BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn ông Trần Văn Phước: UBND xã giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là có cơ sở

Cập nhật ngày: 26/01/2013 - 06:17

Ảnh minh hoạ

(BTN)- Cho rằng UBND xã Tân Lập, huyện Tân Biên giữ giấy CNQSDĐ của mình với lý do đất bị nhầm thửa, phải điều chỉnh là sai và từ lúc giữ giấy đến nay đã gần 3 năm mà vẫn không được điều chỉnh, nên ông Trần Văn Phước, sinh năm 1960, ngụ tại ấp Tân Đông 1, xã Tân Lập, huyện Tân Biên làm đơn khiếu nại. Hiện nay, ông Phước đang bị bệnh rất nặng nhưng do giấy CNQSDĐ bị “tạm giữ” nên ông không thể sang nhượng phần đất của mình để có tiền điều trị bệnh.       

Từ phản ánh của ông Trần Văn Phước, phóng viên Báo Tây Ninh đã trao đổi với ông Nguyễn Tấn Hoàng, nguyên cán bộ Tư pháp xã Tân Lập, là người đã “tạm giữ” giấy CNQSDĐ của ông Phước. Ông Hoàng cho biết, vào tháng 2.2010, vợ chồng ông Trần Văn  Phước và Nguyễn Thị Hoa có đến UBND xã Tân Lập làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ cho ông Huỳnh Công Thiện trên phần đất có diện tích 56.414m2, toạ lạc tại ấp Tân Đông 1, xã Tân Lập. Các bên đã tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ đúng quy định pháp luật, ký tên vào hợp đồng chuyển nhượng, vào sổ chứng thực. Sau đó, hồ sơ được cán bộ tư pháp xã chuyển cho cán bộ địa chính làm các thủ tục trích lục sơ đồ thửa đất, vào sổ mục kê, chỉnh lý biến động... Tuy nhiên, khi cán bộ địa chính xã kiểm tra hồ sơ chuyển nhượng thì phát hiện giấy CNQSDĐ của ông Trần Văn Phước được cấp bị “nhầm” thửa đất, cũng như diện tích đất chuyển nhượng tăng thêm so với thực tế. Vì vậy, UBND xã yêu cầu ông Phước làm hồ sơ xin điều chỉnh lại giấy CNQSDĐ cho đúng thửa đất, đúng diện tích thực tế. Tuy nhiên, ông Phước cho rằng giấy CNQSDĐ do Nhà nước cấp cho ông, nếu có sai sót thì cơ quan Nhà nước phải có trách nhiệm điều chỉnh (!) chứ không phải ông.

Về lý do tại sao giấy CNQSDĐ của ông Trần Văn Phước bị cán bộ tư pháp xã “tạm giữ” gần 3 năm, ông Nguyễn Tấn Hoàng cho biết: sau khi phát hiện giấy CNQSDĐ của ông Phước có sai sót mà ông không hợp tác với UBND xã để điều chỉnh, UBND xã đã mời ông Huỳnh Công Thiện đến để giải quyết về việc chuyển nhượng QSDĐ. Thế nhưng, không hiểu lý do gì mà qua gần 2 năm vẫn không thể liên lạc được với ông Thiện theo địa chỉ ghi trong hợp đồng chuyển nhượng. Mãi đến tháng 8.2012, UBND xã mới liên lạc được và mời hai ông Thiện và Phước đến làm việc. Tại buổi làm việc ngày 3.8.2012, ông Thiện yêu cầu ông Phước tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho ông. Theo ông Thiện thì ông Phước đã nhận của ông 600 triệu đồng, còn lại 770 triệu đồng. Còn ông Phước đề nghị huỷ hợp đồng và chuyển về toà án xem xét giải quyết do hợp đồng đã hơn 24 tháng. Do 2 bên đương sự không thống nhất với nhau, nên UBND xã yêu cầu ông Phước và ông Thiện làm đơn khởi kiện tranh chấp hợp đồng chuyển QSDĐ đến toà án xem xét giải quyết. Trong thời gian qua, UBND xã giữ giấy CNQSDĐ của ông Phước do ông Phước, ông Thiện đã đến UBND xã ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đúng quy định. Do đó, nếu ông Phước muốn lấy lại giấy CNQSDĐ thì cả ông và ông Thiện phải đến UBND xã Tân Lập làm thủ tục huỷ hợp đồng chuyển nhượng đã ký trước đây.

Riêng việc giấy CNQSDĐ của ông Phước bị “nhầm” thửa, nếu muốn điều chỉnh lại cho đúng thì ông Phước phải có sự hợp tác với UBND xã để làm các thủ tục cần thiết, chứ không thể cho rằng “cơ quan Nhà nước cấp sai thì cơ quan Nhà nước phải làm lại cho đúng”.

Một vấn đề nữa là sau khi ông Trần Văn Phước và vợ là bà Nguyễn Thị Hoa ký tên chuyển nhượng QSDĐ cho ông Huỳnh Công Thiện, thì mấy ngày sau đó có một phụ nữ tên Lê Thị Ngọc Điệp, sinh năm 1962 cầm theo giấy chứng nhận đăng ký kết hôn xưng là “vợ lớn” của ông Phước đến làm đơn tranh chấp phần đất mà ông Phước bán cho ông Thiện. Vì thấy cả hai bà Hoa và Điệp đều chứng minh mình là vợ “hợp pháp” của ông Phước, nên UBND xã đã hướng dẫn bà Điệp khởi kiện ra toà nhờ xem xét giải quyết.

Do vậy, nếu ông Trần Văn Phước muốn làm lại giấy CNQSDĐ cho đúng với diện tích thực tế, đúng thửa đất thì ông Phước nên hợp tác với UBND xã Tân Lập để làm các thủ tục điều chỉnh. Ngoài ra, ông Trần Văn Phước cần phải thoả thuận với ông Huỳnh Công Thiện đến UBND xã Tân Lập huỷ hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa hai ông, thì UBND xã sẽ tiến hành trả lại giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Phước.

Còn các vụ việc tranh chấp liên quan đến QSDĐ phần đất nêu trên sẽ do toà án giải quyết.

TẤN HUỲNH