BAOTAYNINH.VN trên Google News

TP.Tây Ninh: Triển khai và nghiệm thu mô hình Aquaponics 

Cập nhật ngày: 25/11/2019 - 19:07

BTNO - Từ ngày 20-22.11, Phòng Kinh tế thành phố Tây Ninh phối hợp với Trung tâm Khoa học và công nghệ Tây Ninh tổ chức triển khai và nghiệm thu mô hình trồng rau, nuôi cá sạch- mô hình Aquaponics cho lực lượng dân quân tự vệ các phường, xã.

Mô hình Aquaponics được thành phố triển khai thực hiện tại phường Ninh Thạnh.

Trong mô hình này, cá và rau sẽ được nuôi trồng trong cùng một hệ tuần hoàn. Cá ăn thức ăn và tạo ra chất thải, vi khuẩn nitrite/nitrate hóa sẽ chuyển hóa chất thải từ bể nuôi cá sang dạng dinh dưỡng hữu cơ phù hợp cho cây trồng phát triển. Nước được lọc sạch bởi cây trồng và cung cấp ngược trở lại cho bể cá. Đây là mô hình khép kín, tuần hoàn, tận dụng lợi ích của rau và cá trên cơ chế cộng sinh.

Với nguyên tắc hoạt động là sử dụng nước nuôi thủy sản cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng, thông qua đó hệ thống cây trồng sẽ lọc nước nuôi cá và chuyển đổi các chất độc hại thành các chất vô hại đối với đối tượng thủy sản. Chu trình cứ thế lặp đi lặp lại giúp hệ thống hoạt động ổn định.

Ưu điểm của mô hình Aquaponic là sản xuất thực phẩm bền vững và chuyên sâu. Hai sản phẩm cá và rau được sản xuất từ một nguồn nitơ, tiết kiệm nước, không đòi hỏi đất, không sử dụng phân bón hay thuốc trừ sâu hóa học, cho sản lượng và năng suất cao hơn,…

Được biết, mô hình trồng rau, nuôi cá sạch-mô hình Aquaponics được thành phố Tây Ninh triển khai thực hiện tại phường Ninh Thạnh, xã Bình Minh và xã Thạnh Tân cho lực lượng dân quân tự vệ phường, xã, với tổng kinh phí gần 120 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ của thành phố.

Phương Ngân