Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn ông Trần Đức Mến: Việc xử phạt là đúng 

Cập nhật ngày: 20/10/2021 - 00:57

BTN - Vừa qua, Báo Tây Ninh có tiếp nhận đơn của ông Trần Đức Mến (sinh năm 1969, ngụ ấp An Lộc, xã An Cơ, huyện Châu Thành) khiếu nại Công an xã An Cơ xử phạt ông vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội để phòng, chống dịch là không đúng quy định.

Sau khi bị tạm giữ xe máy, ông Mến sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại.

Trong đơn, ông Mến trình bày lý do khiếu nại vì bị lập biên bản vi phạm hành chính do ra ngoài trong trường hợp không cần thiết theo Chỉ thị 16 vào ngày 9.9.2021, khi ông đi đến quầy thuốc tây cách nhà khoảng 6km để mua thuốc cho mẹ.

Ông Mến chia sẻ: “Mẹ của tôi đã ngoài 80 tuổi, bị tai biến mạch máu não và nằm suốt 4 năm nay. Hiện cuộc sống của bà phụ thuộc vào thuốc. Trước đó, thuốc của mẹ tôi sắp hết nên tôi đã đi mua thuốc cho bà. Khi đến tiệm, chủ cửa hàng cho biết đã hết loại thuốc mà tôi cần mua nên hẹn ngày 7.9.2021 quay trở lại”.

Vào khoảng 14 giờ, ngày 9.9.2021, ông Mến quay trở lại tiệm thuốc tây để mua thuốc. Do xe hết xăng nên ông đã ghé một cửa hàng xăng dầu cách tiệm thuốc khoảng 200m để đổ. Khi ông chạy xe về tiệm thuốc cách khoảng 100m thì bị lực lượng tuần tra của Công an xã An Cơ kiểm tra.

“Tôi đã giải thích lý do ra đường nhưng không xuất trình được giấy tờ liên quan, do vậy, không được lực lượng làm nhiệm vụ chấp nhận. Tôi bức xúc nên đã đi bộ tới tiệm thuốc để mua và được cửa hàng xác nhận bán thuốc, kèm theo hoá đơn, nhưng lực lượng Công an vẫn không chấp nhận” - ông Mến kể lại.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Mến, lý do không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia phòng, chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế (ra đường trong trường hợp không cần thiết) (điểm a, Khoản 1, Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28.9.2020). Sau đó, tổ tuần tra Công an xã đã giữ xe máy của ông Mến.

“Lúc tôi chạy xe đi đổ xăng có chạy ngang tổ tuần tra nhưng không bị yêu cầu dừng xe kiểm tra. Khi tôi quay xe chạy về mua thuốc thì bị kiểm tra, lập biên bản, giữ phương tiện. Bực tức nên tôi đã đi bộ về nhà cách đó khoảng 6km.

Lực lượng Công an cũng không đưa tôi biên bản vi phạm hành chính. Sau khi bị tạm giữ xe máy, tôi phải sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại, rất bất tiện mỗi khi muốn đi đâu xa. Tôi không chấp nhận cách xử lý của tổ tuần tra ngày hôm đó, mong muốn Công an xã giải quyết vụ việc để gia đình có phương tiện đi lại”- ông Mến nói.

Công an xã An Cơ cho biết, việc lập biên bản vi phạm hành chính ngày 9.9.2021 đối với trường hợp ông Trần Đức Mến là đúng. Ngày 9.9.2021, lực lượng Công an xã tuần tra theo hướng từ xã Phước Vinh về thành phố Tây Ninh.

Khi ông Mến đổ xăng rồi điều khiển xe đi từ hướng xã Phước Vinh về thì bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra. Ông Mến không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì để chứng minh lý do chính đáng khi đi ra ngoài đường, trong bối cảnh toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg  để phòng, chống dịch Covid-19.

Việc ông Mến không nhận được biên bản vi phạm hành chính là do trong quá trình làm việc, ông Mến không hợp tác, không cung cấp thông tin liên quan cho lực lượng làm nhiệm vụ mà tự ý bỏ về. Sau đó, lực lượng Công an đã mời người chứng kiến để lập biên bản, tạm giữ phương tiện của ông Mến.

Thiên Di