BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trao hộ chiếu công dân biển cho người bảo vệ biển

Cập nhật ngày: 01/06/2009 - 07:15

Được xem là dấu mốc lịch sử trong lĩnh vực quản lý biển và hải đảo, Tuần lễ biển Hải đảo Việt Nam (từ ngày 1 - 8.6) được trông đợi là cơ hội để nâng nhận thức về vai trò của biển đảo với sự phát triển của đất nước. Bộ Tài nguyên - Môi trường đang trình Chính phủ để biến sự kiện này thành hoạt động thường niên.

* Ý thức về 2/3 Tổ quốc

"Chúng ta còn hiểu về biển đảo ít quá".

Thứ trưởng Thường trực Bộ TN-MT Nguyễn Văn Đức nhận định: “Khi tài nguyên đất đai đang dần trở nên khan hiếm và cạn kiệt, thì vươn ra biển, khai thác đại dương, “lấy đại dương nuôi đất liền” đang là xu thế tất yếu của sự phát triển”.

Với Việt Nam, biển là nơi nương tựa của hàng chục triệu người Việt, là không gian sinh tồn của dân tộc, là địa bàn chiến lược trong bảo vệ và phát triển đất nước, là phần Tổ quốc thiêng liêng của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Biển đảo có ý nghĩa sống còn với an ninh, quốc phòng và toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời gắn bó mật thiết và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước”.

Thế nhưng “chúng ta còn hiểu về biển ít quá”, Thứ trưởng Đức băn khoăn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, ông Nguyễn Văn Cư hy vọng, tuần lễ sẽ nâng cao nhận thức cho toàn xã hội, hệ thống chính trị và người dân về chức năng, vai trò và tầm quan trọng của biển. Từ đó sẽ khơi dậy ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, lòng tự hào và ý thức dân tộc của mỗi người Việt Nam với chủ quyền vùng biển của Tổ quốc, đưa Việt Nam trở thành “quốc gia giàu về biển, mạnh lên từ biển”.

Hiện nay, nhận thức về biển, đảo của Việt Nam mới dừng ở trong giới khoa học và ít nhiều ở một số nhà quản lý. Chừng nào nhận thức về biển chưa tới tận mỗi người dân, nhất là những người gắn trực tiếp với biển, thì Việt Nam không thể giàu lên, mạnh lên từ biển được”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức nói.

Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam là thông điệp mà Việt Nam muốn chuyển tới về biển, đảo Việt Nam, để người dân ý thức hơn về 2/3 Tổ quốc, đại diện Bộ TN-MT nói.

"Một quốc gia biển thì phải có công dân biển", ông Đức nói.

* Hộ chiếu công dân biển

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, GS. Nguyễn Chu Hồi gợi ý, chúng ta có thể trao “hộ chiếu công dân biển” cho những người Việt Nam thực sự hiểu biết, góp phần vào sự bảo vệ và khai thác biển qua những bài viết hưởng ứng cuộc thi “Tìm hiểu biển, đảo Việt Nam”.

Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam nhằm hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới (8.6) và Ngày Môi trường thế giới (5.6) và theo tinh thần của Nghị định 25/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo.

Tuần lễ gồm nhiều hoạt động, sự kiện như Triển lãm ảnh “Vùng, bờ và cộng đồng ven biển”, Đêm giao lưu ca nhạc “Biển đảo quê hương”…, “chiến dịch làm sạch biển, đảo” và ra quân làm sạch vịnh Hạ Long, tọa đàm “Đại dương với biến đổi khí hậu và an ninh sinh thái…”

Hiện nay, Bộ TN-MT đang trình Chính phủ để bắt đầu từ năm 2009, “Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam” sẽ được tổ chức thường niên từ 1 - 8.6 hằng năm.

Năm 2009 cũng là năm đầu tiên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phát động Ngày đại dương thế giới với chủ đề “Chúng ta chỉ có một đại dương, một bầu khí quyển và một tương lai”, trên cơ sở sáng kiến của Canada từ năm 1992.

(Theo Vietnamnet)