BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tranh chấp mương nước ranh đất ruộng, kẻ chết người đi tù  

Cập nhật ngày: 21/01/2021 - 10:15

BTNO - Chỉ vì mâu thuẫn trong việc tranh chấp mương nước ranh đất ruộng, hai gia đình mang "hung khí" ra đánh nhau khiến kẻ chết, người đi tù.

Từ trái qua phải các bị cáo Nguyễn Văn Tý Hon, Nguyễn Văn Đực, Nguyễn Văn Tý.

Ngày 20.1, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên mức án sơ thẩm đối với 3 cha con ruột cùng về tội giết người gồm: Nguyễn Văn Đực (59 tuổi) 18 năm tù, Nguyễn Văn Tý (29 tuổi) 5 năm tù và Nguyễn Văn Tý Hon (25 tuổi) 3 năm tù (nhưng cho hưởng án treo). Cả ba cùng ngụ xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu.

Đây là vụ án tranh chấp mương nước ranh đất ruộng ở ấp Thuận Đông, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu giữa gia đình ông Nguyễn Văn Đực và gia đình ông Nguyễn Chánh Thi dẫn đến kẻ chết người đi tù gây xôn xao dự luận trong thời gian qua.

Hội đồng xét xử nhận định các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, cả 3 bị cáo phạm tội trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, đã tác động gia đình bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình bị hại.

Trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi, do chủ động chặn đường đánh bên phía các bị cáo trước… Mặt khác, trong vụ án này cả 3 cha con cùng bị kết tội, do vậy cần xem xét đến hoàn cảnh gia đình, nên cần xem xét mức thấp nhất của khung hình phạt để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật. Từ đó Hội đồng xét xử đã tuyên mức án như trên.

Chủ tọa, Thẩm phán Mai Văn Triến tuyên án đối với các bị cáo.

Theo cáo trạng, từ năm 2017, gia đình ông Đực và ông Nguyễn Chánh Thi thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do tranh chấp mương nước giữa ruộng của hai gia đình tại ấp Thuận Đông, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu và đã được chính quyền địa phương hòa giải nhiều lần, quyết định giữ nguyên hiện trạng mương nước để hai gia đình sử dụng chung.

Tưởng rằng mọi chuyện đã dừng lại o do và tình làng nghĩa xóm được hàn gắn, nhưng chỉ vì bực tức không kiềm chế được, rồi giải quyết nhau bằng hung khí dẫn đến kẻ chết người đi tù.

Chiều ngày 6.4.2020, Đực cùng vợ và hai con trai là Tý và Tý Hon đi ra ruộng để phát cỏ bờ. Trong lúc làm, Đực phát hiện ông Thi lắp đặt cống để dẫn nước từ mương sang ruộng của ông Thi nên tức giận đập bể cống.

Biết được sự việc, ông Thi cùng vợ, em ruột ông Thi là Nguyễn Văn Băng và con gái chặn đánh. Trong lúc đánh nhau, thấy con bị gia đình ông Thi tấn công, Đực dùng cây rựa, Tý dùng cây, Tý Hon dùng cán cuốc chém và đánh ông Băng, ông Thi.

Hậu quả là ông Băng tử vong vì sốc mất máu do vết thương vùng khoeo chân phải làm đứt động mạch, tĩnh mạch còn ông Thi bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 75%.

Sau khi sự việc xảy ra ông Đực đã đến Công an xã Lợi Thuận đầu thú.

Phương Tân