BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trạm thu ảnh vệ tinh đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động

Cập nhật ngày: 09/07/2009 - 07:23

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại lễ khánh thành Trạm thu ảnh vệ tinh đầu tiên của
Việt Nam

Sáng 9.7, tại huyện Từ Liêm, TP Hà Nội, Trung tâm Viễn thám quốc gia phối hợp cùng các đối tác phía Cộng hoà Pháp đã khánh thành, đưa vào hoạt động Trạm thu ảnh vệ tinh đầu tiên của Việt Nam và cũng là trạm thu đầu tiên của châu Á thu được ảnh vệ tinh ENVISAT.

Tới dự và cắt băng khánh thành Trung tâm có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Đại sứ CH Pháp tại Việt Nam Hervé Bolot, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan.

Trạm thu ảnh vệ tinh Việt Nam được lắp đặt các thiết bị kỹ thuật theo công nghệ mới nhất từ Tập đoàn Hàng không và Vũ trụ EADS – DSC (CH Pháp), có tính năng tự động cao hơn các trạm thu khác trong khu vực. Các loại ảnh vệ tinh thu được phục vụ trực tiếp cho các dự án kiểm kê đất đai, giám sát và kiểm kê rừng, cập nhật cơ sở địa lý quốc gia, thành lập và hiệu chỉnh các loại bản đồ địa giới, giám sát ô nhiễm môi trường, lũ lụt, quản lý nuôi trồng và đánh bắt thuỷ hải sản,...

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương nỗ lực của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Viễn thám quốc gia và đối tác phía Cộng hòa Pháp trong việc đưa vào sử dụng Trạm thu ảnh vệ tinh đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hoàn thành một hạng mục quan trọng trong Dự án xây dựng hệ thống giám sát tài nguyên thiên thiên và môi trường tại Việt Nam phục vụ triển khai Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020 theo chỉ đạo tại Quyết định số 137/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

“Việc đưa vào hoạt động Trạm thu ảnh vệ tinh từ lâu đã là mong muốn của chúng ta, cho phép chúng ta chủ động trong việc cung cấp các tư liệu ảnh viễn thám cho nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp giải quyết các nhiệm vụ quan trọng trong quản lý và giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường, theo dõi thiên tai và đặc biệt là giám sát tác động của biến đổi khí hậu, góp phần phục vụ phát triển KT-XH”, Phó Thủ tướng đánh giá.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ TNMT cùng các cơ quan liên quan khai thác hiệu quả Trạm thu ảnh vệ tinh, xây dựng cơ chế quản lý, vận hành và sử dụng có hiệu quả nguồn dữ liệu ảnh viễn thám phục vụ phòng chống thiên tai, quản lý đất đai, tài nguyên. Trong thời gian tới, xây dựng cơ sở dữ liệu viễn thám quốc gia hoàn chỉnh nhằm phục vụ công tác tra cứu, tìm kiếm, cung cấp các dữ liệu viễn thám và các sản phẩm giá trị gia tăng trên ảnh viễn thám một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Phát biểu tại buổi Lễ, Đại sứ CH Pháp tại Việt Nam Hervé Bolot bày tỏ ấn tượng với khả năng tiếp nhận công nghệ và vận hành thử Trạm của các kỹ sư, chuyên viên Việt Nam trong một thời gian ngắn kể từ khi nhận chuyển giao từ các đối tác phía CH Pháp đã có thể làm chủ toàn bộ dây chuyền thu nhận và xử lý ảnh, dây chuyền công nghệ lưu trữ, phân phối ảnh viễn thám trên mạng internet. Đại sứ mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp vũ trụ giữa Pháp và Việt Nam, đem lại những kết quả ứng dụng hiệu quả phục vụ mục đích dân sinh trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.

* Trạm thu ảnh vệ tinh Việt Nam là hạng mục chính của Dự án xây dựng Hệ thống giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường tại Việt Nam với tổng đầu tư gần 20 triệu USD và 50 tỷ vốn đối ứng, sự tham gia của 17 cơ quan thuộc Bộ, ngành khác nhau.

* Giai đoạn tiếp theo, Dự án sẽ xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Dữ liệu viễn thám quốc gia, 17 cơ sở ứng dụng viễn thám chuyên ngành, xây dựng khung pháp lý và giải pháp tổ chức khai thác hệ thống và cơ sở viễn thám dùng chung cho mục đích dân sự, ...

* Trong lĩnh vực viễn thám, Việt Nam và CH Pháp đã hợp tác, thực hiện thành công 2 dự án khác là Dự án Viễn thám để lập bản đồ và Dự án Lập bản đồ điều tra tài nguyên thiên nhiên.

(Theo chinhphu.vn)