BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời cụ P.V.B (Trảng Bàng): Hành vi của T đưa ra hoà giải, giáo dục là phù hợp

Cập nhật ngày: 18/07/2009 - 08:31

Cụ P.V.B, 79 tuổi, ngụ ấp Lộc An, xã Lộc Hưng trình bày với Báo Tây Ninh một sự việc phiền muộn như sau: Số là cụ B có một con trai tên N.V.H, tuy nhiên, anh H đã “từ” cha mẹ từ lâu nhưng thi thoảng lại kiếm chuyện “chửi cha mắng mẹ”.

Anh H có đứa con 4 tuổi, thường hay xuống nhà ông bà nội chơi. Đứa con trai lớn của anh H tên T (15 tuổi) mỗi lần trông thấy em ở nhà ông bà đều đến bắt về nhà, cấm không được “bén mảng” đến nhà ông bà nội. Dù vậy, đứa nhỏ quyến luyến ông bà, hay lén gia đình đến nhà ông bà nội chơi.

Ngày 11.5.2009, T lại đến cổng nhà ông B “lôi” em về. Ra tới ngõ, T đánh em mấy hèo khiến đứa nhỏ khóc om sòm. Cụ B và cô ruột của T tên N nóng ruột vì đứa nhỏ bị đánh, lại bực mình vì sự xấc xược của T nên đến nhà anh H tìm T dạy dỗ cho cháu biết phải quấy… Không ngờ, lúc cụ B đang “giáo dục” T thì bị T xông tới… đánh cụ. Cụ B quờ quạng, quơ cây gậy trúng nhằm cùi chỏ T. T “xổ” một tràng, toàn những ngôn từ không thể chấp nhận được. Sự việc diễn ra trước mặt chị C, mẹ của T nhưng chị này vẫn “làm ngơ”.

Sau khi sự việc xảy ra, Ban quản lý ấp đã mời cụ B ra hoà giải để giáo dục T nhưng cụ B không bằng lòng. Cụ cho rằng T được sự dung túng, “đầu độc” của cha mẹ đã “chà đạp luân thường đạo lý của người Việt Nam”. Do đó, cụ B đề nghị chính quyền địa phương phải đưa T “đi cải tạo dài hạn” nhưng chính quyền địa phương không chấp nhận đề nghị của cụ. Cụ B cho rằng, pháp luật cần phải xử lý nghiêm đối với những kẻ bất hiếu, bất nghĩa để giữ gìn đạo lý ngàn đời của dân tộc.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ xã Lộc Hưng cho biết chuyện T đánh ông nội là điều đáng phê phán. Tuy nhiên, hành vi của T bắt nguồn từ sự bồng bột, chưa nhận thức đầy đủ tính chất của việc mình gây ra. Mặt khác, một phần lỗi của T bắt nguồn từ sự dạy dỗ thiếu đúng đắn của gia đình. Do đó, việc chính quyền địa phương đưa ra giáo dục T là cần thiết và phù hợp để cháu có điều kiện phân biệt tốt - xấu, đúng – sai và sống tốt hơn.

DU THI


 
Liên kết hữu ích