BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 17/09/2019 - 18:54

BTNO - Vừa qua, huyện Trảng Bàng tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), giai đoạn 2010 – 2020.

Từ xuất phát điểm thấp, với bình quân toàn huyện chỉ đạt 4,3 tiêu chí/xã, cơ sở hạ tầng đa phần còn khó khăn, 10 năm qua chính quyền và nhân dân huyện Trảng Bàng đã không ngừng nỗ lực, triển khai các giải pháp XD NTM hiệu quả.

Ông Hồ Văn Hồng- Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Trảng Bàng trao giấy khen cho các cá nhân.

Giai đoạn 2010-2019, huyện đã huy động tổng nguồn vốn 835.998 triệu đồng từ các nguồn ngân sách, doanh nghiệp, lồng ghép, tín dụng và nhân dân đóng góp để XD NTM. Từ nguồn lực trên, huyện đã phát triển và hiện đại hóa hệ thống hạ tầng cơ sở, như: đường giao thông, hệ thống điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục của huyện có bước phát triển nhảy vọt. Nhiều mô hình sản xuất được xây dựng, mang lại giá trị kinh tế cao.

Đến tháng 6 năm 2019, số tiêu chí đạt bình quân/xã của toàn huyện là 15,8 tiêu chí, tăng 11,3 tiêu chí so với năm 2010 (4,5 tiêu chí). Toàn huyện đã có 5 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 50%; 3 xã đạt từ 14 đến 18 tiêu chí (Gia Bình, Hưng Thuận và Phước Chỉ), chiếm 30%; 2 xã đạt từ 10 đến 13 tiêu chí (Đôn Thuận và Phước Lưu), chiếm 20%.

Sau 10 năm, nhận thức của cán bộ và các tầng lớp nhân dân về chương trình XD NTM đã có sự thay đổi, bộ mặt nông thôn được đổi mới, văn minh… Tuy nhiên, nhiều hạn chế, yếu kém cũng đã được huyện chỉ ra nhằm rút kinh nghiệm cho các giai đoạn tiếp theo, như: Kết quả xây dựng nông thôn mới chưa toàn diện, tiêu chí tăng thêm hàng năm chậm.

Nguồn nhân lực tham mưu trong lĩnh vực nông thôn mới ở huyện, xã còn quá ít, chủ yếu là kiêm nhiệm. Kinh phí phân bổ và nguồn vốn huy động còn thấp. Một số tiêu chí chưa ổn định như an ninh trật tự, hệ thống chính trị, môi trường…

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Kiêm Phượng- Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối XD NTM tỉnh bày tỏ sự phấn khởi trước những thành quả mà huyện Trảng Bàng đã đạt được trong XD NTM; đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những cách làm sáng tạo, những kết quả mà chính quyền và nhân dân Trảng Bàng đã triển khai thực hiện.

Bà Nguyễn Kiêm Phượng đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành của huyện cần tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình xây dựng NTM phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, địa phương.

Dịp này, hội nghị đã khen thưởng 3 tập thể, 58 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XD NTM.

Hiểu Sinh


Liên kết hữu ích