BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Hội thảo lịch sử Trung đội nữ pháo binh huyện thời kỳ chống Mỹ

Cập nhật ngày: 15/03/2013 - 07:44

(BTNO)- Huyện Trảng Bàng vừa tổ chức Hội thảo lịch sử Trung đội nữ pháo binh huyện trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, giai đoạn 1968-1975. Đến dự có ông Võ Tam Anh- Trưởng phòng lịch sử Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Trần Văn Khải- Phó Bí thư thường trực Huyện ủy.

Đơn vị nữ pháo binh Trảng Bàng tham gia bắn pháo vào các mục tiêu của địch trong kháng chiến chống Mỹ. Ảnh tư liệu

Trung đội nữ pháo binh huyện Trảng Bàng được thành lập vào tháng 1.1968 tại ấp Chánh xã Lộc Hưng. Ngoài nhiệm vụ đánh địch từ xa, trung đội còn đảm nhiệm việc “chia lửa cho chiến trường, góp phần ngăn chặn, chống phá địch. Không những chiến đấu ở phía Nam và Đông nam tỉnh, đội nữ pháo binh còn hành quân về Củ Chi phối hợp bộ đội địa phương tiêu diệt, đánh phá đồn Trung H... Lúc bấy giờ quân dịch ở quận Trảng Bàng rất khiếp đảm đội nữ pháo binh, vì doanh trại của chúng tháng nào ít nhất cũng 1 lần ăn pháo. Sau 3 đợt tổng tiến công năm 1968, ta giành thắng lợi to lớn có ý nghĩa chiến lược, nhưng do dốc toàn lực cho tổng tiến công nên lực lượng vũ trang huyện và du kích các xã bị tổn thất nặng. Trước tình hình đó, cuối năm 1968, Tiểu đoàn huyện giải thể tổ chức thành 4 đại đội. Từ đây, Trung đội nữ pháo binh huyện Trảng Bàng độc lập tác chiến, kết hợp với các đơn vị bạn đã giành được nhiều thắng lợi vẻ vang, góp phần giải phóng quê hương Trảng Bàng.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã đóng góp ý kiến bổ sung các nội dung về các mốc thời gian diễn ra các sự kiện lịch sử, làm rõ những chiến công và thành tích của trung đội pháo binh nữ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đề xuất các giải pháp chính sách đền ơn đáp nghĩa. Các ý kiến tại hội thảo sẽ là nguồn thông tin quý báu để các cơ quan chức năng có cơ sở khoa học bổ sung, chỉnh lý, hoàn thiện những vấn đề còn thiếu và chưa trọn vẹn về lịch sử một đơn vị anh hùng.

Hiểu Sinh