BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Mưa kéo dài, nông dân thiệt hại nặng

Cập nhật ngày: 11/01/2013 - 05:29

Một ruộng bắp hơn tháng tuổi bị ngã đổ và ngập úng, rất khó phục hồi.

(BTNO)- Do ảnh hưởng bởi những cơn mưa kéo dài suốt mấy ngày qua, hàng chục ha bắp, lúa, đậu phộng của các hộ nông dân tại xã An Tịnh (huyện Trảng Bàng) đã bị ngập úng nặng nề, ước tính thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng.

Theo quan sát, hầu hết các cánh đồng bắp, đậu phộng xã An Tịnh đều bị ngã đổ, ngập úng. Anh Hà Văn Tẻo (ấp An Đước, xã An Tịnh) cho biết năm nay anh trồng hơn 2.000m2 đậu phộng, vừa xuống giống được gần tháng thì mưa lớn gây ngập úng toàn bộ, thiệt hại hơn 10 triệu đồng. “Vụ này coi như gia đình tui trắng tay” – anh Tẻo buồn bã nói.

Gia đình anh Lê Văn Thủ (ấp An Đước) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Hơn 8.000m2 bắp giống trên 1 tháng tuổi của nhà anh Thủ cũng ngập trong biển nước, tổng thiệt hại lên tới hơn 30 triệu đồng. Theo lời anh Thủ, vụ này, anh bỏ chi phí giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật gần 40 triệu đồng, nếu không bị ngập úng sản lượng sẽ đạt khoảng hơn 10 tấn/ha và cho lãi khoảng 35 – 40 triệu đồng. “Năm nay là năm chúng tôi bị thiệt hại nặng nề nhất, gấp 2-3 lần so với trước” - anh Lê Văn Thủ nói thêm. Theo những nông dân địa phương, do ruộng không có mương thoát nước, khi mưa lớn và kéo dài, nước không kịp thoát dẫn đến ngập úng toàn bộ. Hiện nông dân Trảng Bàng đang đứng trước khả năng mất trắng vụ. Mấy năm trước, mỗi khi trời mưa to, diện tích rau màu bị thiệt hại cũng không đáng kể và do cây trồng ít ngày tuổi nên còn có thể phục hồi; năm nay đa phần cây trồng đã hơn 40 ngày tuổi nên khả năng hôì phục cây trồng rất khó.

Bà Phan Thị Bạch Yến- Phó Chủ tịch UBND xã An Tịnh cho biết, UBND xã hiện đang thống kê mức độ thiệt hại của bà con nông dân trên địa bàn để trình UBND huyện Trảng Bàng xem xét hỗ trợ một phần cho bà con nông dân vượt qua khó khăn hiện tại.

Hiểu Sinh