BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời chị Nguyễn Kiều Cẩm Vi (Hoà Thành): Việc tiến hành kê biên tài sản của bà Nguyễn Thị Ngọc Em là phù hợp quy định pháp luật

Cập nhật ngày: 04/06/2009 - 10:17

Vừa qua, Báo Tây Ninh có nhận đơn khiếu nại của chị Nguyễn Kiều Cẩm Vi, SN 1979, ngụ tại C17/9 ấp Hiệp Hoà, xã Hiệp Tân, Hoà Thành. Trong đơn chị Vi trình bày sự việc của mình như sau: Theo Bản án số 410/DSPT của TAND tỉnh Tây Ninh, chị và mẹ của chị là bà Nguyễn Thị Ngọc Em (ngụ cùng địa chỉ trên) có trách nhiệm liên đới trả cho chị Võ Thị Thu Huyền số tiền 103.935.000 đồng. Trong quá trình thi hành án, vợ chồng chị Vi có thoả thuận trả nợ thay mẹ của mình bằng cách yêu cầu Thi hành án dân sự (THADS) huyện Hoà Thành phát mãi tài sản riêng của vợ chồng chị là phần đất toạ lạc tại xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh. Trong quá trình giải quyết, chấp hành viên của THADS huyện Hoà Thành đi xác minh và được cán bộ địa chính xã Suối Đá cung cấp, phần đất toạ lạc tại xã Suối Đá của vợ chồng chị chỉ khoảng hơn 60 triệu đồng. Do đó, THADS huyện Hoà Thành cho rằng, phần tài sản trên của vợ chồng chị Vi không đủ để đảm bảo thi hành án, nên tiếp tục tiến hành kê biên tiếp căn nhà mẹ chị là bà Nguyễn Thị Ngọc Em đang ở để đảm bảo thi hành án. Theo chị Vi, cán bộ địa chính xã Suối Đá không có thẩm quyền và không có chức năng xác định giá trị quyền sử dụng đất, chỉ có chức năng ước tính giá tham khảo, chị là người phải thi hành án mới có quyền yêu cầu kê biên tài sản nào thuộc sở hữu của mình trong khuôn khổ pháp luật quy định. Chị Vi thắc mắc, THADS huyện Hoà Thành làm như vậy có đúng với trình tự, thủ tục theo quy định hay không?

Tìm hiểu sự việc này, ông Đỗ Thành Đông, Trưởng THADS huyện Hoà Thành cho biết, tại Bản án số 410/DSPT ngày 15.12.2008 của TAND tỉnh Tây Ninh buộc chị Vi và bà Em có nghĩa vụ liên đới cùng trả cho chị Võ Thị Thu Huyền số tiền 103.935.000 đồng, trong đó chị Vi trả 58.935.000 đồng và bà Em là 45.000.000 đồng. Ngoài ra, trong bản án còn phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Qua quá trình thi hành án, cơ quan THA đã ấn định thời gian tự nguyện thi hành án cho chị Vi và bà Em nhưng hết thời hạn, chị Vi và bà Em vẫn không tự nguyện thi hành. Ngày 25.12.2008, chị Huyền khiếu nại đến cơ quan THA cho rằng bà Em tẩu tán tài sản bằng hình thức bán nhà đất tại số nhà C17/9 ấp Hiệp Hoà, xã Hiệp Tân, Hoà Thành. Qua xác minh được biết, bà Em và chồng đã bán tài sản nhà đất nêu trên. Hồ sơ sang nhượng đã được UBND xã Hiệp Tân chứng thực và chuyển đến Phòng TN&MT huyện Hoà Thành để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng. Trên cơ sở đó, THADS huyện Hoà Thành đã có văn bản yêu cầu Phòng TN&MT huyện tạm ngưng chuyển quyền sử dụng đất của bà Em cho đến khi nào bà Em và chị Vi thi hành xong bản án.

Đến ngày 30.12.2008, THADS huyện Hoà Thành lập biên bản giải quyết việc thi hành án và chị Vi, bà Em cam kết đến hết tháng 1.2009 sẽ nộp tiền tại THADS huyện Hoà Thành để thi hành án, nhưng hết tháng 1.2009, chị Vi và bà Em vẫn không chịu thi hành. Sau đó THADS Hoà Thành lại tiếp tục lập biên bản giải quyết vụ việc trên nhưng không thành với lý do, chị Vi đề nghị kê biên phần đất tại xã Suối Đá do vợ chồng chị cùng đứng tên, nhưng chị Huyền lại yêu cầu kê biên tài sản nhà đất của bà Em để thi hành vì đây là nghĩa vụ liên đới phải thi hành. Cơ quan THADS Hoà Thành xác minh tại xã Suối Đá cho thấy, phần đất của chị Vi chỉ có giá trị là 60.553.000 đồng (dựa theo khung giá Nhà nước quy định).

Qua xem xét khiếu nại của chị Nguyễn Kiều Cẩm Vi, THADS huyện Hoà Thành tiến hành kê biên tài sản của bà Nguyễn Thị Ngọc Em tại xã Hiệp Tân là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật, vì Bản án 410/DSPT buộc chị Vi và bà Em có nghĩa vụ liên đới cùng trả nợ cho chị Thu Huyền. Vì vậy, THADS huyện Hoà Thành sẽ định giá, phát mãi tài sản của bà Em để đảm bảo thi hành án theo nghĩa vụ liên đới.

Đ.A