BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trăn trở chuyện rác

Cập nhật ngày: 13/11/2016 - 05:17

Công nhân Công ty Cổ phần công trình đô thị Tây Ninh thu gom rác trên đường 30.4 - thành phố Tây Ninh. Ảnh: ĐHT

Anh Lê Phước Hoàng- ngụ khu phố Ninh Trung, phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh cho biết, từ nhiều năm nay, cứ mỗi tuần là anh lại phải gom rác vào bao rồi chở đến gửi tại các hộ dân có đăng ký thu gom rác ở những trục đường chính. Có lúc anh phải đi khá xa vì có hộ cho gửi nhờ, có hộ không. Anh Hoàng chia sẻ, dù anh rất muốn đăng ký thu gom rác, nhưng do khu vực nhà, không nhiều hộ dân có nhu cầu này (hầu như đều tự xử lý rác tại nhà) nên không có người đến thu gom rác.

Theo ông Nguyễn Quang Như- cùng ngụ khu phố Ninh Trung, lúc trước, khu vực nhà ông cũng có người đi thu gom rác, nhưng do không được lấy thường xuyên, để ở đường bốc mùi hôi thối, mất vệ sinh, nên sau này nhiều người không đăng ký nữa mà tự xử lý rác tại nhà. Hiện nay, gia đình ông Như cũng phải tự xử lý rác bằng cách đốt hoặc chôn.

Ông Trần Thanh Hồng- ngụ ở khu phố Ninh Phúc, phường Ninh Thạnh lại cho rằng, do lượng rác sinh hoạt không nhiều nên ông thường đem những thứ tự phân huỷ được đổ ra ruộng hoặc gốc cây, còn những thứ không phân huỷ được như bọc ni-lông thì đem bán ve chai.

Qua khảo sát các hộ dân trên địa bàn phường Ninh Sơn, phường Ninh Thạnh – TP. Tây Ninh, số hộ đăng ký thu gom rác thải là rất ít, việc xử lý rác chủ yếu được thực hiện tại nhà, vì nhiều người cho rằng có đất rộng, có thể tự xử lý được.

Theo một cán bộ ở khu phố Ninh Thọ, phường Ninh Sơn, trên địa bàn khu phố này cũng có rất ít hộ dân đăng ký thu gom rác, một phần do ý thức của người dân về vệ sinh môi trường còn chưa cao, có người còn đem rác bỏ ngoài đường, khu phố phải dọn dẹp; một phần là do còn nhiều tuyến đường đất khó đi, nên xe rác khó vào tận nơi để thu gom.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Công trình đô thị Tây Ninh cho biết, hiện Công ty đang thực hiện việc thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP. Tây Ninh và các huyện Hoà Thành, Châu Thành, Tân Biên, Dương Minh Châu. Trước đây, địa bàn thu gom rác chủ yếu tập trung ở các phường (TP. Tây Ninh) và tại thị trấn (các huyện), nhưng nếu có yêu cầu, Công ty cho xe đến thu gom rác tại một số xã ở TP. Tây Ninh và huyện Hoà Thành. Riêng các huyện Châu Thành, Tân Biên, Dương Minh Châu, công tác thu gom chỉ thực hiện tại thị trấn huyện, còn tại các xã, Công ty chỉ đến điểm tập kết rác để vận chuyển phần Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã đăng ký (địa phương tự tổ chức thu gom rác).

Tính đến ngày 31.10, tổng số hộ đăng ký thu gom rác là 16.802 hộ và khối lượng rác thu gom vận chuyển mỗi ngày là 151,35 tấn. Cụ thể, tại TP. Tây Ninh có 8.805 hộ đăng ký, khối lượng thu gom 67,41 tấn/ngày; huyện Hoà Thành có 5.587 hộ đăng ký, số lượng thu gom 49,8 tấn/ngày; Châu Thành có 1.639 hộ đăng ký, số lượng thu gom là 12,8 tấn/ngày; Tân Biên có 525 hộ đăng ký, số lượng thu gom là 11,3 tấn/ngày; huyện Dương Minh Châu có 246 hộ đăng ký, số lượng thu gom là 10,04 tấn/ngày.

Xe thu gom rác trên đường Điện Biên Phủ, TP. Tây Ninh.

Theo ông Dương Thái Bình– Phó Giám đốc Công ty CP Công trình đô thị Tây Ninh, bất cập hiện nay trong thu gom, vận chuyển rác thải là một số điểm tập kết rác của Công ty còn gần nhà dân, dễ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng xấu cảnh quan đô thị. Bên cạnh đó, lượng rác phát sinh tại các xã vượt hơn phần khối lượng đã đăng ký, vứt bừa bãi, Công ty cũng phải vận chuyển hết để bảo đảm vệ sinh môi trường, từ đó gây tốn kém nhiều nhân công. Ngoài ra, khối lượng rác phát sinh do người dân vứt bừa bãi nơi công cộng vẫn xảy ra thường xuyên, Công ty đã kết hợp với chính quyền địa phương thực hiện dọn dẹp, nhưng chưa xử lý triệt để.

Để khắc phục tình trạng này, ông Bình cho biết, thời gian tới, Công ty sẽ cho di dời các điểm tập kết rác gây ô nhiễm hoặc lựa chọn thời gian tập kết rác vào ban đêm. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân đăng ký đổ rác 100% để xoá bỏ các bãi rác lộ thiên nơi công cộng, gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể cần tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, thu gom và xử lý rác thải. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, mỗi cá nhân cần có ý thức để chung tay, góp sức xây dựng nên một đô thị văn minh, sạch đẹp.

TRÚC LY

  • Chúng tôi muốn đăng ký đổ rác sinh hoat xin hỏi cần liên hệ với cơ quan nào?

    nguyễn thị ngọc hân - Cách đây 5 năm