Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tranh cãi về eSim trên Bphone B86 

Cập nhật ngày: 14/05/2020 - 14:11

Trong lễ ra mắt ngày 10/5, Bkav thu hút chú ý khi nói Bphone B86 có thể dùng hai eSim rời với khả năng hỗ trợ tổng cộng 16 số điện thoại.

Thông tin này gây tranh cãi trên nhiều diễn đàn bởi eSim đang được sử dụng trong một số thiết bị như iPhone, Google Pixel hay Apple Watch là dạng sim điện tử, tích hợp vào bo mạch của máy và không thể tháo rời. 

Tuy nhiên, một số người trích tài liệu của Hiệp hội di động toàn cầu GSMA rằng, eSim về cơ bản nằm cố định (như được hàn) trong thiết bị, nhưng không loại trừ khả năng triển khai eSim vào trong các định dạng sim rời.

Bkav cũng cho biết, thay vì dùng dạng chip điện tử như các hãng khác, họ đưa tính năng eSim vào trong một thiết bị có hình dạng giống sim vật lý bình thường, nhờ đó người dùng có thể tháo rời và cài vào điện thoại khác.

Bphone hỗ trợ eSim nhưng lại ở dạng Sim rời.

Mỗi eSim của Bkav hỗ trợ tối đa 8 số điện thoại, trong khi eSim tích hợp trong sản phẩm của các hãng khác hiện hỗ trợ 5 số. Dù là giải pháp nào, tại một thời điểm, trên eSim cũng chỉ bật được một số thuê bao online. Tuy nhiên, trong lễ ra mắt, Bkav mô tả "người dùng có cảm giác như thực sự đang dùng 3, 4 hay thậm chí 16 Sim đồng thời".

Chuyên gia công nghệ Tuấn Anh nhận định, điều này đúng ở chiều người dùng thực hiện cuộc gọi hoặc gửi tin nhắn đi. Bkav sử dụng thủ thuật để giản lược một số thao tác, giúp người dùng chỉ cần nhấn lì nút gọi hoặc nút gửi để chọn một trong những số điện thoại họ đã cài trên eSim, thay vì phải mất thời gian vào mục Settings để đổi số như trên iPhone và một số điện thoại khác. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại là nhận cuộc gọi và tin nhắn đến, họ phải chọn tính năng chuyển hướng cuộc gọi (do trên mỗi eSim chỉ bật được một số thuê bao online) và có thể sẽ phát sinh cước phí với các cuộc gọi khác mạng.

Bkav cũng xác nhận, nếu muốn nhận cuộc gọi từ một trong 8 số điện thoại lưu trên eSim, người dùng cần đăng ký với nhà mạng dịch vụ Chuyển hướng cuộc gọi - cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác. 

Bphone B86 và B86s được công bố trực tuyến ngày 10/5 với giá khởi điểm 8,9 triệu đồng. Hai phiên bản khác là B60 và B40 cũng được giới thiệu trong sự kiện nhưng tới tháng 6 mới có mặt trên thị trường.

Nguồn VNE

Từ khóa
eSimBkavBphone B86