BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Chung lo bữa ăn cho người nghèo

Cập nhật ngày: 06/10/2009 - 05:55

Các thành viên “Bếp ăn tình thương” đang phân phối cơm trưa cho bệnh nhân nghèo.

Những năm gần đây ở huyện Trảng Bàng có một số nhóm người tham gia hoạt động từ thiện ở Trung tâm Y tế huyện. Họ giúp cho những bệnh nhân nghèo nằm bệnh viện những bữa ăn sáng, ăn trưa miễn phí. Trong đó trừ một nhóm tổ  chức ăn sáng hoạt động hằng ngày, còn lại các nhóm khác tổ chức cơm trưa theo định kỳ mỗi tháng một lần.

Ông Trần Nam Trẹt, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết, có đến 4 nhóm tham gia công tác từ thiện xã hội ở Trung tâm Y tế huyện. Nhóm lo bữa ăn sáng hằng ngày cho bệnh nhân có 20 người, do bà Võ Thị Bế (sinh năm 1953) ở  khu phố Lộc An, thị trấn Trảng Bàng làm trưởng nhóm. Hoạt động từ tháng 1.2000 đến nay, cứ mỗi buổi sáng (trừ ngày thứ bảy và chủ nhật) những người trong nhóm mang cháo hoặc bánh canh, nui đến Trung tâm Y tế giúp cho bệnh nhân nghèo. Chi phí cho mỗi bữa ăn sáng như thế khoảng 200.000 đồng. Nguồn chi do những người trong nhóm đóng góp, có sự hỗ trợ thêm của một Việt kiều.

Nhóm cấp cơm chay ở chùa Phước Lưu, đại diện là ông Nguyễn Bá Đệ, hằng tháng vào ngày mùng 8 âm lịch, nhóm này mang cơm đến cho bệnh nhân nghèo một lần. Nguồn chi phí do một người cô của ông Đệ đang định cư ở nước ngoài gửi về ủng hộ hằng tháng.

Nhóm cơm chay thánh thất Cao Đài Thị trấn- Gia Lộc, do ông Vi Hồng Cẩm làm đại diện có 60 người tham gia. Mỗi tháng phục vụ cơm chay cho Trung tâm Y tế một lần vào ngày 18 âm lịch. Nguồn chi phí do những người trong nhóm tình nguyện đóng góp. Riêng nhóm cơm của chi Hội Chữ thập đỏ tình nguyện (trực thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện), do bà Phạm Thị Thuỳ (sinh năm 1956), ở khu phố Lộc Thành, thị trấn Trảng Bàng làm đại diện, có 50 người tình nguyện tham gia. Nhóm này phục vụ cơm trưa cho bệnh nhân nghèo một lần vào ngày 15 hằng tháng.

Ở thị trấn Trảng Bàng còn có tổ thuốc Nam từ thiện đền thờ ông Cả Đặng Văn Trước (ở chợ cũ Trảng Bàng). Khám bệnh bốc thuốc miễn phí vào ngày thứ hai hằng tuần, tổ còn tham gia các hoạt động từ thiện khác, trong đó có trợ giúp gạo hằng tháng cho một số hộ nghèo trong huyện.

Hoạt động của các nhóm từ thiện nói trên, góp phần đáng kể trong việc giúp đỡ người nghèo giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, nhất là khi gặp bệnh hoạn, ốm đau. Tuy nhiên do điều kiện kinh tế, mức đóng góp của các thành viên trong tổ, nhóm có hạn, nên việc tổ chức bữa cơm trưa cho bệnh nhân chưa làm được thường xuyên, chỉ mỗi tháng vài lần. Trước tình hình đó, để có điều kiện giúp đỡ nhiều hơn nữa cho bệnh nhân nghèo, vừa qua lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ huyện cùng với Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trảng Bàng và những người đại diện cho các tổ, nhóm từ thiện xã hội trên đã có một cuộc họp bàn và đã thống nhất sáp nhập các tổ nhóm này lại làm thành bếp ăn từ thiện chung, lấy tên là “Bếp ăn tình thương”. Bếp ăn này trực thuộc Hội Chữ thập đỏ cơ sở tình nguyện (trực thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Trảng Bàng). Địa điểm tổ chức nấu ăn được đặt trong khu vực đền thờ ông Cả Đặng Văn Trước. Từ ngày 28.9.2009, bếp ăn tình thương này bắt đầu hoạt động, cung cấp bữa ăn sáng và bữa trưa hằng ngày cho bệnh nhân nghèo. Mỗi bữa cơm trưa, có khoảng 250 phần cơm chay (khoảng 4.000- 5.000 đồng/phần). Trong đó có khoảng 150 phần được mang đến Trung tâm Y tế huyện phân phối cho bệnh nhân nghèo. Số còn lại phục vụ tại chỗ cho những người nghèo khó, trẻ em bán vé số, lang thang cơ nhỡ…. Nguồn kinh phí hoạt động do các nhóm đóng góp và vận động các mạnh thường quân ủng hộ. Trong đó có ông Phạm Quản (pháp danh Như Hải) phật tử chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn-T.P HCM) nhận tài trợ chính và lâu dài.

Ngọc Hân - Như Thuỳ