BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trao giải thưởng Văn học – Nghệ thuật đầu tiên của tỉnh Tây Ninh

Cập nhật ngày: 18/01/2013 - 06:02

Ban tổ chức giải thưởng Xuân Hồng trao giải thưởng văn học – nghệ thuật đầu tiên của tỉnh Tây Ninh cho 16 tác giả, soạn giả có nhiều đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông trao giải thưởng cho nghệ sĩ Thanh Hải – nguyên Giám đốc Sở VH-TT (nay là Sở VH-TT&DL)

(BTNO)- Tối 17.1.2013, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Ban tổ chức giải thưởng Xuân Hồng đã trao giải thưởng văn học – nghệ thuật đầu tiên của tỉnh Tây Ninh cho 16 tác giả, soạn giả có nhiều đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đến dự lễ có Giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần - Phó Chủ tịch Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Võ Hoàng Khải.

Trong số 16 người được trao giải lần này, ngoài nhạc sĩ Xuân Hồng, còn có nhà văn Vân An – người nổi tiếng với tác phẩm “Sài Gòn 46”, hay soạn giả Thanh Hiền, người viết “Chuyến xe Tây Ninh” - bản vọng cổ “đặc sản” của Tây Ninh được nhiều người trên cả nước biết đến. Có những tác giả, soạn giả hiện vẫn còn sống, nhưng cũng có những người đã ra đi như nhạc sĩ Xuân Hồng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn, nhà văn Vân An, hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Thừa (Ba Trắng), Phương Hùng, Xuân Quang, nguyên Phó Giám đốc Sở VH-TT Xuân Phát (Đào Văn Thanh)….

Tiết mục hát múa ca khúc “Chiến thắng Bùng Binh” – sáng tác nhà văn Vân An

Tiết mục hát múa ca khúc “Xuân chiến khu” – sáng tác nhạc sĩ Xuân Hồng

Đây là lần đầu tiên Tây Ninh có một giải thưởng Văn học – Nghệ thuật mang tên cố nhạc sĩ Xuân Hồng – người con của quê hương Tây Ninh, nguyên Phó tổng thư ký Hội nhạc sĩ Việt Nam, Tổng thư ký Hội nhạc sĩ thành phố Hồ Chí Minh. Ông nổi tiếng với những nhạc phẩm Bài ca may áo, Xuân chiến khu, Tiếng chày trên sóc Bom Bo, Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh, Mùa xuân bên cửa sổ... Trong suốt cuộc đời sáng tác của mình, ông được trao tặng nhiều giải thưởng, trong đó có giải thưởng Nguyễn Đình Chiểu của Hội Văn nghệ Giải phóng miền Nam Việt Nam (năm 1965), Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật (đợt 2 năm 2000)…

Đ.H.T