BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Tăng cường phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

Cập nhật ngày: 16/02/2015 - 06:18

Theo Trạm thú y huyện, năm 2014 tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở Trảng Bàng giảm so với năm 2013, dịch bệnh chỉ xảy ra nhỏ lẻ tại một vài điểm. Thời gian qua, ngành đã chủ động thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch, tăng cường kiểm tra, phát hiện dịch bệnh kịp thời.

Cán bộ thú y huyện Trảng Bàng phun hoá chất tiêu độc khử trùng cho đàn gia cầm.

Toàn huyện đã tiêm phòng được trên 300 liều vắc xin cúm gia cầm, gần 200 liều vắc xin dịch tả lợn và trên 400 liều vắc xin lở mồm long móng cho đàn trâu bò.

Ngành cũng đã cung cấp gần 1.000 lít hóa chất để triển khai các đợt tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi trên toàn huyện. Tình hình dịch bệnh được khống chế góp phần làm cho ngành chăn nuôi trong huyện phát triển tương đối ổn định. Tính đến tháng 12.2014, tổng đàn gia súc gia cầm phát triển bình thường ổn định và tăng từ 3% đến 34% theo đàn; riêng đàn bò sữa hiện có 2.867 con, sản lượng sữa bình quân 11 tấn/ngày.

Tuy nhiên, cán bộ Thú y cũng khuyến cáo, bên cạnh những nỗ lực của ngành chức năng, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng khi lựa chọn thực phẩm tươi sống cần kiên quyết không sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không giết thịt những gia súc, gia cầm bị mắc bệnh.

Ngoài ra, khi sử dụng thịt gia súc, gia cầm cũng phải chú ý đến an toàn vệ sinh thực phẩm theo khuyến cáo của ngành Y tế. Đó là chỉ sử dụng thịt đã được nấu chín (ăn chín, uống sôi), tuyệt đối không được ăn thịt tái, ăn tiết canh... Khi phát hiện sản phẩm động vật bày bán không an toàn hoặc nghi ngờ không an toàn, chưa qua kiểm dịch phải báo cho ngành chức năng, lực lượng thú y xử lý kịp thời.

Hiểu Sinh