BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời ông Nguyễn Minh Trung, phường 1, Thị xã: Công ty nơi ông làm việc đã sử dụng sai mục đích số tiền bảo hiểm xã hội

Cập nhật ngày: 29/06/2009 - 11:23

Ông Nguyễn Minh Trung, ngụ tại khu phố 2, phường 1, Thị xã trình bày sự việc của mình như sau: “Tôi là nhân viên vệ sĩ bảo vệ của Công ty TNHH dịch vụ vệ sĩ bảo vệ Quân Trường. Trước đây, tôi có xin Ban Giám đốc công ty nghỉ 7 ngày với lý do mổ khối u ở mông trái. Tôi có viết đơn xin nghỉ và được Ban giám đốc chấp thuận. Sau thời gian dưỡng bệnh, tôi làm việc lại bình thường và đến tháng lãnh lương thì bị trừ 7 ngày nghỉ bệnh. Trong thời gian làm việc, tôi có đóng bảo hiểm xã hội nhưng không được giải quyết. Tôi không đồng tình cách làm việc của Giám đốc công ty nên viết đơn xin nghỉ việc, nhưng khi chờ quyết định nghỉ việc thì Ban giám đốc trả lời là không có sổ bảo hiểm và chỉ thanh toán bằng tiền mặt đóng hằng tháng là 324.000 đồng (vì mỗi tháng ông Trung đóng 64.000 đồng). Ngoài ra, khi vào làm việc, tôi có đóng số tiền 1.030.000 đồng để may đồng phục và tiền đào tạo, nhưng suốt quá trình làm việc tôi vẫn không được cấp đồng phục mới. Hơn nữa, công ty vẫn không đào tạo tôi trong suốt quá trình làm việc”.

Về vấn đề chế độ bảo hiểm xã hội của ông, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Quá, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội trả lời như sau: Công ty TNHH dịch vụ vệ sĩ bảo vệ Quân Trường tại thời điểm hiện nay chưa đăng ký tham gia BHXH như luật định, do đó các chế độ về BHXH mà ông khiếu nại, cơ quan BHXH không có cơ sở để giải quyết mà đơn vị sử dụng lao động sẽ thanh toán theo thoả thuận với người lao động, như hợp đồng đã ký kết.

Trong trường hợp này, theo quy định, người lao động nghỉ ốm sẽ được BHXH thanh toán theo tỷ lệ %/mức lương đóng BHXH/số ngày nghỉ ốm, căn cứ vào thời gian công tác có tham gia BHXH. Các chi phí điều trị người lao động không phải trả (có tham gia BHXH, BHYT và khám chữa bệnh đúng tuyến)

BHXH sẽ thanh toán chế độ một lần khi người lao động nghỉ việc có thời gian tham gia BHXH trên 12 tháng, trong trường hợp ông mới làm việc được 5 tháng, nếu có tham gia BHXH sẽ được cơ quan BHXH ghi nhận vào sổ BHXH và cộng nối thời gian tham gia về sau khi làm việc ở đơn vị khác. Nếu thực sự ông có đóng BHXH (bị trừ mỗi tháng 64.000 đồng, như ông nêu trong đơn) thì công ty nơi ông làm việc đã sử dụng sai mục đích số tiền nêu trên mà không đóng BHXH cho ông. Vì vậy, ông có quyền gởi đơn khiếu nại đến Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh để được giải quyết.

Đ.A


 
Liên kết hữu ích