BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trạm cấp nước sạch ấp Thạnh Trung phát huy hiệu quả sau khi được nâng cấp  

Cập nhật ngày: 27/11/2020 - 19:34

BTNO - Năm 2018, Sở Kế hoạch và đầu tư ban hành quyết định phê duyệt công trình nâng cấp, sửa chữa hệ thống cấp nước ấp Thạnh Trung (xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên) với mục tiêu cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế cho khoảng 1.150 hộ dân xã Thạnh Tây.

Chị Đồng Thị Thanh sử dụng nước sạch được cung cấp từ trạm cấp nước sạch nông thôn ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây.

Sau một thời gian khởi công công trình, đến nay đã hoàn thành và đang trong giai đoạn nghiệm thu để bàn giao cho đơn vị sử dụng. Tuy chưa chính thức bàn giao, nhưng hiệu quả của công trình nâng cấp trạm cấp nước sạch nông thôn ấp Thạnh Trung là rất đáng phấn khởi, không chỉ người dân xã Thạnh Tây Ninh được sử dụng nguồn nước sạch từ trạm cấp nước này, mà một số hộ dân thuộc khu phố 1, thị trấn Tân Biên cũng được hưởng lợi.

Bà  Bùi Thị Lan-Trưởng ấp Thạnh Trung cho biết, khu vực ấp Thạnh Trung nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn nặng, dù người dân khoan giếng sâu nhưng nước bơm lên vẫn bị nhiễm phèn, không sử dụng được. Và  trạm cấp nước sạch ấp Thạnh Trung trước đây chỉ cung cấp nước sạch được cho vài trăm hộ dân xung quanh trạm, trong khi nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt của người dân địa phương khá lớn.

Vì vậy, kể từ khi trạm cấp nước sạch được nâng cấp, hệ thống ống cung cấp nước được mở rộng cung cấp nước cho nhiều tuyến đường trong ấp, người dân địa phương rất phấn khởi vui mừng vì có nước sạch sử dụng, không còn phải lo lắng nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn nặng như trước đây nữa.

Bà Lan mong muốn đơn vị quản lý khai thác sử dụng trạm cấp nước này quan tâm đến chất lượng nguồn nước cũng như mở rộng phạm vi cung cấp nước cho người dân không chỉ ở ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây mà còn cả các địa phương lân cận.

Không giấu được nỗi vui mừng, chị Đồng Thị Thanh, người dân ấp Thạnh Trung cho biết, dù trước đây nhà gần trạm cấp nước nhưng do không có hệ thống ống cấp nước đi ngang nên gai đình chị và nhiều hộ dân khác vẫn phải sử dụng nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn khá nặng. Khi bơm nước lên phải qua hệ thống lọc rồi mới dám sử dụng, nhưng cũng chỉ dùng để tắm giặt, nấu ăn, còn nước uống thì gia đình chị Thanh cũng như nhiều hộ gia đình khác phải mua nước lọc đóng bình.

Nhân viên vận hành trạm nước sạch nông thôn ấp Thạnh Trung kiểm tra chất lượng nước tại các bể chứa nước.

Kể từ khi hệ thống Trạm nước sạch ấp Thạnh Trung được nâng cấp, hệ thống ống cung cấp nước được mở rộng ra nhiều tuyến đường, trong đó có tuyến đường phía trước nhà chị Thanh. Chị Thanh và nhiều hộ gia đình khác đã được lắp đặt đồng hồ nước sử dụng nguồn nước được cung cấp từ trạm, gia đình chị đã không còn cảnh phải đi mua nước lọc đóng bình về uống như trước đây. Gía nước sử dụng cũng khá phù hợp chỉ với 5.500 đồng/m3, nên hàng tháng gia đình chỉ phải bỏ ra chưa tới 100.000 ngàn đồng.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp tỉnh, công trình nâng cấp Trạm cấp nước ấp Thạnh Trung gồm nâng cấp, sửa chữa hệ thống cấp nước công suất 40 m3/h, cung cấp nước sạch cho 1.150 hộ dân sống trong khu vực. Trong đó cải tạo cụm xử lý hiện hữu thành bể chứa nước sạch, dung tích cụm xử lý chứa nước sạch sau cải tạo khoảng 65m3, nâng dung tích bể chứa nước trong trạm lên thành 215m3(chứa xây mới là 150m3).

Đồng thời mở rộng tuyến ống cấp nước để cung cấp cho khu vực có nhu cầu sử dụng nước sạch với tổng chiều dài L=16.514m, trên địa bàn các ấp: Thạnh Trung, Thạnh Tân, Thạnh Tây và khu phố I, thị trấn Tân Biên; lắp đặt đồng hồ nước D15 cho 534 hộ.

Theo Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, sau khi chính thức nhận bàn giao công trình để quản lý sử dụng, đơn vị sẽ vận hành phát huy hiệu quả công trình này như từng bước mở rộng hệ thống để phát huy công suất thiết kế, phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tại xã Thạnh Tây và một phần thị trấn Tân Biên đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân.

Được biết, thời gian qua, một số trạm nước sạch nông thôn được đầu tư xây dựng khá lâu nên không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân. Do đó các ngành chức năng cần sớm nâng cấp các trạm cấp nước nông thôn, mở rộng công suất nhằm đáp ứng và phục vụ tốt cho nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân.

Thế Nhân