Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh:

Trả lời cử tri Trảng Bàng và Gò Dầu

Cập nhật ngày: 16/04/2017 - 10:56

BTNO - Mới đây, UBND tỉnh có văn bản trả lời một số kiến nghị của cử tri Trảng Bàng và Gò Dầu xung quanh việc đầu tư hệ thống cấp nước sạch và xây dựng nhà theo mẫu ở khu tái định cư.

Người dân xã An Tịnh và An Hoà, huyện Trảng Bàng mong muốn Nhà nước đầu tư hệ thống cấp nước máy phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân xung quanh Khu công nghiệp Trảng Bàng do nguồn nước bị nhiễm phèn nặng; sớm chỉ đạo sở, ngành liên quan xây dựng lại trạm cấp nước sạch cho 200 hộ dân ở khu vực ngoài quy hoạch giải toả của Khu công nghiệp Thành Thành Công.

UBND tỉnh cho biết, xung quanh KCN Trảng Bàng gồm 4 ấp An Bình, An Phú, An Khương và Suối Sâu, thuộc xã An Tịnh. Công ty cổ phần cấp thoát nước Tây Ninh đã phát triển tuyến ống cung cấp nước cho các hộ dân tại ấp Suối Sâu. Ðến nay, có khoảng 200 hộ sử dụng nước sạch.

Sau khi tổ chức đoàn kiểm tra, ngày 10.3.2016, Sở NN&PTNT có Công văn số 613/SNN-CCTL về việc đầu tư hệ thống nước sạch cho các hộ dân tại xã An Tịnh báo cáo UBND tỉnh. Theo đó, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân qua khảo sát chỉ có 17 hộ, các hộ dân sống không tập trung, cách vị trí tuyến ống cấp nước của Công ty CP cấp thoát nước Tây Ninh khoảng 1.000m và nằm bên kia đường.

UBND tỉnh đã giao ngành Nông nghiệp đề nghị Công ty CP cấp thoát nước phát triển thêm tuyến ống cung cấp nước. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân thấp (17 hộ) không đủ số lượng nên công ty chưa cấp được nước.

Vì vậy, trước mắt các hộ dân có nhu cầu có thể tự trang bị thiết bị lọc, xử lý nước tại nhà. Ðồng thời, hiện nay, ngành Nông nghiệp đang xây dựng chính sách hỗ trợ hệ thống xử lý nước hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020, sẽ trình thông qua UBND tỉnh trong quý II- 2017.

Về kiến nghị xây dựng lại trạm cấp nước sạch, UBND tỉnh cho biết, dự án công trình cấp nước ấp An Thới, xã An Hoà thiết kế cung cấp nước sạch cho 600 hộ dân thuộc ấp An Thới, xã An Hoà và hai ấp Bình Nguyên 1, Bình Nguyên 2, xã Gia Bình. UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10.2015 và nằm trong danh mục công trình cấp nước sạch nông thôn khuyến khích đầu tư và quản lý, khai thác trên địa bàn tỉnh.

Dự án này có hai nhà đầu tư là Công ty cổ phần công nghệ Remy Việt Nam và Công ty cổ phần Shiny Việt Nam có nguyện vọng tham gia đầu tư. Sở Kế hoạch và Ðầu tư đang xây dựng tiêu chí đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định, làm cơ sở triển khai thực hiện.

Trong khi đó, cử tri xã Bàu Ðồn, huyện Gò Dầu đề nghị xoá bỏ quy định xây dựng nhà theo mẫu cũ và thiết kế lại mẫu mới cho phù hợp đối với khu tái định cư hiện nay ở ấp 5. Vấn đề này, theo UBND tỉnh, Ðồ án Quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị - tái định cư phục vụ Khu liên hợp Phước Ðông - Bời Lời thuộc xã Bàu Ðồn, huyện Gò Dầu được phê duyệt ngày 23.10.2009.

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Ðầu tư Sài Gòn VRG đã thuê Công ty CP Ðầu tư và Tư vấn xây dựng Phú An Thành thiết kế các mẫu nhà ở trong khu vực tái định cư nhằm cụ thể hoá các nội dung chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của đồ án quy hoạch được duyệt như: Mật độ xây dựng, khoảng lùi, cốt nền, tầng cao xây dựng và đã được Sở Xây dựng thống nhất tại Công văn số 1421/SXD- KTQHXD ngày 18.12.2013. Hiện nay, các thiết kế mẫu nhà ở đã được triển khai thực hiện từ năm 2014, không phải hơn 10 năm như kiến nghị của cử tri.

Theo quy định tại điểm e, khoản 2, Ðiều 89 của Luật Xây dựng năm 2014, trong đó công trình được miễn giấy phép xây dựng có quy định: “Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”. Theo đó, đối với nhà ở có thiết kế mẫu kèm theo quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt trong trường hợp trên sẽ được miễn giấy phép xây dựng (vì đã được xem xét về sự phù hợp với các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc trong quá trình lập và phê duyệt quy hoạch).

Trường hợp thiết kế xây dựng nhà ở không theo mẫu (có điều chỉnh phần bố trí công năng nhà ở), chủ đầu tư sẽ phải lập hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng gửi UBND cấp huyện xem xét để được cấp giấy phép xây dựng theo từng trường hợp cụ thể, và phải bảo đảm phù hợp với các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của quy hoạch được duyệt.

Do đó, việc cử tri đề nghị xem xét xoá bỏ quy định xây dựng nhà theo mẫu đối với khu tái định cư ấp 5, xã Bàu Ðồn có thể xem xét từng trường hợp cụ thể trên cơ sở bảo đảm phù hợp với các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của đồ án quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt và đáp ứng được các quy định như vừa nêu trên.

Hy Uyên


 
Liên kết hữu ích