Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh:

Trả lời cử tri về vấn đề ô nhiễm môi trường

Cập nhật ngày: 21/04/2017 - 12:15

BTNO - Mới đây, UBND tỉnh có văn bản trả lời một số ý kiến của cử tri liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường.

Cử tri xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên kiến nghị ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xả nước thải không đạt quy chuẩn ra môi trường của một số cơ sở sản xuất mì (bột mì, xác mì...), mủ cao su trên địa bàn huyện gây ô nhiễm môi trường (mùi hôi thối, ô nhiễm không khí, ô nhiễm mạch nưóc ngầm...) gây bức xúc cho người dân.

Về vấn đề này, UBND tỉnh cho biết, trên địa bàn huyện Tân Biên hiện có 9 cơ sở sản xuất tinh bột mì và 8 cơ sở sản xuất cao su. Các cơ sở này đều đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thu gom và xử lý nước thải bằng công nghệ sinh học biogas có kết hợp với hoá lý để nước thải được xử lý đạt cột A quy chuẩn quy định. Nước thải sau xử lý đều được cơ sở tái sử dụng từ 30% đến 50%, và khí gas phát sinh (CH4 là một trong chất khí gây mùi) được cơ sở thu hồi để phục vụ lại sản xuất nên đã giảm thiểu mùi hôi.

Ðể quản lý các nguồn thải ra môi trường, từ ngày 6.9 đến 29.9.2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức thanh tra theo Quyết định số 1916/QÐ-BTNMT ngày 25.8.2016 đối với các máy chế biến mì, cao su trên địa bàn tỉnh, kết quả: một số cơ sở tuy còn các thông số dinh dưỡng như đạm, lân vượt cột A quy chuẩn quy định, nhưng các cơ sở này đã khắc phục ngay để không tiếp tục gây ô nhiễm. UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục kiểm tra định kỳ, đột xuất để ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm về bảo vệ môi trường và thực hiện các biện pháp quản lý như:

Yêu cầu các cơ sở xả nước thải ra môi trường từ 1.000m3/ngày, đêm trở lên phải lắp đặt thiết bị quan trắc tự động liên tục và truyền số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, giám sát.

Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức chính trị- xã hội để tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia giám sát hành vi xả chất thải gây ô nhiễm môi trường và cung cấp đường dây nóng các số điện thoại của Giám đốc, Phó Giám đốc, Chánh Thanh tra Sở và Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường qua website của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Vào mùa khô, thực hiện quan trắc hằng ngày tại một số khu vực thường xảy ra ô nhiễm và đang thực hiện dự án lắp đặt một số trạm quan trắc tự động liên tục thuộc sông Vàm Cỏ Ðông, rạch Tây Ninh để theo dõi chất lượng các nguồn nước, khi có ô nhiễm thì kiểm tra, xác minh nguyên nhân và có biện pháp xử lý.

Về nguồn nước ngầm, theo kết quả quan trắc 25 thông số về chất lượng nước dưới đất của Sở Tài nguyên và Môi trường vào tháng 12 năm 2016, khu vực xã Hoà Hiệp có chất lượng nước đạt quy chuẩn quy định.

Trong năm 2017, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường thanh tra, kiểm tra và công tác hậu kiểm đối với kết luận của Thanh tra Bộ TN&MT đối với một số cơ sở, doanh nghiệp có vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

UBND tỉnh cũng đã trả lời phản ánh của cử tri xã Long Phước, huyện Bến Cầu về trại heo thuộc xã Ninh Ðiền, huyện Châu Thành (giáp với xã Long Phước) gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưỏng đến sức khoẻ của người dân xung quanh. Cử tri kiến nghị ngành chức năng xem xét, có biện pháp xử lý.

Theo UBND tỉnh, tại khu vực cử tri phản ánh có trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH SX TM DV Minh Phú TN đang hoạt động nhưng chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định. Năm 2015, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt công ty về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn quy định với tổng số tiền là 80.800.000 đồng và buộc công ty phải khắc phục vi phạm nêu trên.

Ngày 2.8.2016, công ty chuyển đổi chủ sở hữu trại chăn nuôi heo và thực hiện một số biện pháp khắc phục ô nhiễm như: lắp đặt máy ép phân heo và đang xây dựng hệ thống xử lý nước thải. UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định thông báo cho chính quyền địa phương và người dân biết.

Cử tri xã Thạnh Ðức và Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu phản ánh tình trạng Công ty TNHH môi trường xanh Huê Phương và Công ty cao su Tây Ninh tiếp tục gây ra mùi hôi làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, và đề nghị ngành chức năng có biện pháp xử lý.

UBND tỉnh cho biết, theo Kết luận thanh tra số 266/KL-TCMT của Tổng cục Môi trường ngày 11.4.2016 đối với Công ty TNHH môi trường xanh Huê Phương (xã Thạnh Ðức), biên bản thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 12.9.2016 đối với Công ty cao su Tây Ninh (xã Hiệp Thạnh) và kết quả kiểm tra đột xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 8.12.2016 thì chất lượng khí thải của nhà máy thuộc các công ty trên đều đạt quy chuẩn quy định. Ngoài ra, như đã trả lời trước kỳ họp thứ ba HÐND tỉnh đối với Công ty TNHH môi trường xanh Huê Phương vào tháng 12.2016, công ty đốt các pallet gỗ lớn bị nhiễm dầu trong lò đốt nhỏ, khói thải ra nhiều. Khi công ty phát hiện đã ngưng việc đốt trên. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhắc nhở, không xử lý hành vi của công ty.

Về mùi hôi, theo các nhà khoa học môi trường, mùi hôi là một vấn đề phức tạp, do mùi được tạo ra bởi một hoặc hỗn hợp của nhiều chất tạo mùi khác nhau, chưa có thiết bị để đo mùi và quy chuẩn về khí thải công nghiệp không quy định thông số mùi nên việc đánh giá mùi là rất khó khăn. Ðể hạn chế mùi phát sinh từ các nhà máy ảnh hưởng đến người dân, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp các cơ quan có liên quan, chính quyền địa phương kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm pháp luật sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định và thông báo cho chính quyền địa phương và người dân biết.

(còn tiếp)

Hy Uyên