BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Có một chi hội tình nguyện

Cập nhật ngày: 07/09/2009 - 05:51

Sắp xếp cơm hộp chuẩn bị phân phát cho bệnh nhân.

Tại buổi khám và phẫu thuật mắt miễn phí ở Trung tâm Y tế Trảng Bàng (được tổ chức vào ngày 5.9.2009) tôi thấy có nhiều phụ nữ, trong đó có những cụ già, đang xếp hàng trăm hộp cơm vào những cái giỏ nhựa lớn. Hỏi thăm, được biết đây là những hội viên của chi hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tình nguyện ở huyện Trảng Bàng. Mọi người đang chuẩn bị phân phát cơm trưa cho những bệnh nhân đang được phẫu thuật mắt và những bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại Trung tâm Y tế Trảng Bàng.

Bà Phạm Thị Thuỳ, sinh năm 1956, ngụ tại khu phố Lộc Thành, thị trấn Trảng Bàng- chi hội trưởng chi hội CTĐ tình nguyện cho biết: cách đây gần 10 năm, một số chị em ở thị trấn Trảng Bàng nhận thấy có rất nhiều người nghèo đang gặp khó khăn, nhất là những người phải nằm bệnh viện, nên các chị đã bàn nhau tìm cách giúp đỡ. Lòng tốt thì dồi dào nhưng khả năng kinh tế thì có hạn, các chị thống nhất với nhau: hằng tháng chung tay đóng góp giúp cho bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại bệnh viện huyện một suất cơm trưa. Cũng từ đó chi hội CTĐ tình nguyện ra đời.

Lúc mới thành lập (năm 2000) chi hội CTĐ tình nguyện có chưa tới 30 hội viên. Đến nay số hội viên đã lên đến trên 50 người. Trong đó chỉ có một nam, còn lại đều là nữ. Nhiều cụ bà ngoài 70 tuổi, thậm chí ngoài 80 tuổi cũng vui vẻ tham gia. Như cụ Phạm Kim Liên, 85 tuổi; cụ Nguyễn Thị Vui, 83 tuổi tham gia từ những ngày đầu mới thành lập chi hội. Không chỉ dân thị trấn Trảng Bàng mà nhiều người ở khu vực lân cận cũng góp mặt. Thường là cứ ngày 15 hằng tháng, các hội viên lại họp mặt để lo 100 suất cơm trưa cho những bệnh nhân nghèo. Cơm được đặt trước ở tiệm và cho vào hộp, các hội viên chia nhau đưa đến tận giường cho bệnh nhân (theo giá hiện nay 10.000 đồng/hộp).

Ngoài việc giúp cơm trưa cho bệnh nhân nghèo mỗi tháng một lần, cứ đều đặn mỗi năm hai lần, vào tháng 7 âm lịch và Tết Nguyên đán, chi hội CTĐ tình nguyện lại đóng góp giúp đỡ người già cả neo đơn, trẻ em tàn tật đang trị bệnh và giúp người nghèo ăn Tết. Quà Tết hằng năm có 200 suất, mỗi suất 100.000 đồng dành cho bà con nghèo trong huyện. Còn quà tháng 7 âm lịch thì dành cho những người già cả bệnh tật đang điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền và các trại dưỡng lão, trẻ em ở các cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật trong tỉnh, với tổng cộng hơn 240 phần, mỗi phần khoảng 100.000 đồng. Khi địa phương có nhu cầu đột xuất, chi hội cũng sẵn sàng góp một tay, vận động mạnh thường quân giúp đỡ, như trường hợp khám và phẫu thuật mắt cho bệnh nhân nghèo nêu trên.

Ngày 7.9 vừa qua, chi hội phối hợp Đồn biên phòng 855 (Phước Chỉ) tặng 100 phần quà cho bà con nghèo vùng biên giới (thuộc hai xã Phước Chỉ và Bình Thạnh). Để có kinh phí hoạt động, trong chi hội có gần 10 người làm nòng cốt, đóng góp mỗi tháng 100.000 đồng, suốt từ ngày mới thành lập chi hội đến nay. Số còn lại góp theo khả năng mình.

Các cụ bà: Tô Lào (người Việt gốc Hoa) 79 tuổi, ở thị trấn Trảng Bàng; cụ Nguyễn Thị Lời, 77 tuổi (ở xã Gia Lộc); Nguyễn Thị Mừng, 77 tuổi và Phan Thị Kiệt, 71 tuổi, (cùng ở Thị trấn) đều là hội viên chi hội vui vẻ cho biết, các cụ tham gia chi hội này gần 10 năm. Tuổi già sức yếu, hằng tháng các cụ cũng dành dụm đóng góp bằng số tiền mà con cháu biếu cho. Đi làm từ thiện mấy năm nay, các cụ thấy người như vui, khoẻ hơn.

NGỌC HÂN