BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trái tim nhân ái của người đảng viên 

Cập nhật ngày: 28/04/2019 - 08:52

BTNO - Từ nhiều năm nay, hình ảnh anh Dương Hòa Nhã (SN 1985, ngụ tại ấp Long Hòa 2, xã Long Chữ), cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Bến Cầu đi thăm hỏi và trao tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân vùng biên giới đầy khó khăn này.

Anh Dương Hòa Nhã nhận giấy khen tại lễ sơ kết thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo Bác.

Gặp Nhã vào một ngày nắng gay gắt trong tháng 4 này, ấn tượng đầu tiên cho người đối diện là gương mặt nhân hậu và tác phong dễ gần. Giọng nói nhỏ nhẹ và ấm áp khiến cho người tiếp xúc có cảm giác gần gũi khi trò chuyện.

Nhã cho biết, mình công tác ở Phòng LĐTB&XH huyện từ năm 2009. Dường như công việc đặc thù tại đây đã khiến Nhã có sự đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Nhã chia sẻ: “Công việc chính của em là phụ trách mảng trẻ em nên có dịp tiếp xúc nhiều hoàn cảnh, gia đình của các em bị bệnh tật, hoàn cảnh khó khăn. Chính những công việc hiện tại đã thôi thúc em suy nghĩ phải làm một công việc gì đó để giúp đỡ những hoàn cảnh này đỡ vất vả hơn”.

Nói là làm, chàng thanh niên có trái tim nhân hậu này quyết tâm thực hiện ước mơ, dùng tiền lương eo hẹp của mình để chia sẻ với những mảnh đời còn bất hạnh, vất vả hơn.

Đồng lương công chức ít ỏi, nhưng Nhã vẫn duy trì việc đi thăm hỏi và động viên những hoàn cảnh khó khăn.

Nhã tâm sự, vốn dĩ nhà không dư dả gì, lại phải nuôi hai con còn nhỏ, vợ chỉ buôn bán nhỏ lẻ nên phải chắt chiu, tính toán kỹ lưỡng mới có thể dư dả chút ít để phụ giúp thêm cho những mảnh đời bất hạnh khác. “Lúc đầu, vợ em cũng không ủng hộ lắm, nhưng nay đã tham gia, cùng đồng hành với em trong những chuyến đi từ thiện này”- Nhã hồ hởi khoe với chúng tôi.

Anh Nhã trao tiền hỗ trợ cho một học sinh nghèo học giỏi.

Cứ thế, hình ảnh người cán bộ đảng viên trẻ hăng say với công tác xã hội dần dần được nhiều người biết đến và ủng hộ. “Tiếng lành đồn xa”, công việc thiện nguyện của Nhã bắt đầu được “nâng cấp” lên một bước tiến mới khi Nhã thành lập group “Chung một tấm lòng” trên facebook để hoạt động từ năm 2013.

Từ khi có thêm địa chỉ trên mạng xã hội này, công việc thiện nguyện của Nhã được nhiều người biết đến và ủng hộ nhiều hơn. Đến nay, Câu lạc bộ “Chung một tấm lòng” của Nhã đã có trên 30 thành viên tham gia để cùng thực hiện các chuyến công tác xã hội, trong đó có 16 thành viên chủ chốt thường trực và hơn 3.000 người bạn trên facebook luôn theo dõi, ủng hộ nhóm.

Nhã khoe, công việc được cả nhóm thực hiện vào những ngày nghỉ cuối tuần để không ảnh hưởng đến việc riêng của nhiều thành viên trong nhóm, do vậy mà hầu như các hoạt động thiện nguyện luôn được các thành viên hăng hái nhiệt tình tham gia.

Việc thiện nguyện của Câu lạc bộ này không chỉ hoạt động trên địa bàn huyện Bến Cầu mà được mở rộng thêm ở nhiều địa phương khác. Nhã tâm sự thêm, từ khi có Câu lạc bộ này, khá đông người đã cung cấp cho nhóm thêm nhiều trường hợp, mảnh đời khó khăn. Cũng chính từ group này mà nhóm của Nhã được các mạnh thường quân khác trên mạng xã hội ủng hộ, tiếp sức thêm kinh phí cho Nhã và các cộng sự thực hiện những việc tốt cho đời và cho xã hội.

Hiện tại, mỗi dịp cuối tuần, các thành viên bàn bạc, trao đổi nhau về những trường hợp cụ thể để lên kế hoạch giúp đỡ. Nhã bảo, tất cả mọi công việc từ bàn bạc trường hợp nào, đi khảo sát cụ thể ra sao, số tiền sẽ sử dụng bao nhiêu và như thế nào đều được công khai, họp bàn kỹ lưỡng của các thành viên để đạt sự đồng thuận của nhóm. Sau khi thống nhất với kế hoạch, nhóm đi khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình sẽ giúp đỡ và chốt thời gian chính thức để các thành viên sắp xếp tham gia đi thăm hỏi, tặng quà hay các hoạt động thiện nguyện khác.

Anh Dương Hòa Nhã (trái) và thành viên CLB thăm hỏi tặng quà cho một người dân tại chương trình “Xuân yêu thương”.

Với Dương Hòa Nhã, thời gian cuối tuần là thời gian bận rộn nhất. Những lúc ấy, cả gia đình nhỏ của người cán bộ đảng viên trẻ cùng xe máy của mình và các thành viên trong nhóm rong đuổi trên những con đường gập ghềnh, lầy lội để len lỏi đến thăm, tặng quà và chia sẻ với nhiều hộ giai đình, nhiều mảnh đời bất hạnh. Đó là niềm vui, hạnh phúc của người cán bộ trẻ giàu lòng nhiệt huyết và có trái tim nhân hậu này.

Đối với những gia đình được giúp đỡ này, sự động viên, tiếp sức thêm của Nhã và các cộng sự đã giúp họ thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, giúp họ có thêm niềm tin vào xã hội khi xung quanh mình vẫn còn nhiều tấm lòng cùng chung sức và sẻ chia cùng họ.

Với Nhã, mong ước lớn nhất hiện nay là có sức khỏe tốt để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê, cùng gia đình nhỏ và các thành viên CLB giúp được nhiều hơn các mảnh đời cơ cực trong xã hội. Họ là những bông hoa đẹp tỏa sáng lặng lẽ giữa đời thường, với sự cống hiến của tuổi trẻ đầy trách nhiệm và lòng nhiệt huyết.

Nhiều hoạt động cộng đồng được Nhã tổ chức như chương trình Thắp sáng ước mơ tại các Trường Tiểu học Lợi Thuận B, Long Chữ B, với tổng số tiền gần 30 triệu đồng; trao tặng cho em Đinh Thị Tường Vy (lớp 6, Trường THCS Lợi Thuận) 1 chiếc xe đạp và một suất học bổng trị giá 1,5 triệu đồng; hỗ trợ đột xuất cho ông Võ Văn Dâm (ngụ xã Long Giang, Bến Cầu) số tiền 4,8 triệu đồng do nhà bị cháy; cùng các thành viên trong nhóm xây dựng nhà tình thương và các vật dụng sinh hoạt khác cho anh Tiến, ngụ tại Tân Châu số tiền hơn 50 triệu đồng…

Đức An