BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời bà Lê Thị Thanh: Anh Lộc không đủ điều kiện hưởng chế độ bệnh binh

Cập nhật ngày: 27/08/2010 - 11:09

Bà Lê Thị Thanh, SN 1924, ngụ ấp Giồng Tre, xã Bình Minh, Thị xã, gửi đơn đến Báo Tây Ninh nhờ lên tiếng cứu xét cho con bà được hưởng chế độ bệnh binh.

Ngày 23.8.2010, chúng tôi đến xã Bình Minh tìm hiểu thực tế. Bà Thanh cho biết, quê bà ở Nam Định, bà cùng gia đình vào Tây Ninh sinh sống đã gần 20 năm nay. Trước đây, anh Lộc là quân nhân, thuộc Trung đoàn 602-Bộ Tham mưu Hải quân. Đến tháng 1.1985, anh Lộc bị bệnh đột ngột mất trí nhớ. Đơn vị đã đưa anh đi điều trị dài hạn ở Viện Quân y 5/8 Hải quân. Năm 1986, anh trở về địa phương sinh sống. Thế nhưng đến năm 1987 thì bệnh cũ tái phát. Hiện anh Lộc đã có gia đình và sinh được 2 người con. Vợ anh làm nghề bán rau ở chợ phường 3 (Thị xã). Người con gái anh hiện là giáo viên ở Trường tiểu học Giồng Cà (xã Bình Minh), con trai út đang học Đại học Văn hoá (TP.HCM). Hằng ngày gia đình anh kiếm sống bằng nghề trồng hoa màu.

Anh Lộc và bà Thanh 

Khi chúng tôi đến gia đình, anh đang nhổ cỏ sau vườn, nhưng khi hỏi thăm về sức khoẻ, cuộc sống gia đình, anh không nói được mà chỉ giơ tay “ú ớ”. Bà Thanh còn cho biết thêm, anh Lộc không lao động gì được, nhiều lúc đi lang thang ngoài đường, gia đình phải đi tìm, đôi khi “nổi nóng” chửi bới mọi người. Nguyện vọng của bà Thanh là mong được Nhà nước cứu xét cho anh Lộc hưởng chế độ bệnh binh để sinh sống sau khi bà qua đời.

Trao đổi với chúng tôi về đề nghị của bà Thanh, chị Đặng Thị Cẩm Châu, cán bộ Ban Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) xã Bình Minh cho biết: “Bà Thanh đã gửi đơn xin cứu xét nhiều năm qua. UBND xã Bình Minh cùng với ngành LĐTB&XH cũng đã họp xét thật kỹ. Tuy nhiên theo kết luận của hội đồng, anh Lộc không đủ điều kiện để được hưởng chế độ bệnh binh, chỉ hưởng chế độ bệnh tâm thần. Vì vậy hiện nay xã đang lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo trợ xã hội cho người bệnh tâm thần, với mức cao nhất là 217.500 đồng/tháng. Hồ sơ đã hoàn tất, đang chờ niêm yết công khai 30 ngày theo quy định. Nếu không có gì thay đổi, tháng sau anh Lộc sẽ được nhận tiền bảo trợ xã hội”.

THẢO NGUYÊN