BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Giá lúa thấp, nông dân thấp thỏm

Cập nhật ngày: 20/07/2013 - 06:01
HTML clipboard

(BTNO)- Những ngày qua, vụ lúa Hè thu 2013 ở các xã/thị trấn trên địa bàn huyện Trảng Bàng đang bước vào đợt thu hoạch. Theo Phòng NN&PTNT huyện, đến nay toàn huyện đã thu hoạch được hơn 7.000 ha lúa Hè thu trên tổng diện tích xuống giống là 17.985 ha.

Nông dân Trảng Bàng có nguy cơ trắng tay do giá thu mua lúa quá rẻ

Theo kế hoạch, năm nay nông dân Trảng Bàng xuống giống 18.200 ha lúa Hè thu và hiện đã thu hoạch được hơn 30% diện tích, năng suất bình quân khoảng hơn 4 tấn/ha. Điều đáng buồn là tuy năng suất khá nhưng giá lúa lại thấp, trong khi chi phí sản xuất tăng khiến người trồng lúa không khỏi lo lắng.

Theo tính toán của ngành Nông nghiệp huyện, giá thành sản xuất lúa vụ Hè thu 2013 dao động trong khoảng từ 4.100-4.500 đồng/kg. Trong khi lúa tươi thu mua chỉ từ 3.400 - 4.200 đồng/kg, do vậy mà hầu hết nông dân đều bị lỗ. Cũng theo nhiều hộ nông dân trồng lúa ở ba xã cánh Tây huyện Trảng Bàng, do giá lúa liên tục sụt giảm, nên thương lái mua lúa cũng giảm dần. Khoảng nửa tháng trước đây, lúa thu hoạch đến đâu là bà con bán xong lúa tươi đến đó, vì thương lái vào tận ruộng thu mua. Còn bây giờ, nếu muốn bán lúa thì phải tìm thương lái đặt cọc trước 3 ngày mới dám đem máy vào ruộng cắt. Chính vì vậy, nhiều diện tích lúa tuy đã chín vàng nhưng vẫn nằm chờ thu hoạch, nếu gặp mưa sẽ gây đổ làm thất thoát cho nông dân.

Đang vào mùa thu hoạch rộ, nhưng nông dân ở Trảng Bàng lại lâm vào cảnh điêu đứng do giá lúa giảm. Nhiều nông dân chấp nhận bán tháo, nhưng lúa vẫn rất khó tiêu thụ. Ngay thương lái cũng chấp nhận bỏ tiền đặt cọc, khiến hàng loạt hộ nông dân có nguy cơ trắng tay…

Hiểu Sinh