BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Giao thông - Vận tải:

Trả lời cử tri Tây Ninh về dự án sân bay Long Thành 

Cập nhật ngày: 11/02/2017 - 18:00

BTNO - Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành, thực hiện Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội, Chính phủ đang giao Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho giai đoạn 1 của dự án và xây dựng phương án, thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV.

Theo đó, cử tri tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ GTVT sớm thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, đồng thời nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân. Về vấn đề này, Bộ GTVT trả lời như sau:

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành, thực hiện Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội, Chính phủ đang giao Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho giai đoạn 1 của dự án và xây dựng phương án, thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho giai đoạn 1 của dự án, Chính phủ đã giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, và cho phép sử dụng nguồn vốn từ Quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp để đấu thầu tư vấn quốc tế thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án CHKQT Long Thành. Hiện nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đang tổ chức thi tuyển và tổ chức lấy ý kiến cộng đồng để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách CHKQT Long Thành. Sau khi tổ chức thi tuyển kiến trúc, các cơ quan liên quan sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi với thời gian khoảng 16 tháng, dự kiến trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2018.

Về công tác lập phương án, tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án, sau khi Quốc hội có nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án, theo đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, cho phép UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lập quy hoạch khu tái định cư và lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư đồng thời với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án CHKQT Long Thành; tiểu dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư được phê duyệt sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án CHKQT Long Thành.

Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác điều tra thông tin, xây dựng Đề án và khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư, giải quyết việc làm, tổ chức lại đời sống của người dân trong diện di dời, giải toả để thực hiện dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì xây dựng cơ chế đặc thù về công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư của dự án CHKQT Long Thành. Đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức thẩm định cơ chế đặc thù về thu hồi đất và tái định cư của dự án, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với CHKQT Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT cho biết, để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao tại CHKQT này, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan triển khai các giải pháp đồng bộ như: Nghiên cứu, phân bổ, điều tiết lịch bay phù hợp, giảm lưu lượng các chuyến bay đi và đến CHKQT Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm; áp dụng công nghệ mới trong công tác quản lý bay, rút ngắn thời gian điều hành các chuyến bay, nâng tần suất chuyến bay khai thác. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tiến hành sắp xếp, đầu tư mở rộng để các nhà ga CHKQT Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng được 28 triệu hành khách/năm.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng và UBND thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp triển khai một số dự án, công trình trọng điểm để nâng cao công suất và giảm tình trạng ùn tắc tại CHKQT Tân Sơn Nhất. Cụ thể như, lập dự án giao thông quan trọng tại khu vực xung quanh CHKQT Tân Sơn Nhất, như xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài và xây cầu vượt tại nút giao đường Nguyễn Thái Sơn, đường Nguyễn Kiệm; lập nhà ga hành khách lưỡng dụng và Dự án mở rộng đường Phan Thúc Duyệt, đường vào nhà ga hành khách lưỡng dụng; xây dựng và mở rộng sân đỗ tàu bay dân dụng tại khu vực 21 ha đất sân đỗ quân sự do Bộ Quốc phòng quản lý.

Ngoài ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, lập quy hoạch điều chỉnh mở rộng tổng thể CHKQT Tân Sơn Nhất làm cơ sở cho công tác chuẩn bị đầu tư và xây dựng các công tình hạ tầng, nhà ga hành khách, đáp ứng nhu cầu hành khách thông qua CHKQT Tân Sơn Nhất đạt khoảng 40-50 triệu hành khách/năm.

HOÀNG THI