Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn của ông Hồ Văn Hải 

Cập nhật ngày: 03/06/2022 - 00:23

BTN - TAND tỉnh đã tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Hồ Văn Hải về việc yêu cầu huỷ Quyết định số 2354 của Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng. Bản án này đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Ông Hải xây cất căn nhà tường kiên cố trên phần đất đã xảy ra tranh chấp với bà Phần (khoảng từ trụ giữa mái hiên nhà qua phải).

Việc tranh chấp đất giữa bà Trương Thị Phần với ông Hồ Văn Hải (SN 1965, ngụ ấp Phước Hoà, xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng) được các cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết và đã có hiệu lực pháp luật từ lâu. Tuy nhiên, ông Hải vẫn không chấp hành, tiếp tục gửi “đơn kiến nghị” đến nhiều cơ quan trong và ngoài tỉnh.

Đã ban hành quyết định giải quyết

Theo đơn của ông Hải, khoảng năm 1992, ông được bà ngoại Nguyễn Thị Thay cho một phần diện tích đất tại ấp Phước Hoà, xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng và đã cất nhà ở ổn định từ đó đến nay.

Năm 2008, bà Trương Thị Phần (dì ruột của ông Hải) tranh chấp, yêu cầu ông Hải trả lại đất với lý do bà Nguyễn Thị Thay đã lập tờ di chúc để lại phần đất trên cho bà. Ông Hải cho rằng, tờ di chúc là giả mạo nên đã có đơn yêu cầu giải quyết gửi đến UBND huyện Trảng Bàng (nay là thị xã).

Tại Quyết định số 3394 ngày 24.12.2008 của UBND huyện Trảng Bàng (về việc giải quyết tranh chấp QSDĐ giữa bà Trương Thị Phần với ông Hồ Văn Hải) đã công nhận phần đất diện tích 437,8m2 toạ lạc tại ấp Phước Hoà, xã Phước Chỉ thuộc quyền sử dụng của bà Trương Thị Phần do khi còn sống, bà Thay đã chỉ định phân chia cho bà Phần diện tích đất này, được nhân dân, chính quyền địa phương và tập thể tông chi khẳng định, thừa nhận việc cho đất.

Quyết định số 3394 còn nêu rõ, giao phần đất diện tích 152,9m2 toạ lạc tại ấp Phước Hoà, xã Phước Chỉ (liền kề với phần đất 437,8m2) cho ông Hồ Văn Hải. Ông Hải phải có trách nhiệm di dời nhà cửa, cây trồng, vật kiến trúc... về phần đất được giao quyền sử dụng.

Ông Hải không đồng ý với quyết định nêu trên, nên đã có đơn khiếu nại lên UBND tỉnh. Ngày 30.11.2009, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2474 giải quyết khiếu nại của ông Hồ Văn Hải. Cụ thể, UBND tỉnh công nhận Quyết định số 3394 ngày 24.12.2008 của Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng, bác đơn khiếu nại của ông Hồ Văn Hải. Đây là quyết định giải quyết cuối cùng của Chủ tịch UBND tỉnh, có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Do ông Hải không tự nguyện chấp hành quyết định của UBND tỉnh, đến ngày 15.7.2015, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng đã ban hành Quyết định số 2354 về việc cưỡng chế thi hành hai quyết định nêu trên của UBND huyện và UBND tỉnh đối với ông Hải. Ông Hải lại nộp đơn khởi kiện hành chính, yêu cầu huỷ Quyết định số 2354 ngày 15.7.2015 của UBND huyện Trảng Bàng.

Tại Bản án số 06 ngày 25.12.2015, TAND huyện Trảng Bàng xét thấy, căn cứ quy định của Luật Đất đai 2003 thì quyết định như trên của Chủ tịch UBND tỉnh là quyết định giải quyết cuối cùng và phát sinh hiệu lực pháp luật.

Việc Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng ban hành Quyết định số 2354 ngày 15.7.2015 là phù hợp với nội dung quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh. Do đó, việc ông Hải yêu cầu Toà án huỷ bỏ quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND huyện là không có cơ sở, TAND huyện Trảng Bàng tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Hồ Văn Hải.

Ông Hải trình bày vụ việc.

Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực từ lâu

Trong đơn gửi đến Báo Tây Ninh, ông Hồ Văn Hải có nêu: “Tôi kháng cáo lên TAND tỉnh. TAND tỉnh mời tôi lên làm việc và yêu cầu về tự thoả thuận nhưng không xét xử. Sau đó, bà Trương Thị Phần qua đời vào năm 2016. Từ đó đến nay, tôi vẫn ở ổn định trên phần đất này.

Tháng 1.2022, tôi đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh- Chi nhánh Trảng Bàng (VPĐKĐĐ Trảng Bàng) yêu cầu đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Cơ quan này cử nhân viên đến đo đạc nhưng không cấp giấy cho tôi mà nói đất tranh chấp nên không cấp, không nói rõ là tranh chấp với ai. Trong khi tôi đã ở ổn định trên đất này mấy chục năm qua. Hiện tại không ai đứng ra tranh chấp hay ngăn cản gì…”.

Báo Tây Ninh đã có văn bản gửi đến TAND tỉnh đề nghị hỗ trợ cung cấp thông tin liên quan đến nội dung của ông Hải vừa nêu. Sau đó, TAND tỉnh đã cung cấp cho phóng viên Bản án phúc thẩm số 03/2016/HC-PT ngày 13.4.2016 về việc yêu cầu huỷ quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Bản án phúc thẩm số 03/2016/HC-PT thể hiện người khởi kiện ông Hồ Văn Hải có mặt. TAND tỉnh còn gửi kèm phiếu báo phát của bưu điện đề ngày 27.4.2016, trên đó có tên Hồ Văn Hải và chữ ký đã nhận được bản án thông qua đường bưu điện. Như vậy, việc ông Hải cho rằng TAND tỉnh không xét xử phúc thẩm vụ án sơ thẩm mà ông đã kháng cáo là không đúng.

Tại bản án phúc thẩm, TAND tỉnh xét thấy nguồn gốc đất đang tranh chấp trước đây là của cụ Nguyễn Thị Thay thừa hưởng từ ông bà, cha mẹ cụ Thay. Sau giải phóng, cụ Thay đã chỉ định phân chia diện tích đất đang tranh chấp cho bà Phần, bà Phần cho con là ông Trừ cất nhà ở từ năm 1977. Khoảng năm 1993, ông Trừ dời nhà đi nơi khác. Năm 1995, ông Hải cất nhà ở trên nền nhà cũ của ông Trừ. Ông Hải ở được một thời gian cũng bỏ đi nơi khác sinh sống.

Khoảng năm 2000-2001, ông Hải trở về ở cho đến nay. Năm 2007, cụ Thay lập di chúc thể hiện ý chí của cụ Thay để lại toàn bộ diện tích đất trên cho bà Phần. Ông Hải cho rằng, cụ Thay khi còn sống đã nói cho ông ở nhưng ông không đưa ra được chứng cứ chứng minh. Ông Hải cũng không sinh sống ổn định trên đất. Mặt khác, qua xác minh những người lớn tuổi trong tông chi thì đều khẳng định rằng phần đất đang tranh chấp cụ Thay đã cho bà Phần.

Trong quá trình giải quyết tranh chấp, UBND huyện Trảng Bàng đã ban hành quyết định bác đơn khiếu nại của ông Hải như trên. Tiếp đến là Quyết định số 2474 của Chủ tịch UBND tỉnh cũng bác đơn khiếu nại của ông Hải.

Đến ngày 15.7.2015, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng ban hành Quyết định số 2354 về việc cưỡng chế thi hành Quyết định số 2474 của Chủ tịch UBND tỉnh là có căn cứ. Nên TAND tỉnh không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Hồ Văn Hải, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Theo đó, TAND tỉnh đã tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Hồ Văn Hải về việc yêu cầu huỷ Quyết định số 2354 của Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng. Bản án này đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Về phía VPĐKĐĐ Trảng Bàng, đúng là đã có Văn bản số 40 ngày 26.1.2022 về việc trả lời yêu cầu đăng ký cấp mới thửa đất… “thì nội dung yêu cầu đo đạc của ông Hải không thực hiện được. Lý do: đất tranh chấp”. Về vấn đề này, ngày 30.5.2022, ông Ngô Văn Bình- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Chỉ cũng đã xác nhận, sau khi bà Phần qua đời, con út của bà Phần tiếp tục thay mẹ tranh chấp với ông Hải.

Quốc Sơn