BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Kiến nghị xoá quy hoạch 2 khu công nghiệp không khả thi

Cập nhật ngày: 19/11/2012 - 11:11

(BTN)- Theo quy hoạch trên địa bàn huyện Trảng Bàng có đến 5 khu công nghiệp (KCN). Trong đó có 3 khu đã và đang hoạt động (KCN Trảng Bàng - bao gồm Khu chế xuất-công nghiệp Linh Trung III; KCN - dịch vụ Bourbon An Hoà và Khu liên hợp công nghiệp- đô thị-dịch vụ Phước Đông- Bời Lời). Có 2 KCN còn “treo” là KCN Gia Bình và KCN Bàu Hai Năm. Nguyện vọng của đa số nhân dân và chính quyền địa phương là mong cấp trên sớm cho chủ trương xoá quy hoạch 2 KCN này.

Anh Trần Văn Hải (31 tuổi, ngụ ấp Gia Tân, xã Gia Lộc) cho biết, cha mẹ anh có 1,5 ha đất, mỗi năm sản xuất được 3 vụ vừa lúa, vừa rau màu. Nhà anh Hải có đông anh em, nên cha mẹ tạm chia cho mỗi người một ít đất sản xuất. Cách đây vài năm, khi biết diện tích đất của gia đình mình nằm trong vùng quy hoạch KCN Bàu Hai Năm, mọi người trong gia đình anh ai cũng lo lắng. Bởi dù được đền bù nhưng khó mà mua được đất khác có diện tích và giá trị tương đương, khó tránh khỏi cảnh “trắng tay”. Gia đình anh Hải chỉ mong Nhà nước xoá quy hoạch KCN Bàu Hai Năm để gia đình anh và bà con trong khu vực an tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, không còn phải lo lắng dời đi nơi khác.

Ông Phạm Văn Tấn - Phó Chủ tịch UBND xã Gia Lộc cho biết, vừa qua, UBND xã đã tổ chức họp dân có đất trong vùng quy hoạch KCN Bàu Hai Năm để lấy ý kiến về xoá dự án KCN này. Đa số nhân dân đều đồng tình với việc xoá quy hoạch dự án KCN để tạo điều kiện cho nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mạnh dạn đầu tư vốn sản xuất kinh doanh. Cũng có ý kiến đề nghị, nếu giữ dự án KCN này lại thì Nhà nước có giải pháp cho nhà đầu tư xúc tiến triển khai ngay, còn nếu xoá thì cũng có chủ trương xoá ngay, đừng để dự án này “treo” lâu hơn nữa.

Nông dân làm đất chuẩn bị xuống giống vụ Đông Xuân 2012-2013 trong khu vực quy hoạch dự án Khu công nghiệp Gia Bình.

Được biết, quy hoạch KCN Bàu Hai Năm có diện tích 190,95 ha thuộc địa bàn các ấp Lộc Khê và Gia Tân (xã Gia Lộc), nằm kế cận với Khu liên hợp công nghiệp- đô thị- dịch vụ Phước Đông- Bời Lời. Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà làm chủ đầu tư. Theo sự uỷ quyền của UBND tỉnh, vào tháng 6 năm 2010, UBND huyện Trảng Bàng đã ban hành thông báo thu hồi đất, nhưng do dự án KCN này bị cắt ngang bởi dự án đường Hồ Chí Minh, nên phải chờ ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải trong việc đấu nối từ dự án vào đường Hồ Chí Minh, mặt khác do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính, nên đến nay dự án này chưa thể triển khai.

Dự án KCN Gia Bình có diện tích 200 ha, thuộc địa bàn ấp Chánh, nằm kế cận KCN -dịch vụ Bourbon An Hoà. Hầu hết diện tích đất nằm trong dự án KCN này là lúa nước, mỗi năm nông dân sản xuất từ 2 đến 3 vụ. Dự án KCN Gia Bình do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Liên Thành làm chủ đầu tư. Từ khi có chủ trương, dự án phải điều chỉnh ranh quy hoạch nhiều lần nên chưa triển khai.

Ông Dương Văn Y - Chủ tịch UBND xã Gia Bình cho biết, việc kiến nghị tỉnh xoá quy hoạch dự án KCN Gia Bình được đa số nhân dân có ruộng đất trong vùng quy hoạch đồng tình. UBND xã Gia Bình đã tổ chức hội nghị tại UBND xã và trực tiếp đến từng hộ dân lấy ý kiến. Kết quả có 105/124 người được lấy ý kiến đồng tình với việc xoá quy hoạch dự án KCN này; số người không đồng ý xoá dự án là 19/124 người, là những hộ dân có ruộng sâu trũng khó sản xuất nông nghiệp. Theo Đảng uỷ, UBND xã Gia Bình, dự án KCN này đã để “treo” nhiều năm, gây khó khăn cho công tác quản lý của UBND xã và cũng gây khó khăn cho người dân. Vì vậy Đảng uỷ, UBND xã Gia Bình kiến nghị cấp trên xem xét: Nếu tiếp tục triển khai dự án thì đề nghị nhà đầu tư xúc tiến triển khai thực hiện ngay; còn không thì đề nghị cấp trên có chủ trương xoá quy hoạch trong thời gian sớm nhất để người dân có đất trong dự án an tâm phát triển sản xuất.

Xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên, vừa qua UBND huyện Trảng Bàng có văn bản kiến nghị UBND tỉnh thu hồi chủ trương cho phép đầu tư đối với dự án 2 KCN trên, đồng thời đề nghị UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xoá 2 dự án KCN này. Lý do là 2 khu công nghiệp này chiếm diện tích đất nông nghiệp lớn, nhất là dự án KCN Gia Bình (100% đất nông nghiệp sản xuất lúa từ 2 đến 3 vụ/năm), hiện không phù hợp với chủ trương của Chính phủ là quản lý chặt chẽ đất nông nghiệp để đảm bảo an ninh lương thực. Đồng thời, 2 KCN này khó khả thi, để “treo” đã lâu năm. Mặt khác, tiến độ triển khai các khu - cụm công nghiệp trên địa bàn huyện rất chậm, hiện đang gặp khó khăn trong thu hút đầu tư. Cụ thể, KCN Trảng Bàng đã đi vào hoạt động từ lâu, đến nay tỷ lệ cho thuê đất đạt 89,3%, còn KCN -dịch vụ Buorbon An Hoà (diện tích 1.020 ha) và Khu liên hợp công nghiệp-đô thị-dịch vụ Phước Đông- Bời Lời (giai đoạn 1: 300 ha) đang trong quá trình đầu tư hạ tầng cho thuê đất, hiện mỗi khu chỉ có vài dự án đầu tư. Vì vậy, cần tập trung tạo điều kiện trong thu hút đầu tư vào 2 KCN này, không nên mở rộng thêm các khu công nghiệp khác gây lãng phí trong việc sử dụng đất.

D.H


 
Liên kết hữu ích