BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trạm cấp nước sạch Đìa Xù “lỗi hẹn” với người dân 

Cập nhật ngày: 04/12/2020 - 20:06

BTNO - Dự kiến Quý I.2020 nhà máy sẽ đi vào hoạt động, nhưng đến nay đã cuối năm nhưng nhà máy vẫn chưa thể vận hành cấp nước cho người dân. Vì vậy khi tiếp xúc cử tri, nhiều bà con có ý kiến kiến thắc mắc: Bao giờ trạm cấp nước Đìa Xù mới chính thức đi vào hoạt động, cung cấp nước cho người dân sử dụng?

Trạm tăng áp đã được xây dựng hoàn chỉnh tại xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng.

Năm 2017, trạm cấp nước Đìa Xù, huyện Bến Cầu thuộc dự án tiểu vùng sông Mê Kông do Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư đã được triển khai xây dựng với mục đích cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân 3 xã cánh Tây huyện Trảng Bàng (nay là 2 xã cánh Tây Phước Bình và Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng), bởi nguồn nước ngầm nơi đây bị nhiễm phèn nặng.

Việc khởi công xây dựng trạm cấp nước sạch Đìa Xù đáp ứng được lòng mong mỏi của người dân 2 xã cánh Tây thị xã Trảng Bàng, cho dù trên địa bàn 2 xã này đã có các trạm cấp nước sạch nông thôn, nhưng thực tế  “cung không đủ cầu”.

Một lãnh đạo HĐND xã Phước Bình cho biết, các trạm cấp nước sạch nông thôn tại địa phương từ lâu đã rơi vào tình cảnh “quá tải”, trong khi nhu cầu sử dụng nước của người dân khá nhiều nhưng các trạm cấp nước sạch nông thôn chỉ đáp ứng được một phần.

Những gia đình khá giả đã đầu tư lắp đặt hệ thống lọc để sử dụng nước, các hộ nghèo được nhà nước hỗ trợ hệ thống lọc. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều hộ dân nơi đây chưa có điều kiện lắp đặt hệ thống lọc nước, mà vẫn phải sử dụng nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn...

Vì vậy, thông tin trạm cấp nước sạch Đìa Xù được khởi công xây dựng, khi hoàn thành sẽ cung cấp nước sạch sinh hoạt đầy đủ cho người dân 2 xã Phước Bình và xã Phước Chỉ, bà con rất vui mừng và mong nhà máy sớm hoàn thành đưa nước về phục vụ người dân.

Thế nhưng, dự kiến Quý I.2020 nhà máy sẽ đi vào hoạt động, nhưng đến nay đã cuối năm nhưng nhà máy vẫn chưa thể vận hành cấp nước cho người dân. Vì vậy khi tiếp xúc cử tri, nhiều bà con có ý kiến kiến thắc mắc: Bao giờ trạm cấp nước Đìa Xù mới chính thức đi vào hoạt động, cung cấp nước cho người dân sử dụng?.

Bà Mang Thị Cúc (ngụ ấp Bình Thuận, xã Phước Bình) vẫn phải sử dụng hệ thống nước ngầm bị nhiễm phèn nặng và chờ mong được sử dụng hệ thống nước sạch từ Trạm cấp nước đìa xù.

Bà Mang Thị Cúc (ngụ ấp Bình Thuận, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng) cho biết, khi các đơn vị thi công lắp đặt ống nước, đồng hồ nước cho người dân địa phương sử dụng nước sạch từ trạm cấp nước sạch Đìa xù. Bà cùng nhiều người dân khác sống tại địa phương rất phấn khởi vui mừng, tuy nhiên, đã gần hết năm 2020, người dân địa phương vẫn chưa được sử dụng nguồn nước sạch từ nhà máy này.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, dự án nhà máy nước sạch Đìa Xù thuộc tiểu dự án hệ thống cấp nước Bến Cầu, công suất 7.000m3/ngày, đêm nằm trong Dự án Phát triển các đô thị hành lang tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng tại Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh (nguồn vốn ODA). Cho đến thời điểm này, dự án đạt 90% và dự kiến thời gian đưa vào vận hành trong Quý I.2021.

Ban quản lý khu kinh tế tỉnh cho biết thêm, phạm vi cấp nước của tiểu dự án chủ yếu phục vụ cho người dân các xã An Thạnh, Lợi Thuận (huyện Bến Cầu); Phước Bình, Phước Chỉ (thị xã Trảng Bàng). Riêng thị trấn Bến Cầu, do có Trạm Cấp nước Bến Cầu thuộc Công ty CP Cấp thoát nước Tây Ninh đang phục vụ, nên tiểu dự án không cấp nước tại đây để tránh trùng lắp.

Hy vọng với những vướng mắt còn lại, các cơ quan có thẩm quyền sẽ có những giải pháp để sớm đưa trạm nước sạch Đìa Xù đi vào hoạt động phục vụ cấp nước cho người dân, nhất là thời gian gần tết nguyên đán 2021.

Thế Nhân