BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời bà Cao Thị Hường (Hoà Thành): Tài chuyến trong hoạt động vận tải không thể mua bán

Cập nhật ngày: 09/04/2010 - 05:40

Xe ô tô mà bà Hường mua kèm theo tài chuyến.

Bà Cao Thị Hường ngụ ấp Hiệp Hoà, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành gửi đơn trình bày: Trước đây, bà Hường cho ông Trần Đức Hải (ngụ khu phố 3, phường 3, Thị xã) mượn 130 triệu đồng và thế chấp giấy đăng ký chiếc xe ô tô 70H 5499. Tuy nhiên, ngày 14.1.2010, ông Hải lại cho biết đã thế chấp chiếc xe ô tô này cho người khác với giá 200 triệu đồng. Ông Hải đề nghị bà Hường đi “chuộc xe” về, ông sẽ bán luôn cho bà Hường chiếc xe với giá 300 triệu đồng. Bà Hường đồng ý nhưng với điều kiện là ông Hải phải bán luôn tài chuyến tuyến xe Tây Ninh – An Sương mà ông Hải đang chạy. Sau khi làm các thủ tục mua bán xe với giá 300 triệu đồng, ông Hải ghi giấy còn nợ bà Hường 30 triệu đồng, vì bà Hường đã đưa cho ông Hải đến 330 triệu đồng. Tuy nhiên khi đi “chuộc xe”, bà Hường còn phải đưa thêm 3,2 triệu đồng nữa để đóng lãi cho số tiền 200 triệu đồng thế chấp tại dịch vụ cầm đồ. Sau khi làm thủ tục sang tên, bà Hường đến HTX Vận tải hành khách – Du lịch Bình Minh (HTX Bình Minh) làm thủ tục để được chạy tuyến xe Tây Ninh – An Sương thế tài ông Hải thì  HTX Bình Minh cho biết, ông Hải đã làm đơn xin tạm ngưng hoạt động chờ thay xe mới sẽ hoạt động trở lại. Bà Hường khiếu nại thì HTX Bình Minh không giải quyết cho bà thay tài chuyến của ông Hải, vì quy định của Sở GT – VT là không được mua bán tài chuyến.

Trao đổi với PV về vấn đề bà Hường khiếu nại, Phó Chủ nhiệm HTX Bình Minh Trần Văn Hùng cho biết, việc giải quyết của HTX là đúng quy định. Bởi vì việc mua bán xe giữa bà Hường và ông Hải không thể kèm theo việc mua bán cả tài chuyến trong hoạt động vận tải của HTX được. Tại cuộc họp giải quyết khiếu nại của bà Hường, ông Dương Tấn Tài – Chủ nhiệm HTX cũng nói rõ: “ Theo quy định của HTX và của Sở GTVT, tài chuyến do HTX bố trí cho xã viên hoạt động. Khi không còn hoạt động thì tài chuyến giao lại cho HTX. Nếu xã viên bán xe, không còn hoạt động nữa thì HTX thu hồi lại tài chuyến để bố trí cho xã viên khác”. Vì vậy, việc bà Hường khăng khăng đòi thay tài chuyến của ông Hải để chạy tuyến cố định Tây Ninh – An Sương là không thể chấp nhận được. Hiện tại, ông Hải đã có đơn xin tạm ngưng hoạt động chờ thay xe mới, HTX phải xem xét. Theo quy định, HTX có thể cho ông Hải thời gian khoảng 3 tháng để thay xe, nếu không sẽ bố trí xe khác trong HTX. Cũng tại cuộc họp giải quyết khiếu nại trên, ông Tài cũng cho biết, việc bà Hường muốn xin vào HTX phải do Ban chủ nhiệm quyết định, còn tuỳ thuộc theo quy định của HTX chứ bà Hường không thể buộc HTX phải cho bà vào.

Được biết, cuộc họp giải quyết khiếu nại của bà Hường tại Liên minh HTX, ông Hồ Ngọc Thới, Trưởng Phòng Quản lý phương tiện vận tải và người lái, Sở GT-VT cũng khẳng định: “Nhà nước nghiêm cấm mua bán tài chuyến dưới mọi hình thức. Việc mua bán tài chuyến như trường hợp trên là sai quy định. Do vậy, để giải quyết tranh chấp này, cần chuyển hồ sơ sang cơ quan tư pháp giải quyết”. Tại cuộc họp này, Liên minh HTX yêu cầu HTX Bình Minh không bố trí cho tài chuyến 70H – 5499 hoạt động tuyến Tây Ninh – An Sương.

Như vậy, để giải quyết vụ “mua xe, mua cả tài chuyến của HTX Bình Minh” chỉ có toà án mới đủ thẩm quyền giải quyết cho bà Hường.

ĐỨC TIẾN