lấy ý kiến dự thảo Quy chế thực hiện liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn Thành phố, diễn ra vào chiều ngày 28.8 vừa qua, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh: "Thành phố phải đơn giản thủ tục hành chính, thực hiện liên thông để phục vụ nhu cầu của người dân một cách tốt nhất. Còn cách thức làm việc như thế nào thì tiếp tục trao đổi, bàn bạc thống nhất quy trình, cách làm".

Có rất nhiều ý kiến xoay quanh dự thảo này, riêng thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã thống nhất. Theo đó, cấp giấy khai sinh trong ngày, cấp thẻ bảo hiểm y tế và đăng ký thường trú cho trẻ trong 5 ngày. Hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục theo hướng đơn giản, thuận lợi hơn cho người dân, trong đó giao UBND phường, xã làm đầu mối. Người dân chỉ cần đến nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa phường, xã và sau thời gian quy định sẽ được nhận kết quả 3 loại giấy tờ gồm giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và hộ khẩu đã có đăng ký thường trú cho trẻ.

Dự thảo quy chế này sẽ tiếp tục lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn, UBND phường, xã và trình tỉnh xem xét cho chủ trương thực hiện. Kết quả bước đầu cho thấy UBND Thành phố đã  nỗ lực đơn giản thủ tục hành chính để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. 

X.V