BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trạm cấp phát xăng dầu nội bộ kinh doanh… “ngoại bộ” 

Cập nhật ngày: 07/06/2017 - 15:55

BTN - Hiện nay, ở xã Phước Minh có một trạm cấp phát xăng dầu nội bộ, nhưng kinh doanh rộng rãi đối với tất cả các phương tiện giao thông. Có thể đây là một hình thức núp bóng kinh doanh để trốn thuế.

Nhân viên trạm cấp phát xăng dầu nội bộ bán xăng. Ảnh: Diệu Hiền

Công khai bán xăng cho xe ngoài công ty

Trạm cấp phát xăng dầu nội bộ toạ lạc tại góc ngã ba Bàu Sen, thuộc địa bàn ấp Phước Lộc B, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu. Đây là giao lộ của hai con đường liên xã, từ Phước Ninh sang Phước Minh và từ Phước Minh đi qua huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương), vì vậy rất thuận tiện cho việc kinh doanh.

Mặc dù đây chỉ là trạm cấp phát xăng dầu nội bộ, nhưng được xây dựng với quy mô và hình thức tương tự như cây xăng chuyên nghiệp. Trạm cấp phát xăng dầu này có mái che cao, rộng, bên trên có bảng hiệu hoành tráng, xung quanh có biển quảng cáo các loại xăng, dầu. Trong mái che có hai trụ bơm xăng dầu hiện đại, có nhà ở và làm việc của công nhân. Phía sau, có bồn chứa xăng, dầu và có những công trình phụ.

Trạm cấp phát xăng nội bộ này trực thuộc Công ty TNHH MTV vận tải Minh Thiên (gọi tắt là Công ty Minh Thiên)- chuyên kinh doanh, dịch vụ xe tải và kinh doanh xăng dầu. Công ty Minh Thiên có một cây xăng hoạt động từ nhiều năm nay ở thị trấn Dương Minh Châu. Do có nhiều xe tải vận chuyển hàng nông sản, nên Công ty Minh Thiên mới xây dựng trạm cấp phát xăng dầu nội bộ để cung cấp xăng dầu cho các xe tải của công ty. Nhưng trên thực tế, trạm xăng dầu nội bộ này sẵn sàng bán nhiên liệu cho bất kỳ ai có nhu cầu.

Chiều ngày 25.5, có một xe ô tô con qua đường ghé vào trạm cấp phát xăng dầu nội bộ Công ty Minh Thiên để mua xăng. Một nam nhân viên ở trạm nhanh nhảu bước ra bơm xăng vào thùng chứa xăng của xe ô tô. Qua chuyện trò, nhân viên này cho biết: “Cây xăng này chỉ đổ cho xe tải của công ty thôi, không đăng ký bán ra ngoài. Nếu cơ quan chức năng bắt gặp, sẽ bị phạt”. Điều này cho thấy, nhân viên ở đây ý thức được trạm chỉ cung cấp nhiên liệu cho xe của Công ty Minh Thiên và việc bán xăng dầu cho xe ngoài là vi phạm pháp luật.

Chiều ngày 1.6, chúng tôi trở lại trạm cấp phát xăng dầu nội bộ Công ty Minh Thiên để quan sát. Chỉ trong vòng một giờ- từ 5 giờ 30 phút đến 6 giờ 30 phút, có 8 lượt xe mô tô vào trạm cấp phát xăng dầu nội bộ này “đổ” xăng.

Đã từng bị xử phạt

Ngày 29.2.2016, trạm cấp phát xăng dầu nội bộ của Công ty Minh Thiên đã bị Đội Quản lý thị trường số 9, huyện Dương Minh Châu ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 40 triệu đồng vì kinh doanh xăng dầu khi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện; và buộc công ty này nộp lại ngân sách Nhà nước số tiền bất hợp pháp hơn 2 triệu đồng. Thế nhưng trạm cấp phát xăng dầu nội bộ này vẫn “ngựa quen đường cũ”, vẫn buôn bán xăng ra ngoài.

Làm một bài toán đơn giản sẽ thấy việc kinh doanh xăng dầu ở đây gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước không nhỏ. Một giờ có 8 lượt xe mô tô vào trạm “đổ” xăng, mỗi ngày (8 giờ) bình quân trạm đổ xăng cho hơn 60 xe. Ước tính trung bình mỗi lượt xe “đổ” 50 ngàn đồng, mỗi ngày trạm thu được hơn 3 triệu đồng. Như vậy, từ đầu năm 2017 đến nay, trạm trốn thuế Nhà nước với số tiền không nhỏ.

Vì sao trạm cấp phát xăng dầu nội bộ vẫn kinh doanh “thoải mái” như vậy? Phải chăng việc xử phạt như trên chưa đủ sức răn đe đối với Công ty Minh Thiên? Những vấn đề này đang chờ chính quyền địa phương và ngành chức năng xử lý.

Trường Sơn- Diệu Hiền