BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời khiếu nại của ông Nguyễn Thành Long (thị trấn Tân Châu): Các cơ quan chức năng của tỉnh đang thụ lý giải quyết

Cập nhật ngày: 17/03/2010 - 05:49

Báo Tây Ninh, số ra ngày 24.2.2010, đăng nội dung trả lời của UBND huyện Tân Châu, Tây Ninh về việc khiếu nại của ông Nguyễn Thành Long, ngụ khu phố 1, thị trấn Tân Châu. Tuy nhiên sau đó, ông vẫn tiếp tục khiếu nại trả lời của UBND huyện, nội dung như sau:

Nguyên vào năm 1986, cha tôi là ông Bùi Trung Kỳ, cán bộ nghỉ hưu đã được UBND xã Thạnh Đông, Tân Biên (Tân Châu ngày nay) sang nhượng một phần đất diện tích 80m2 (4x20m), toạ lạc tại khu trung tâm thương mại (chợ Tân Châu ngày nay), với giá tiền sang nhượng là 3.500 đồng. Những chứng từ này hiện nay tôi vẫn còn lưu giữ. Thế nhưng không hiểu tại sao UBND huyện Tân Châu trả lời rằng  “cấp uỷ xã Thạnh Đông không có chủ trương bán đất”? Và sau đó gia đình ông Long đã cất nhà để ở trên phần đất này, có thời gian còn cho một số cơ quan huyện mượn làm trụ sở làm việc. Đến năm 1989, huyện Tân Châu thành lập và quy hoạch chợ. Theo quy hoạch thì phần đất và căn nhà gia đình ông Long đang ở “dính” vào con đường vào chợ. Trước khi quy hoạch chợ, chính quyền có thông báo cho người dân ai có nhu cầu thì sẽ được mua và gia đình ông Long đã đăng ký mua một căn đầu tiên, trả vàng (16 chỉ vàng 24K) chứ không có sự ưu tiên nào cả.

Việc Báo Tây Ninh đăng bài viết nói rằng gia đình ông Long tự ý lấn chiếm đất công là không đúng sự thật. Bởi vì gia đình ông đã sinh sống ba thế hệ ngay trên phần đất đó thì không thể nói “lấn chiếm”?

Qua đơn của ông Long, Báo Tây Ninh đã tiến hành xác minh vụ việc. Trước hết xin khẳng định với ông Long rằng, sau khi ông khiếu nại bài viết ngày 15.1.2010 về “Con đường công cộng…”, Báo Tây Ninh đã nhận được Công văn số 85/UBND, ngày 29.1.2010 của UBND huyện Tân Châu, và đã đăng trả lời cho ông (nguyên văn công văn này) trong số báo ra ngày 24.2.2010. Tuy nhiên, sau đó ông Long cùng vợ là bà Bùi Thị Thìn, tiếp tục khiếu nại nội dung trả lời của UBND huyện Tân Châu. Theo ghi nhận của chúng tôi như sau: Trong công văn trả lời của huyện thì thời điểm năm 1986, cấp uỷ xã Thạnh Đông, huyện Tân Biên (Tân Châu ngày nay) không có chủ trương bán đất mà là chủ trương giao đất cho các hộ xã viên HTX tiểu thủ công nghiệp…”. Tuy nhiên, theo xác nhận của ông Lê Công Bá, nguyên Chủ tịch UBND xã Thạnh Đông thì: “…Năm 1986, khi chưa có Luật Đất đai, theo chủ trương của Đảng đưa những hộ kinh doanh cá thể vào HTX làm ăn tập thể, do vậy đã xây dựng một khu chợ mới để từng bước phát triển đời sống nhân dân. Do vậy, UBND xã đã vận động ông Tư Quỳ và một số hộ dân khác để mua đất xây chợ. Nhưng UBND xã lại không có ngân sách để chi, nên phải vận động nhân dân (bằng cách sang nhượng), thu mỗi hộ là 3.500 đồng, và đã giao mỗi phần đất diện tích 4x20 mét, lấy tiền trả cho chủ đất là ông Tư Quỳ. Trong số những hộ sang nhượng đất lúc đó có hộ ông Bùi Trung Kỳ (là cha vợ ông Nguyễn Thành Long)”. Ông Lê Công Bá còn cho biết thêm, vào thời điểm thị trường lúc đó, nếu không vào hợp tác xã thì với số tiền 3.500 đồng, người dân cũng có thể mua được một phần đất có giá trị bằng hoặc hơn diện tích đang tranh chấp nêu trên.

Ngoài ra, trong một công văn ngày 28.3.1998 của Thanh tra tỉnh có nêu: “về nguồn gốc đất… năm 1986, UBND xã Thạnh Đông (nay là thị trấn Tân Châu), có bán cho ông Bùi Trung Kỳ…”.

Được biết, vụ việc của ông Long hiện được các cơ quan chức năng của tỉnh đang thụ lý giải quyết.

Thuỷ Tiên