Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trạm cấp nước ấp Trảng Trai, xã Tân Hoà, huyện Tân Châu: Cần sớm đưa vào hoạt động 

Cập nhật ngày: 27/09/2023 - 07:18

BTN - Trạm cấp nước ấp Trảng Trai được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư nhằm hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa

Trạm cấp nước Trảng Trai, xã Tân Hoà, huyện Tân Châu đã được nghiệm thu từ tháng 6.2021 nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Vừa qua, Báo Tây Ninh có bài viết "Xã Tân Hoà, huyện Tân Châu: Trạm đã xây, nhưng nước chưa cấp", phản ánh trạm cấp nước ấp Trảng Trai, xã Tân Hoà, huyện Tân Châu xây dựng xong đã 2 năm nhưng không hoạt động, trong khi người dân địa phương phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn. Người dân thắc mắc, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trả lời: Chờ có người vận hành (?!).

Lỗi chủ quan dẫn đến trạm cấp nước bị bỏ hoang

Trạm cấp nước ấp Trảng Trai được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư nhằm hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa. Đây là một chủ trương đúng, mang tính nhân văn của Đảng bộ và chính quyền tỉnh. Trạm được UBND huyện Tân Châu uỷ quyền cho Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện làm chủ đầu tư, thuộc công trình nhỏ lẻ có công suất thiết kế 7m3/giờ, tổng chiều dài tuyến ống cấp nước là 2.890m.

Công trình được xây dựng vào tháng 9.2020 và đến ngày 29.6.2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Châu tiến hành lập biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng. Có một điều khá lạ là, biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng nhưng không hề có đơn vị vận hành tham dự, chỉ ghi Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, nhưng không có đại diện cơ quan này ký biên bản.

Ông Huỳnh Tấn Phúc- Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh khẳng định, kể từ khi có chủ trương, khởi công xây dựng và bàn giao trạm cấp nước ấp Trảng Trai, đơn vị này không được mời góp ý bất cứ vấn đề nào. Ngay từ đầu, đơn vị này không biết gì nên làm sao có thể nhận bàn giao để vận hành, cấp nước phục vụ người dân.

Theo quy định, đây là công trình cấp nước dạng nhỏ lẻ, khi hoàn thành, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Châu tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND xã Tân Hoà nhận bàn giao, vận hành trong thời gian chờ đơn vị có chức năng chuyên môn tiếp nhận. Tuy nhiên, vấn đề này đã không được thực hiện.

Đây cũng là lý do 2 năm qua, công trình trạm cấp nước Trảng Trai nằm im, quanh khuôn viên cỏ mọc đầy.

Nhiều hạng mục bên trong trạm cấp nước ấp Trảng Trai gần như bị cỏ dại mọc kín.

Còn nhiều vấn đề cần xử lý

Ông Huỳnh Tấn Phúc cho biết thêm, sau khi UBND huyện Tân Châu có văn bản đề nghị Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tiếp nhận, đơn vị đã tiến hành khảo sát thực tế, hiện đã lắp đặt hệ thống cấp nước cho hơn 80 hộ dân khu vực trung tâm ấp. Trung tâm cũng tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy ý kiến các ngành, UBND tỉnh theo quy định để nhận bàn giao, vận hành trạm, cấp nước sạch cho người dân trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để tiếp nhận công trình, Trung tâm và các bên liên quan phải tiến hành kiểm tra, đánh giá thực trạng của trạm cấp nước vì sau 2 năm không hoạt động, thiết bị máy móc bị xuống cấp là điều không thể tránh khỏi.

Do còn nhiều vấn đề phải xử lý, nên cần có thời gian, người dân ấp Trảng Trai, xã Tân Hoà, huyện Tân Châu chưa thể sử dụng nước sạch từ Trạm cấp nước ấp Trảng Trai.

Tầm Hoan