BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Họp mặt kỷ niệm 71 năm Hội thề Rừng Rong 

Cập nhật ngày: 03/02/2017 - 20:46

BTNO - Sáng 3.2.2017 (mùng 7 Tết Đinh Dậu), tại Khu di tích Hội thề thanh niên cách mạng Rừng Rong (ấp An Đước, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng), lãnh đạo huyện Trảng Bàng đã long trọng tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 71 năm Hội thề Rừng Rong.

Đến dự có Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Hùng Thái, ông Tô Văn Ri và bà Trần Thị Đường (hai người trong số 27 thanh niên tham gia Hội thề Rừng Rong.

Ông Tô Văn Ri, một trong 27 thanh niên tham gia Hội thề Rừng Rong phát biểu tại buổi họp mặt.

Sau khi các đại biểu thắp hương tưởng niệm anh linh liệt sĩ, Bí thư Huyện ủy Trảng Bàng Trương Nhật Quang đã phát biểu ôn lại truyền thống Hội thề Rừng Rong.

Với ý chí quyết tâm và lòng căm thù giặc sâu sắc, đêm 30 tháng Chạp năm Ất Dậu (tức ngày 1.2.1946), trong ánh nến rực lửa căm hờn tại khu Rừng Rong này, 27 người con thân yêu của Trảng Bàng đã tề tựu về đây tuyên thệ trước bàn thờ Tổ quốc, lời “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Hình ảnh những thanh niên yêu nước “Hội thề Rừng Rong” là hình ảnh đẹp nhất, in sâu trong ký ức của bao chiến sĩ đồng bào, là tấm gương sáng để lớp lớp thanh niên huyện Trảng Bàng noi theo, tiếp bước lên đường tòng quân đánh giặc ngoại xâm…

71 năm đã trôi qua, lịch sử đã sang trang, nhưng khí phách hào hùng của Hội thề Rừng Rong năm xưa vẫn sống mãi trong trái tim, ký ức của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Trảng Bàng. Trong số 27 thanh niên tham gia Hội thề ngày ấy, nay có 3 người còn sống là các ông Tô Văn Ri, Lâm Quang Vinh và bà Trần Thị Đường.  

Đại biểu thắp hương tưởng niệm các anh linh liệt sĩ trong buổi họp mặt kỷ niệm 71 năm Hội thề Rừng Rong.

Bí thư Huyện ủy Trảng Bàng Trương Nhật Quang cho biết, phát huy truyền thống của Hội thề Rừng Rong, với tinh thần đoàn kết, năng động sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trảng Bàng phấn đấu vươn lên xây dựng địa phương ngày càng phát triển và có được diện mạo mới như hôm nay.

Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng nâng lên. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có công với nước được quan tâm thực hiện thường xuyên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Hoạt động của chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị- xã hội trong huyện từng bước đổi mới, đạt hiệu quả cao hơn. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố vững chắc, quyền làm chủ của nhân dân được đảm bảo và phát huy ngày càng tốt hơn. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm củng cố thường xuyên, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị…

Ông Tô Văn Ri- nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Huyện ủy Dương Minh Châu, là một trong 27 thanh niên tham gia Hội thề Rừng Rong năm xưa đã phát biểu cảm tưởng, ôn lại quá khứ hào hùng trong buổi Hội thề, cũng như tinh thần chiến đấu anh dũng của các thanh niên tham gia Hội thề trong hai cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.  

N.H