Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn của bà Lê Thị Phương Thu: Cục Thi hành án dân sự cho biết phản ánh của bà là không có cơ sở 

Cập nhật ngày: 04/01/2023 - 08:21

BTN - Cục THADS tỉnh xác định, từ những căn cứ quy định của pháp luật vừa nêu trên thì đối với tài sản là QSDĐ của người phải thi hành án nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nhưng thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định của pháp luật về đất đai thì CHV vẫn được kê biên xử lý QSDĐ đó.

Hiện trạng cạnh mặt tiền của phần đất diện tích 1.224,2m2 giáp với đường Nông Trường.

Theo Quyết định số 26 ngày 11.11.2021 của TAND huyện Gò Dầu về việc công nhận sự thoả thuận của các đương sự, vợ chồng ông Đỗ Hồng Phát và bà Trần Hồng Đào đồng ý trả lại cho vợ chồng bà Lê Thị Phương Thu và ông Đỗ Văn Thật (ngụ ấp Phước Đức A, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu) QSDĐ các diện tích 1.224,2m2 và 201,7m2. Cả hai phần đất đều thuộc tờ bản đồ số 24, toạ lạc tại ấp Phước Đức A, đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Đỗ Hồng Phát và bà Trần Hồng Đào. Ghi nhận các đương sự không tranh chấp tài sản trên đất. Tất cả tài sản trên hai phần đất do vợ chồng bà Thu, ông Thật được quyền sở hữu.

Quyết định trên còn nêu rõ vợ chồng bà Thu đồng ý trả cho vợ chồng ông Phát số tiền 10.150.000.000 đồng. Vợ chồng bà Thu đồng ý trả cho ông Đỗ Văn Đẹp số tiền 6.310.000.000 đồng. Ông Phát, bà Đào, ông Đẹp được ưu tiên thanh toán trước trong trường hợp Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gò Dầu (Chi cục THADS) kê biên, bán đấu giá tài sản của bà Thu và ông Thật. Ngoài ra, bà Thu, ông Thật còn phải chịu tiền án phí dân sự sơ thẩm...

Căn cứ đơn yêu cầu thi hành án của ông Phát, bà Đào, ông Đẹp; ngày 18.11.2021, Chi cục trưởng Chi cục THADS đã ban hành các quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu bà Thu, ông Thật phải trả cho ông Phát, bà Đào, ông Đẹp số tiền nêu trên và lãi suất chậm thi hành án; đồng thời phân công chấp hành viên (CHV) tổ chức thi hành.

Trong quá trình tổ chức thi hành án, do bà Thu, ông Thật không tự nguyện thi hành án nên CHV đã ra quyết định cưỡng chế kê biên QSDĐ đối với hai phần đất nêu trên để bảo đảm thi hành án cho ông Phát, bà Đào, ông Đẹp. Cả hai phần đất đều do ông Phát và bà Đào đứng tên, đây là tài sản mà bà Thu và ông Thật được nhận theo quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự.

Vừa qua, bà Thu đã gửi đơn đến Báo Tây Ninh, đơn có nội dung chính tố cáo CHV Chi cục THADS cố ý làm sai lệch hồ sơ thi hành án, thể hiện qua việc kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản không thuộc quyền sở hữu sử dụng của người phải thi hành án là vợ chồng bà Thu; bà Thu còn phản ánh Cục THADS tỉnh ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 812 ngày 8.7.2022 về việc không chấp nhận nội dung bà khiếu nại CHV đã xử lý tài sản như vừa nêu. Bà Thu cho rằng, tài sản là QSDĐ trong khi vẫn là tên của người được thi hành án là ông Phát, bà Đào nhưng CHV đã xử lý để thi hành án là không đúng với quy định của pháp luật.

Liên quan đến nội dung đơn của bà Thu, Cục THADS tỉnh có ý kiến như sau:

Đối với nội dung tố cáo CHV, Cục THADS cho biết vào ngày 7.4.2022, CHV thực hiện kê biên với sự có mặt của bà Thu, ông Thật đều đồng ý ký tên trước sự chứng kiến của đại diện các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Việc CHV tổ chức thi hành án như đã diễn ra là đúng theo các quy định tại khoản 3, Điều 23 Nghị định 62/2015/NĐ-CP ngày 18.7.2015 của Chính phủ; khoản 1, Điều 46 Luật Thi hành án dân sự; khoản 3, Điều 71 Luật Thi hành án dân sự; khoản 3, Điều 100 Luật Đất đai năm 2013...

Cục THADS tỉnh xác định, từ những căn cứ quy định của pháp luật vừa nêu trên thì đối với tài sản là QSDĐ của người phải thi hành án nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nhưng thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định của pháp luật về đất đai thì CHV vẫn được kê biên xử lý QSDĐ đó.

Thực tế, trong quá trình giải quyết khiếu nại của vợ chồng bà Thu về các nội dung tương tự như đã gửi đơn đến Báo Tây Ninh, Cơ quan THADS cũng đã ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại và trả lời cho vợ chồng bà Thu. Cụ thể là tại Quyết định số 04 ngày 20.4.2022 của Chi cục THADS huyện Gò Dầu; Quyết định giải quyết khiếu nại số 812 ngày 8.7.2022 của Cục THADS tỉnh. Do đó, việc bà Thu cho rằng CHV cố ý làm sai lệch hồ sơ thi hành án là không có cơ sở.

Đối với nội dung phản ánh Cục THADS tỉnh ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 812 ngày 8.7.2022, Cục THADS tỉnh cũng cho biết qua kiểm tra hồ sơ thi hành án thể hiện việc kê biên, xử lý tài sản của bà Thu, ông Thật là đúng với nội dung tại Quyết định số 26 ngày 11.11.2021 của TAND huyện Gò Dầu về việc công nhận sự thoả thuận của các đương sự.

Kể cả về trình tự, thủ tục thi hành án cũng được thực hiện đúng theo quy định, nên Chi cục và Cục đã ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại trả lời cho vợ chồng bà Thu. Hơn nữa, Quyết định giải quyết khiếu nại số 812 ngày 8.7.2022 của Cục THADS tỉnh là quyết định đã có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, liên quan đến việc kê biên, xử lý tài sản, trong quá trình tổ chức thi hành án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã có công văn đề nghị cung cấp thông tin, tạm dừng giao dịch đối với tài sản trên. Tuy nhiên, do tài sản này đã được Chi cục THADS kê biên để bảo đảm thi hành án là đúng theo quy định của Luật Thi hành án dân sự, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh đã có công văn đồng ý giải toả tạm ngừng giao dịch tài sản.

Do vậy, Cục THADS tỉnh xác định hai nội dung chính mà bà Lê Thị Phương Thu đã nêu trong đơn là không có cơ sở.

Minh Quốc