BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trầm lắng thị trường xe đạp, xe máy

Cập nhật ngày: 06/09/2013 - 10:00
HTML clipboard

(BTN)- Trong những ngày này, khi bắt đầu bước vào năm học mới, thị trường xe đạp, xe đạp điện và cả xe máy vẫn khá trầm lắng, sức mua kém hơn mọi năm. Năm nay, tuy các mẫu xe đạp và xe đạp điện khá đa dạng và phong phú, giá cả không tăng nhiều nhưng tiêu thụ vẫn rất chậm. Người kinh doanh mặt hàng này đang rất lo lắng vì lượng hàng tồn kho còn khá nhiều.

Ảnh minh hoạ

Xe đạp, xe đạp điện ế hàng

Trên thị trường hiện nay, các loại xe đạp điện như Asama, Yamaha, Hitasa, Honda, Kawa… có nhiều kiểu dáng, mẫu mã và màu sắc phong phú. Các mẫu xe ngày càng đuợc thiết kế gọn, nhẹ, tiện dụng với chỗ để chân và giỏ đựng đồ rộng phù hợp với đối tượng là học sinh, sinh viên, người nội trợ… Hiện dòng xe đạp điện Hitasa với giá từ 7,3 - 8 triệu đồng/chiếc; hiệu Honda, Yamaha với giá từ 8 - 13 triệu đồng/chiếc; hiệu Asama, Kawa với giá từ 8 - 8,5 triệu đồng/chiếc… không cao hơn năm trước.

Theo các chủ cửa hàng kinh doanh, các loại xe đạp, xe đạp điện trong những năm trước tiêu thụ mạnh nhất là vào thời điểm gần bước vào năm học mới. Tuy nhiên, năm nay, đã đến thời điểm bắt đầu vào năm học mới mà lượng hàng tiêu thụ vẫn rất chậm.

Tại cửa hàng xe đạp Đồng Tâm (cửa 1 chợ Long Hoa, huyện Hoà Thành), chị Nguyễn Thị Thu- chủ cửa hàng cho biết: “Mọi năm, cứ vào thời điểm này khách hàng mua xe đã tấp nập, các thợ phụ ở cửa hàng phải làm việc bận rộn vẫn không phục vụ kịp, có khi phải hẹn khách hôm sau đến lấy hàng, cho dù giá cả có tăng hơn từ 10% - 15%. Năm nay, hầu hết các mặt hàng này không tăng giá nhưng sức mua lại quá chậm- chưa bằng 50% so với mọi năm”.

Không chỉ có cửa hàng Đồng Tâm mà các cửa hàng xe đạp, xe đạp điện tại huyện Hoà Thành, thị xã Tây Ninh hầu hết đều chung tình  trạng ế ẩm. Theo các chủ cửa hàng xe đạp, xe đạp điện, trước khi chuẩn bị cho mùa khai giảng, các chủ cửa hàng đều nhập thêm hàng để phục vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, với sức mua như hiện nay thì hàng tồn kho là rất lớn.

Đối với loại xe đạp điện, nếu để tồn lâu trong kho, các thiết bị như bình ắc quy sẽ nhanh xuống cấp, cửa hàng phải tốn không ít chi phí bảo dưỡng, thay mới. Do vậy, từ đây đến cuối năm, các cửa hàng có dự kiến sẽ tung ra các chương trình giảm giá để xả bớt lượng hàng tồn kho.

Xe máy tiêu thụ chậm

Do ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn mà từ đầu năm 2013 đến nay, tình hình tiêu thụ xe gắn máy cũng chậm hơn đáng kể so với các năm trước.

So với những tỉnh, thành khác trong cả nước, các cửa hàng, đại lý bán xe gắn máy và dịch vụ do Honda uỷ nhiệm (Head) ở Tây Ninh là khá ít- chỉ có 5 Head trên toàn tỉnh.

Theo nhận định của người quản lý ở Head Hoài Minh, lượng xe gắn máy tiêu thụ ở tỉnh ta bình thường đã chậm hơn so với các tỉnh, thành khác, nay còn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế nên sức mua càng giảm sút hơn. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm nay, doanh thu của Công ty này giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, sức mua giảm còn có một nguyên nhân khác nữa đó là hiện nay, hầu như nhà nào cũng đã có xe gắn máy, nên không có nhu cầu mua.

Chỉ có các dòng xe tay ga mới hiện nay là thu hút được sự chú ý của khách hàng như: Vision, Lead, Sh Mode và dòng xe phổ thông như Wave S, RS, RSX…

Tình hình kinh doanh xe máy khó khăn không phải chỉ riêng đối với hãng Honda. Anh Sang, người quản lý Đại lý Yamaha 3S Khương Huê trên đường Cách mạng Tháng Tám, thị xã Tây Ninh cho biết: “Sức tiêu thụ xe máy trong những tháng đầu năm nay chậm hơn so với cùng kỳ những năm trước”.

Để cứu vãn tình hình này, các hãng xe gắn máy đã có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn người tiêu dùng. Chẳng hạn, Yamaha có chương trình kỷ niệm 19 năm thành lập, khuyến mãi các dịch vụ giảm giá 10% một số phụ tùng đối với khách hàng thân thiết. Hãng Honda giảm 1.000.000 đồng khi mua các dòng xe Air Blade, Vision, Future; giảm 500.000 đồng với xe Wave S, RS, RSX.

Ngoài quà tặng kèm theo cho khách hàng khi mua xe (như nón bảo hiểm, áo mưa) thì hằng tháng hãng còn có những chương trình khuyến mãi riêng. Chẳng hạn, trong tháng 8 có chương trình khuyến mãi, hỗ trợ cho sinh viên mua xe gắn máy nhân dịp đầu năm học…

Thanh Nhi - Thuý Hằng


Liên kết hữu ích