BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Nhà máy chế biến cá tra thiếu nguyên liệu

Cập nhật ngày: 23/04/2011 - 08:15

Cách đây khoảng bốn năm có một nhà đầu tư từ thành phố Hồ Chí Minh tìm đến vùng đất bưng biền ven sông Sài Gòn, thuộc ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận (Trảng Bàng) để đầu tư lập trang trại nuôi cá và xây dựng nhà máy chế biến thuỷ sản. Việc này đã góp phần đáng kể cho việc phát triển chăn nuôi thuỷ sản ở Trảng Bàng, đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động. Tuy nhiên, do bước đầu mới thành lập, vùng nuôi cá còn hạn hẹp, nên hiện nay nhà máy đang gặp khó khăn lớn về nguồn nguyên liệu. Nhà đầu tư ấy là Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm miền Đông.

Công nhân Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm miền Đông đang cho cá ăn

Cựu chiến binh Trần Quang Đảo (61 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm miền Đông cho biết nhà máy chế biến tạm đóng cửa vì không có nguyên liệu hoạt động. Năm 2007, ông về ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận, gần bên sông Sài Gòn đầu tư lập trang trại nuôi cá. Đây là vùng đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả. Để thực hiện mô hình khép kín, từ khâu đầu vào đến khâu đầu ra sản phẩm, công ty tiến hành xây dựng nhà máy chế biến thuỷ sản để chế biến tại trang trại. Hiện nay công ty có 15 ao cá, diện tích mặt nước khoảng 9 ha, đang thả nuôi 3 triệu con cá tra. Nhà máy chế biến thuỷ sản đã hoàn chỉnh giai đoạn đầu và đi vào hoạt động, với công suất 30 tấn cá/ngày. Hiện công ty có khoảng 350 công nhân. Tuy nhiên do vùng nguyên liệu còn hạn hẹp, số cá do công ty nuôi, và số lượng cá công ty mua được của những người nuôi cá các khu vực lận cận chỉ đủ cho nhà máy hoạt động 4 tháng/năm. Do không có nguyên liệu, mấy tháng nay, nhà máy phải tạm ngưng hoạt động. Đến tháng 5. 2011, nhà máy chế biến mới có nguyên liệu hoạt động trở lại.

Theo ông Đảo, để có đủ nguyên liệu cho nhà máy chế biến hoạt động thường xuyên với mức 60 tấn cá/ngày, công ty phải cần đến 100 ha diện tích mặt nước nuôi cá. Sắp tới, để có đủ nguồn nguyên liệu hoạt động, công ty chủ động mở rộng diện tích ao nuôi  cá, đồng thời liên kết với nông dân các vùng lân cận phát triển nghề nuôi cá. Công ty đã có văn bản kiến nghị các cấp lãnh đạo và các ngành chức năng cho phép công ty mở rộng quy mô thêm 30 ha tại khu vực ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận để tăng diện tích vùng nuôi. Đồng thời cho công ty thuê dài hạn hoặc hợp tác liên doanh vùng nuôi tại Trại giống Cầy Vàng, thuộc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh quản lý (ấp Tân Thuận, xã Hưng Thuận) để xây dựng trại cung cấp giống đạt tiêu chuẩn cho vùng nuôi và xây dựng mô hình nuôi để nhân rộng việc nuôi cá tra thâm canh trên địa bàn tỉnh. Hiện công ty chỉ mới liên kết và đầu tư cho 2 hộ nuôi cá, với diện tích nuôi 4 ha ở xã Lộc Ninh. Công ty cho biết sẵn sàng liên kết với nông dân trong việc nuôi và tiêu thụ cá tra. Công ty sẽ áp dụng các hình thức như: cung cấp con giống, thức ăn và giao khoán cho người chăn nuôi; hoặc hai bên hợp tác, với hình thức một bên có ao, một bên thả cá và đầu tư thức ăn, đến khi thu hoạch tuỳ theo mức độ đóng góp mà chia lãi sản phẩm. Ngoài hai kiểu liên kết trên, công ty cũng sẵn sàng thuê ao của nông dân để nuôi cá.  

D.H

 


 
Liên kết hữu ích