BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trạm cấp nước sạch xã Mỏ Công, Tân Biên: Lãng phí đến bao giờ?

Cập nhật ngày: 03/01/2011 - 10:21

Từ nhiều năm trước ở xã Mỏ Công, huyện Tân Biên có trạm cung cấp nước sạch tập trung được xây dựng ngay sau trụ sở UBND xã. Thế nhưng thời gian qua trạm cung cấp nước sạch này hoạt động kém hiệu quả và đến năm 2010 thì không còn hoạt động được nữa.

Trạm cung cấp nước sạch ở xã Mỏ Công được tỉnh đầu tư kinh phí xây dựng. Khi chuẩn bị xây dựng Trạm cung cấp nước sạch này, chủ đầu tư khảo sát nguồn nước cho rằng đảm bảo trữ lượng và chất lượng nên đã thiết kế trạm bơm lấy nước từ lòng đất qua giếng khoan với công suất 10 mét khối/giờ để cung cấp nước sạch cho hơn 300 hộ dân trong khu vực. Thế nhưng sau khi xây dựng xong, vận hành một thời gian thì lượng nước lấy từ lòng đất lên chỉ được khoảng 3-4 mét khối/giờ mà thôi. Để duy trì hoạt động của trạm này, xã Mỏ Công cho hoà mạng với hệ thống cung cấp nước của trạm cung cấp nước sạch mới được xây dựng gần chợ, nhưng hiệu quả phục vụ vẫn kém. Sự thiếu hụt lượng nước chẳng những không đủ cung ứng cho các hộ dân sử dụng, giảm hiệu quả đầu tư mà còn khiến cho máy bơm bị cháy liên tục. Đến giữa năm 2010, máy bơm nước ở trạm đã bị cháy đến lần thứ 8. Và sau lần cháy này thì trạm ngưng hoạt động hẳn cho đến nay do bơm nước không lên.

Trạm nước sạch xã Mỏ Công đã ngưng hoạt động.

Theo lãnh đạo xã Mỏ Công, nguyên nhân chủ yếu khiến cho trạm cung cấp nước sạch không còn hoạt động được là do giếng khoan đã cạn kiệt nguồn nước. Do đó mà dù tất cả các thiết bị khác như bồn chứa, giàn đỡ, đường ống, hệ thống lọc… vẫn còn hoạt động tốt, nhưng trạm vẫn bỏ không do không có nước. Như thế chỉ cần có giếng mới đủ nước thì toàn bộ trạm cung cấp nước sạch này sẽ hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, khả năng của xã thì không đủ kinh phí để đầu tư khoan giếng mới. Giữa năm 2010, UBND xã Mỏ Công đã lập tờ trình xin huyện đầu tư kinh phí khoan giếng mới và cấp 1 máy bơm chìm để trạm hoạt động trở lại, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp kinh phí.

Việc đầu tư xây dựng trạm cung cấp nước sạch là chủ trương lớn, nhằm mục đích tạo nguồn nước đảm bảo vệ sinh cho nhân dân sử dụng, nhất là ở khu vực nông thôn. Thế nhưng thực trạng của trạm cung cấp nước sạch ở xã Mỏ Công đang làm giảm hiệu quả xã hội của chủ trương này, đồng thời làm lãng phí vốn đầu tư công trình. Không biết tình trạng lãng phí này còn tiếp tục kéo dài đến bao giờ?

Sơn TrẦn