BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dịch tả heo châu Phi:

Trại heo nằm ngoài danh sách thống kê có được hỗ trợ? 

Cập nhật ngày: 31/08/2019 - 11:06

BTN - Ông Nguyễn Thành Thúc- Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, theo quy định, người chăn nuôi có quy mô lớn từ gia trại trở lên phải chủ động báo cáo với chính quyền địa phương. Còn việc đến thời điểm này, khi phát sinh ổ dịch mà đàn heo nhà ông Hướng không có trong danh sách thống kê của địa phương có thể là do bị sót.

Trại heo của ông Tạ Văn Hướng.

Ngay từ lúc dịch tả heo châu Phi chưa xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ban hành nhiều văn bản nhằm chủ động phòng, chống dịch hiệu quả. Trong đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương chủ động thống kê số lượng đàn heo trên địa bàn. Tuy nhiên, quá trình thống kê đàn heo của một vài nơi còn thiếu sót, dẫn đến khi phát hiện ổ dịch thì chính quyền địa phương lúng túng, còn người dân thì hoang mang, lo lắng.

Ông Tạ Văn Hướng (ngụ ấp Kinh Tế, xã Bình Minh, TP. Tây Ninh) cho biết, năm 2016, ông có mua lại trại nuôi heo của người quen tại tổ 19, ấp Cầy Xiêng (xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành) để chăn nuôi từ đó đến nay với số lượng hơn 180 con heo.

Trước thông tin dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm và lây lan nhanh tại Tây Ninh thời gian qua, ông Hướng đã tăng cường thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học như thường xuyên rải vôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại. Thế nhưng, cách nay khoảng một tuần, đàn heo của ông có biểu hiện nhiễm bệnh tả heo châu Phi và bắt đầu chết. Đến ngày 28.8, khi nhận thấy không thể cứu chữa cho đàn heo thì ông thông báo với chính quyền tình trạng dịch bệnh ở trại chăn nuôi của gia đình.

Trong ngày 28.8, chính quyền xã Đồng Khởi đến trại heo của ông Hướng để xem xét và lập biên bản. Tuy nhiên, lúc này ông được thông báo là trại heo của ông không nằm trong danh sách thống kê đàn heo của địa phương do trước đó ông không kê khai và báo cáo việc chăn nuôi trên địa bàn xã. Vì vây, khi heo của ông bị mắc bệnh chết, địa phương chỉ hỗ trợ công tác tiêu huỷ và phun thuốc tiêu độc sát trùng. Còn việc ông có nhận được hỗ trợ heo bị tiêu huỷ hay không, xã phải báo cáo xin ý kiến huyện.

Ông Hướng hết sức bất ngờ trước diễn biến này. Bởi theo ông, trại heo đã tồn tại cách nay hơn chục năm và ông mua lại để tiếp tục chăn nuôi cũng hơn 3 năm qua. “Tôi không hiểu vì sao chính quyền địa phương khi thống kê lại bỏ sót gần 200 con heo ở trại của tôi”- ông Hướng băn khoăn.

Theo ông Hướng, trong những ngày qua, ngày nào đàn heo của ông cũng có con chết và ông phải tự đào hố tiêu huỷ. Tính đến ngày 29.8, đã có 17 con heo chết và còn 44 con đang mắc bệnh chờ chết trong trại nhà ông Hướng. 

Ông Nguyễn Văn Đẹp- Trưởng ấp Cầy Xiêng cho biết, trong đợt thống kê số lượng đàn heo của địa phương, do địa bàn rộng nên ấp chia làm 2 đội điều tra. Trại heo của ông Hướng do người khác thực hiện nên ông không biết tại sao lại bị bỏ sót như vậy.

Còn theo ông Trần Rạng Đông- Chủ tịch xã Đồng Khởi, trước đó xã có kiểm tra và thống kê số lượng đàn heo trên địa bàn xã. Tuy nhiên, do chăn nuôi số lượng lớn nhưng ông Hướng không chủ động báo cáo với chính quyền địa phương nên đàn heo của ông Hướng không nằm trong danh sách thống kê của xã (!?).

Đối với trường hợp này, khi nhận được thông tin đàn heo của gia đình ông Hướng bị chết nghi nhiễm dịch tả heo châu Phi, xã đã đến lập biên bản và phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi. Tuy nhiên, lúc đến làm việc, ông Hướng không hợp tác với đoàn kiểm tra. Ông Hướng yêu cầu, nếu lập biên bản phải có hỗ trợ đối với số heo bị tiêu huỷ. Trong khi đó, do đàn heo của ông không nằm trong danh sách thống kê nên UBND xã phải báo cáo lãnh đạo huyện xin ý kiến. Việc ông Hướng có được hỗ trợ hay không phải chờ huyện chỉ đạo, xã không quyết định được.

Ông Nguyễn Thanh Lam- Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, ông mới nhận được báo cáo của UBND xã Đồng Khởi về trường hợp của ông Tạ Văn Hướng. Đối với trường hợp này, huyện yêu cầu địa phương và ngành Thú y thực hiện công tác tiêu huỷ heo mắc bệnh và công tác tiêu độc sát trùng theo quy định.

Còn vấn đề có hỗ trợ số heo bị tiêu huỷ hay không, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tả heo châu Phi của huyện phải xin ý kiến lãnh đạo huyện, trên tinh thần cố gắng hỗ trợ người dân có bị thiệt hại theo quy định. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Lam, việc ông Hướng không kê khai, báo cáo về trại chăn nuôi của mình là không đúng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Thúc- Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, theo quy định, người chăn nuôi có quy mô lớn từ gia trại trở lên phải chủ động báo cáo với chính quyền địa phương. Còn việc đến thời điểm này, khi phát sinh ổ dịch mà đàn heo nhà ông Hướng không có trong danh sách thống kê của địa phương có thể là do bị sót. Trước mắt, chính quyền địa phương phải tiến hành tiêu huỷ và tiêu độc khử trùng theo quy định. Còn việc có hỗ trợ heo bị tiêu huỷ hay không là do địa phương quyết định.

Minh Dương