BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tranh chấp đất ở xã Chà Là, huyện DMC: Chính quyền và toà án “chỏi” nhau!?

Cập nhật ngày: 29/09/2010 - 05:49

Theo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương huyện Dương Minh Châu, xác định nguồn gốc diện tích đất 386m2 toạ lạc ấp Ninh Hưng 1, xã Chà Là, Dương Minh Châu mà ông Võ Minh Cảng đang ở là của cha ông-ông Võ Văn Tường khai dỡ từ thập niên 1960. Sau đó chính quyền Sài Gòn trưng dụng làm ấp chiến lược, gom dân lập ấp, cấp cho nhân dân làm nhà ở. Sau giải phóng 30.4.1975, những hộ dân này về lại đất mình sinh sống, nên đất này bỏ trống… Cho đến năm 1977, bà Xuyến, bà Ừ nhà ở liền kề sử dụng thửa đất này và đã sang nhượng cho bà Phạm Thị Ngọc Huệ diện tích nêu trên. Và kể từ năm 1989, đã phát sinh tranh chấp giữa bà Huệ và ông Võ Minh Cảng. Cho đến nay, vụ việc vẫn chưa đến hồi kết, do bà Huệ liên tục khiếu nại nhiều nơi…

Theo bà Huệ trình bày, phần đất này bà sang nhượng của bà Xuyến, bà Ừ từ 1980. Sau đó do hoàn cảnh và công việc thường hay đi xa, nên bà Huệ làm giấy tay gửi đất này lại cho chủ cũ trông giữ. Sự việc này có nhiều người biết. Thế nhưng đến 1988, ông Võ Minh Cảng ngang nhiên đến cất nhà trên diện tích đất này, bởi vì ông cho rằng đây là đất của cha ông để lại, từ đó phát sinh tranh chấp.

Quá trình xác minh giải quyết tranh chấp của xã Chà Là và cả UBND huyện Dương Minh Châu, xác định: Nguồn gốc đất trước đây, chính quyền Sài Gòn “trưng dụng làm ấp chiến lược”. Sau giải phóng, theo Chỉ thị số 86-CT/TU của Tỉnh uỷ và Quyết định số 198/QĐ-UB của UBND tỉnh thì số diện tích đất này là “đất thành quả cách mạng”. Việc bà Huệ sang nhượng lại từ tay bà Xuyến, bà Ừ là đúng sự thật. Tuy nhiên sau đó ông Võ Minh Cảng tự tiện đến cất nhà trên đất, như vậy là “không đúng quy định của pháp luật”. Theo Quyết định số 126/QĐ-UBND, ngày 3.2.2006 của UBND huyện Dương Minh Châu, căn cứ vào Luật Đất đai năm 2003, thì đất này thuộc về bà Huệ. Tuy nhiên xét thấy hoàn cảnh ông Cảng không có đất nên bà Huệ đồng ý cho ông Cảng một phần để cất nhà ở. Quyết định này đã “giao quyền sử dụng đất cho bà Phạm Thị Ngọc Huệ”, “chấp nhận thiện chí bà Huệ cho ông Cảng một phần đất…”. Tuy nhiên ông Cảng không đồng ý và vẫn tiếp tục ở trên đất này. Không những thế, mà đến năm 2001, ông Cảng làm đơn đề nghị cấp giấy CNQSDĐ, UBND xã Chà Là cũng đã phê duyệt “đủ điều kiện cấp 386m2”. Đồng thời ông Cảng cũng đã đăng ký QSDĐ số diện tích đất này.

Theo ghi nhận của chúng tôi, có điều khó hiểu tại sao trước đó theo Quyết định 126 của UBND huyện Dương Minh Châu trao QSDĐ cho bà Huệ, nay cũng cấp chính quyền và cơ quan chức năng lại “công nhận ông Cảng đủ điều kiện”(!?). Hơn nữa theo quy định của pháp luật về đất đai, cơ quan có thẩm quyền không được cấp giấy CNQSDĐ cho đương sự khi đất còn đang tranh chấp (bà Huệ có đơn khiếu nại). Hiện tại ông Cảng đã kê khai đăng ký vào sổ địa chính diện tích đất này. Bà Huệ lại tiếp tục khiếu nại.

Căn cứ vào Điều 50 và Điều 136 của Luật Đất đai năm 2003, thì việc tranh chấp đất giữa ông Cảng và bà Huệ thuộc thẩm quyền của toà án giải quyết. Toà án nhân dân huyện Dương Minh Châu đưa ra xét xử vụ tranh chấp đất này vào tháng 7.2010. Nội dung bản án thể hiện, nguồn gốc đất này là của cha ông Võ Minh Cảng chứ không phải là thành quả cách mạng, do vậy toà không chấp nhận yêu cầu của bà Phạm Thị Ngọc Huệ. Tuy nhiên theo luật sư Võ Tùng Quân- Đoàn LS Tây Ninh thì đây chính là đất thành quả cách mạng, chủ cũ không được lấy lại, mà do Nhà nước quản lý. Và việc UBND huyện Dương Minh Châu giao đất cho cả hai bên bà Huệ, ông Cảng là hợp tình hợp lý, bởi vì hoàn cảnh của cả hai người đều khó khăn về đất và nhà ở.

Lê Minh