BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Một chủ vườn thử nghiệm dùng lục bình làm phân bón lan

Cập nhật ngày: 11/08/2012 - 11:56

(BTN)- Trảng Bàng được xem là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai mô hình trồng lan công nghiệp (lan cắt cành) từ khoảng 8 năm về trước. Đây cũng là địa phương có diện tích vườn lan phát triển lớn nhất trong tỉnh do có thuận lợi gần TP.Hồ Chí Minh nên quá trình tiêu thụ sản phẩm hoa lan được nhanh chóng, dễ dàng hơn các nơi khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ trước đến nay, khi trồng lan, mọi người luôn dùng vỏ đậu cùng một số phân bón khác làm “thức ăn” cho cây lan. Thế cho nên, mới đây, trước thông tin một chủ vườn lần đầu tiên trồng 1.000 gốc lan nhưng không dùng vỏ đậu mà lại dùng… lục bình bón lan đã khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên xen lẫn hoài nghi.

Sau khi được ủ theo quy trình kỹ thuật, lục bình trở thành “phân sạch”

Chúng tôi đến ấp Lộc Trác, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng tìm nhà bà Nguyễn Thị Tràng, người “gây sốc” khi trồng lan theo kiểu “không giống ai”. Bà Tràng cho biết, khoảng 8 năm qua, khu đất rộng hơn 1.000m2 ở sau nhà được bà trồng nấm linh chi và nấm bào ngư. Lúc đầu, khi nấm còn “có giá”, bà Tràng cũng có lãi. Nhưng dần dà về sau, khoảng hơn 2 năm trở lại đây, giá nấm luôn ở mức thấp trong khi chi phí cao nên đầu năm nay, bà Tràng quyết định bỏ nghề nấm, chuyển sang trồng lan cắt cành với hy vọng khả quan hơn. “Tôi hợp tác với một kỹ sư nông nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh trong suốt quá trình lập vườn lan bởi tôi chưa có kinh nghiệm trong việc này. Hơn nữa, tôi muốn đã làm thì phải bài bản, đúng kỹ thuật mới có thể đạt hiệu quả cao, bởi mình đi sau hàng chục người khác trong việc trồng loại cây khá khó tính này”, bà Tràng nói.

Tuy nhiên, không như mọi người khác, bà Tràng và cộng sự dùng lục bình ủ phân vi sinh theo quy trình nhất định (cùng các loại phân bón khác) thay cho vỏ đậu phộng để trồng lan. Kỹ sư Phạm Việt Cường, cộng sự của bà Tràng cho biết: “Lúc đầu, tôi nghe bà Tràng nói là có ao sau nhà rộng khoảng 1.000m2, đầy lục bình, không biết làm gì để xử lý hết đám lục bình này. Bà Tràng cũng hỏi tôi là thấy nhiều người dùng lục bình để bón cho cây ăn quả, cây cảnh, liệu có thể dùng làm phân bón cho lan được không? Câu hỏi của bà làm tôi loé lên suy nghĩ là tại sao mình không tận dụng thứ phân bón có sẵn trong tự nhiên này, bởi lục bình có rất nhiều dưỡng chất có lợi cho cây. Từ đó, tôi đã áp dụng các kỹ thuật để ủ, phun vi sinh biến lục bình thành phân sạch. Về lý thuyết, dưỡng chất từ phân lục bình tốt hơn so với vỏ đậu, thích hợp cho cây lan phát triển và làm tơi xốp đất hơn”.

Để trồng 1.000 gốc lan, ông Cường đã dùng 10m3 phân lục bình đã ủ với men vi sinh theo quy trình nhất định. Ông Cường cho biết, đây là vườn lan đầu tiên được trồng thử nghiệm với phân lục bình. Nếu đạt hiệu quả cao, sắp tới ông sẽ mở rộng vườn lan ở đây, đồng thời nhân rộng mô hình này ở Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh. “Tây Ninh có nguồn lục bình dồi dào, nếu biết tận dụng, mình sẽ tiết kiệm được chi phí phân bón mà cây cối lại xanh tốt bền hơn nhiều loại phân bón khác. Khoảng hơn 2 tháng nữa chú quay lại chơi, chắc chắn lúc đó sẽ thích vườn lan này cho xem”, ông Cường nói với vẻ tự tin về vườn lan thử nghiệm của mình.

HOÀNG THI

 


 
Liên kết hữu ích