BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời chị Võ Thị Tím: Đã đề nghị truy tố bị can về tội vô ý làm chết người

Cập nhật ngày: 02/04/2010 - 05:55

Chị Võ Thị Tím, sinh năm 1967, ngụ ấp Ninh Phước, xã Ninh Thạnh, thị xã Tây Ninh gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng đề nghị sớm làm rõ về cái chết của con chị, đồng thời chị còn yêu cầu người nhận giữ phải bồi thường thiệt hại…

Trong đơn chị Tím trình bày, do hoàn cảnh khó khăn nên vào ngày 26.9.2009, chị ở nhờ nhà bà Nguyễn Thị Mai, ngụ cùng địa phương để đi làm kiếm sống. Chị Tím có đứa con tên Trần Ngọc Giàu còn rất nhỏ (sinh ngày 21.6.2009), nên đã gửi cho bà Mai trông coi, chăm sóc. Hằng ngày ở nhà, bà Mai cho con chị bú sữa bình, đến trưa thì chị Tím mới về cho cháu bú sữa mẹ. Thế nhưng vào ngày 30.9.2009, chị bàng hoàng hay tin con mình chết đột ngột. Mặc dù vậy, bà Mai cũng không báo cho chị được biết hung tin này. Khi về đến nhà, chị Tím thấy con mình đã chết. Sau đó cơ quan Công an Thị xã đã đến hiện trường thụ lý vụ án chết người.

Chị Tím yêu cầu cơ quan điều tra sớm đưa vụ án ra ánh sáng, những ai gây ra cái chết thương tâm cho con chị phải bồi thường thoả đáng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, cơ quan điều tra, Công an Thị xã cho biết đã có kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Tây Ninh đề nghị truy tố bị can trước pháp luật về tội “Vô ý làm chết người”.

Theo kết luật điều tra, vào khoảng tháng 10.2009, chị Võ Thị Tím, quê ở tỉnh Hậu Giang cùng con gái lên Tây Ninh tìm kế sinh nhai và tạm trú tại nhà bà Nguyễn Thị Mai, sinh năm 1944, ở xã Ninh Thạnh, Thị xã. Và như chị Tím trình bày, hằng ngày chị gửi con cho bà Mai trông coi. Đến ngày 15.11.2009, bà Mai báo trước cho chị Tím biết hôm sau bà bận việc riêng, nên không thể nhận giữ con cho chị được. Thế là chị Tím đến nhờ chị Đỗ Thị Thu Tuyết, sinh năm 1985, người hàng xóm giữ con hộ. Chị Tuyết đã nhận lời. Đến sáng hôm sau (tức 16.11.2009), bà Mai sau khi cho bú xong, định ẵm cháu Giàu sang giao cho chị Tuyết như lời hứa với chị Tím… nhưng do quá vội đi lo công việc, nên bà Mai đã nhờ con trai mình là anh Đinh Văn Sinh, bồng cháu Giàu sang giao cho chị Tuyết. Ngặt nỗi, anh Sinh không đưa cháu đi mà lại bỏ quên trong nhà, khoá cửa, đi uống cà phê… Đến gần trưa thì mọi người phát hiện cháu Giàu đã tử vong. Theo như lời của cán bộ điều tra thụ lý vụ án, anh Sinh “tâm thần không ổn định, nói trước quên sau”. Do vậy, việc anh “bỏ quên” đứa bé trong nhà cả buổi sáng là điều dễ hiểu!

Qua khám nghiệm hiện trường, giải phẫu tử thi, cơ quan CSĐT, Công an Thị xã kết luận: Trần Ngọc Giàu tử vong do “ngạt chất lỏng”. Ngoài ra cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định y khoa, xác định anh Đinh Văn Sinh “có bệnh chậm phát triển tâm thần mức độ nhẹ”. Đây chỉ là tình tiết giảm nhẹ khi xét xử trước toà, còn anh Sinh vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Vô ý làm chết người”. Ngoài ra về trách nhiệm dân sự, sau cái chết của con, chị Tím đã yêu cầu phía gia đình bà Mai bồi thường số tiền 20.000.000 đồng. Tuy nhiên hiện hoàn cảnh gia đình bà Mai hết sức khó khăn nên không thể đáp ứng yêu cầu của chị Tím được.

Lê Minh