BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời ông Vương Hoài Bảo, Hoà Thành, Tây Ninh: Chỉ được đổi GPLX từ nước ngoài về Việt Nam

Cập nhật ngày: 02/07/2009 - 05:57

Một mẫu GPLX hạng C do bang Oregon (Mỹ) cấp

Vừa qua, Báo Tây Ninh điện tử (Tây Ninh Online) có nhận được thắc mắc của ông Vương Hoài Bảo, SN 1981, ngụ tại H142/3, khu phố 2, thị trấn Hoà Thành xung quanh vấn đề cấp đổi giấy phép lái xe từ nước ngoài về Việt Nam. Ông Bảo cho biết, trong thời gian từ 2007 đến 2009, ông có du học tại Mỹ, để đáp ứng nhu cầu đi lại, ông có tham gia học và lấy được bằng lái xe hạng C do bang Oregon cấp, thời hạn sử dụng đến ngày 1.10.2015. Khi về Việt Nam, ông Bảo muốn đổi bằng lái do Mỹ cấp sang giấy phép lái xe Việt Nam tương đương, nhưng Sở GTVT Tây Ninh không đồng ý cấp với lý do bằng lái của ông do bang Oregon cấp chứ không phải của một quốc gia cấp và chỉ có thể đổi được nếu bằng lái của ông Bảo là bằng lái quốc tế cấp.

Để trả lời những thắc mắc nêu trên, ông Trịnh Văn Lo - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh cho biết, căn cứ vào Công văn hướng dẫn đổi giấy phép lái xe (GPLX) số 119/CĐBVN-QLPT&NL ngày 9.1.2008 của Cục Đường bộ Việt Nam quy định về việc đổi GPLX của nước ngoài cấp cho người Việt Nam: Người Việt Nam trong thời gian học tập, làm việc ở nước ngoài được nước ngoài cấp GPLX Quốc tế hay Quốc gia còn giá trị sử dụng nay về nước thời gian từ 3 tháng trở lên, sau đó lại ra nước ngoài công tác nếu có nhu cầu lái xe, được xét đổi GPLX tương ứng của Việt Nam. Hồ sơ thủ tục đổi GPLX gồm: đơn xin đổi GPLX, bản photo GPLX nước ngoài, bản dịch GPLX nước ngoài ra tiếng Việt (được bảo chứng chất lượng dịch thuật của cơ quan công chứng hoặc Đại sứ quán, Lãnh sự quán, cơ quan đại diện các tổ chức Quốc tế tại Việt Nam mà người dịch làm việc và đóng dấu giáp lai với bản photo GPLX), bản photo hộ chiếu hoặc chứng minh thư 3 ảnh cỡ 3x4 và xuất trình bản chính GPLX, hộ chiếu để đối chiếu.

Ngoài các thủ tục nêu trên, bắt buộc GPLX nước ngoài còn giá trị sử dụng và khi dịch sang tiếng Việt phải đầy đủ điều kiện để đổi phiên sang GPLX Việt Nam tương ứng (hạng GPLX đó được phép chở người đến bao nhiêu người, bao nhiêu tấn). Do GPLX của ông khi dịch sang tiếng Việt chỉ ghi “hạng C do bang Oregon cấp”, không ghi rõ hạng GPLX đó được phép chở tối đa bao nhiêu người, bao nhiêu tấn nên không thể đổi phiên sang ngang GPLX Việt Nam. Vì vậy, Sở GTVT chưa chấp thuận đổi GPLX cho ông.

Để thuận tiện cho việc đổi GPLX nước ngoài sang GPLX Việt Nam, đề nghị ông nên sử dụng GPLX Quốc tế có ghi rõ từng loại hạng GPLX chở bao nhiêu người, bao nhiêu tấn để thuận tiện trong việc chuyển đổi.

Nếu có vấn đề gì chưa rõ về việc chuyển đổi GPLX này, đề nghị ông liên hệ trực tiếp tại Phòng Quản lý phương tiện và người lái thuộc Sở GTVT Tây Ninh để được hướng dẫn và giải thích cụ thể.

Đức An