BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời ông Lê Hoàng Lụa: Chi cục THADS Thị xã nhận quyết định kháng nghị của TAND tối cao… sau khi cưỡng chế!

Cập nhật ngày: 27/08/2010 - 11:07

Ông Lê Hoàng Lụa, ngụ khu phố 3, phường 1, Thị xã có đơn gửi Báo Tây Ninh cho biết, ngày 6.11.2006, TAND Thị xã xét xử vụ tranh chấp đất giữa gia đình ông và ông Tạ Tỏn, gia đình ông Lụa thua kiện. Sau đó, ngày 12.6.2007, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm tuyên y án bản án sơ thẩm. Gia đình ông Lụa khiếu nại đến TAND tối cao. Ngày 10.6.2010, TAND tối cao ra Quyết định kháng nghị số 430/2010/KN-DS với nội dung tạm hoãn thi hành án cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm, nhưng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) Thị xã vẫn tiến hành cưỡng chế thi hành án.

TAND Tối cao kháng nghị huỷ án

Quyết định kháng nghị của TAND tối cao nêu rõ: diện tích 70,2m2 đất tranh chấp (tại khu phố 3, phường 1, Thị xã) có nguồn gốc đất là của gia đình ông Tạ Ngọc Ẩn. Nguyên đơn là ông Tạ Tỏn cho rằng, ông Ẩn chuyển nhượng diện tích đất trên cho cha ông là Tạ Ngọc Thoa. Ông Thoa được chính quyền chế độ cũ cấp phép xây dựng nhưng do gia đình bà Trần Thị Xuyến (mẹ ông Lụa) đang sử dụng đất nên ông Thoa không xây nhà. Bà Xuyến cho rằng, năm 1915, gia đình bà thuê căn nhà ông Ẩn, sau đó gia đình bà chuyển sang ở một khu đất khác (cũng của ông Ẩn). Diện tích mà ông Thoa nhận chuyển nhượng không phải là diện tích đất gia đình bà Xuyến đang sử dụng.

Theo “tờ bán đứt đất Châu Thành” ngày 24.10.1969, vị trí xin phép cất nhà mà ông Thoa nhận chuyển nhượng từ ông Ẩn là lô E, hai bên là đất trống, diện tích 224m2, trong khi diện tích mà gia đình bà Xuyến đang ở là 70,2m2. TAND tối cao nhận định rằng, trong trường hợp này, cần xác minh làm rõ sự khác biệt về diện tích đất, nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt này. Đồng thời phải xác minh cụ thể hai lô đất giáp bên nhà ông Xuyến do ai sử dụng, nguồn gốc và quá trình sử dụng đất như thế nào, từ đó mới đủ căn cứ giải quyết vụ án. Toà án cấp sơ thẩm và phúc thẩm chỉ căn cứ vào việc định vị diện tích đất tranh chấp, từ đó xác định diện tích đất tranh chấp là diện tích ông Thoa nhận chuyển nhượng của ông Ẩn là không đủ căn cứ. Mặt khác, bà Xuyến cho rằng năm 1989, ông Thoa có thoả thuận chuyển nhượng cho gia đình ông Huỳnh Văn Trung phần đất ngang 4m, dài 28m, sau đó ông Trung chuyển nhượng cho người khác, phần còn lại ông Thoa cho cháu là bà Tạ Thị Lệ Mai sử dụng. Còn ông Tỏn cho rằng, ông Thoa có làm giấy chuyển nhượng cho ông Trung phần đất ngang 4m, chuyển cho bà Mai phần đất ngang 4m phần đất còn lại, nhưng gia đình bà Xuyến đang sử dụng nên bà Mai chưa nhận đất, còn ông Trung thì chuyển sang mua đất của gia đình ông Ẩn. TAND tối cao nhận định rằng, trường hợp này cần xác minh tại cơ quan có thẩm quyền về hồ sơ nhận chuyển nhượng đất năm 1989 của ông Trung để làm rõ việc ông Trung nhận chuyển nhượng đất của gia đình ông Thoa hay gia đình ông Ẩn. Đồng thời xác minh làm rõ, ông Thoa có cho đất bà Mai hay không thì mới đủ căn cứ để giải quyết vụ án. Ngoài ra, cũng cần xem xét diện tích đất tranh chấp có thuộc diện cải tạo theo quy định tại Quyết định số 111/CP ngày 14.4.1977 của Hội đồng Chính phủ về việc ban hành chính sách quản lý và cải tạo XHCN đối với nhà, đất cho thuê ở các đô thị của các tỉnh phía Nam hay không để làm cơ sở giải quyết vụ án.

Vì sao có kháng nghị, vẫn thi hành án?

Giải thích về nội dung khiếu nại của ông Lụa, chấp hành viên Chi Cục THADS Thị xã Đào Thị Tuyết Lan cho biết, sau khi ông Tạ Tỏn có đơn thi hành án, Chi cục THADS Thị xã tiến hành các bước thủ tục thi hành án theo quy định. Ngày 28.11.2007, Chi cục THADS Thị xã nhận được công văn của TAND tối cao với nội dung yêu cầu hoãn thi hành bản án dân sự phúc thẩm 90 ngày. Tuy nhiên, hết thời gian 90 ngày, Chi cục THADS Thị xã không nhận được thông báo nào từ phía TAND tối cao. Vì vậy, Chi cục THADS Thị xã ra quyết định tiếp tục thi hành bản án, đồng thời có công văn gửi TAND tối cao cho biết sẽ cưỡng chế thi hành án nhưng không nhận được phản hồi của TAND tối cao. Do đó, ngày 5.7.2010, Chi cục THADS Thị xã ra quyết định cưỡng chế thi hành án. Ngày 15.7.2010, Hội đồng cưỡng chế đã cưỡng chế và giao xong phần đất trên cho ông Tạ Tỏn. Mãi đến ngày 9.8.2010, Chi cục THADS Thị xã mới nhận được Quyết định kháng nghị số 430/2010/KN-DS của TAND tối cao đối với bản án dân sự phúc thẩm của TAND tỉnh. Không hiểu sao, Quyết định kháng nghị này ghi ngày 10.6.2010 mà mãi đến ngày 9.8.2010 mới đến Chi cục THADS Thị xã (theo dấu bưu điện). Vì vậy, ngày 13.8.2010, Chi cục THADS Thị xã đã có Công văn số 252/TB-THA thông báo kết quả thi hành án nêu trên gửi TAND tối cao, để TAND tối cao xem xét giải quyết theo quy định.

ĐỨC TIẾN