BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tránh nạn lạm dụng rượu, bia ngày Xuân

Cập nhật ngày: 04/02/2017 - 09:04

Rượu, bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan, cưới hỏi, nhất là trong dịp lễ, Tết. Chén rượu khai xuân từ lâu đã trở thành nét văn hóa của nhiều người Việt.

Tuy nhiên, phong tục này đang dần bị biến tướng. Uống nhiều rượu, bia, ép nhau uống đến say sưa thì không còn là nét “văn hóa” mà luôn dẫn đến hậu quả khôn lường. “Uống rượu đến chết” không còn là câu nói cửa miệng nữa. Ngay trước và trong Tết vừa qua đã có tới năm người chết do uống rượu. Những ngày Tết, các cơ sở y tế đã tiếp nhận cấp cứu hàng nghìn ca tai nạn giao thông, hàng trăm ca xô xát, đánh nhau, hàng trăm ca ngộ độc, xuất huyết đường tiêu hóa… liên quan việc uống rượu, bia.

Năm 2016, người dân cả nước sử dụng khoảng 3,5 tỷ lít bia và hơn 200 triệu lít rượu. Không chỉ là một trong những tác nhân gây mất an toàn, an ninh trật tự xã hội, việc sử dụng đồ uống có cồn để lại những tác hại rất lớn cho sức khỏe. Khi nói đến tác hại của rượu, bia, người ta thường nghĩ ngay đến những hậu quả như: rối loạn tâm thần, xơ gan, tai nạn giao thông…

Thực tế, hậu quả còn đa dạng và phức tạp hơn rất nhiều, là một trong những nguy cơ hàng đầu của các bệnh không lây nhiễm phổ biến hiện nay. Các nghiên cứu của cơ quan y tế cho thấy, rượu, bia là nguyên nhân gián tiếp của 200 loại bệnh, chấn thương và là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh…

Hiện không có tiêu chuẩn chung cho thấy uống bao nhiêu rượu, bia là có hại, nhưng có một điều chắc chắn là không có mức độ uống rượu, bia nào là an toàn. Các bằng chứng khoa học cho thấy uống một lượng rất nhỏ rượu, bia cũng có thể gây ra các nguy cơ và hậu quả sức khỏe nhất định. Chính vì vậy, cơ quan y tế của nhiều nước đã ban hành khuyến nghị về sử dụng đồ uống có cồn, cảnh báo rằng uống với mức độ nào cũng làm tăng nguy cơ gây các bệnh ung thư. Hiện nay, có một số ý kiến cho rằng uống bia ít gây hại cho sức khỏe hơn so với uống rượu. Đây là quan niệm không đúng bởi vì tác hại chủ yếu là do chất cồn (ethanol) trong đồ uống gây ra, không phụ thuộc vào loại đồ uống (là bia hay rượu) mà phụ thuộc vào lượng uống và cách thức uống.

Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và nhất là bảo vệ sức khỏe người dân, phòng, chống những nguy cơ bệnh tật và tai nạn, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân không lạm dụng rượu, bia. Mỗi người cần nâng cao ý thức đối với bản thân và cộng đồng trước khi uống rượu, bia.

Sau Tết là những buổi gặp mặt, các lễ hội được tổ chức ở nhiều vùng, miền trong cả nước, cho nên những người có uống rượu, bia cố gắng kiểm soát liều lượng; uống rượu, bia rõ nguồn gốc, bảo đảm chất lượng. Sau khi uống rượu, bia tuyệt đối không điều khiển phương tiện cơ giới, không nên tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc ở những nơi nguy hiểm, không an toàn (dễ bị ngã, va chạm, chấn thương…).

Hơn lúc nào hết, các ngành chức năng cần sớm có những công cụ pháp lý đủ mạnh (luật hóa) để giúp kiểm soát việc sử dụng, tiêu thụ đồ uống có cồn. Từ đó mới có thể hy vọng hạn chế những hệ lụy của rượu, bia.

Nguồn Báo Nhân dân


 
Liên kết hữu ích