BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trẻ nhỏ dễ mắc bệnh lúc giao mùa

Cập nhật ngày: 10/10/2010 - 11:20

Điều kiện này khiến trẻ dễ mắc một số bệnh phổ biến

Bệnh nhi thường nhập viện trong tình trạng sốt, mệt mỏi, nôn nhiều, đi ngoài toàn phân nước lẫn dịch nhầy…

Giao mùa – nguyên nhân của nhiều dịch bệnh

Thời tiết giao mùa từ hè sang thu với những kiểu diễn biến thời tiết khí hậu thất thường trong ngày đang là nguyên nhân gây ra nhiều dịch bệnh. Tại các bệnh viện, số ca nhập viện vì các bệnh sốt viruts, hô hấp, tiêu chảy tăng rất cao.

Viêm phế quản: Đây là căn bệnh thường gặp nhất ở trẻ nhỏ khi thời tiết diễn biến bất thường. Bệnh biểu hiện với cái triệu chứng ban đầu là ho khan rồi kéo dài và tăng dần nhưng không có đờm. Tuy nhiên, nếu các bậc cha mẹ không xử lý đúng, bệnh có thể gây biến chứng như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm phổi.

Sốt phát ban: Đây là căn bệnh hay gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Sốt phát ban thường biểu hiện bằng sốt và nổi nhiều chấm đỏ rải rác toàn thân.

Bệnh do nhiều loại siêu viruts gây ra nhưng có 2 nguyên nhân chính gây bệnh sốt phát ban là: siêu vi sởi và siêu vi gây bệnh rubella. Sốt phát ban do sởi thường biểu hiện bằng sốt cao kèm theo ho, sổ mũi, mắt đỏ vài ngày sau đó phát ban toàn thân. Trước khi phát ban trẻ thường bứt rứt quấy khóc nhiều và sau khi ra ban trẻ sẽ giảm sốt nhưng bị ngứa rát rất khó chịu. Trong khi đó, phát ban do rubella thường kèm sốt nhẹ hay không sốt và ban xuất hiện rất nhanh có thể 1 ngày đã nổi khắp người. Đa số trẻ có kèm tiêu chảy hoặc phân hơi lỏng.

Tiêu chảy: Do ảnh hưởng của thời tiết, trẻ cũng dễ mắc phải tiêu chảy cấp mà nguyên nhân là do nhiễm Rota virut, vi khuẩn hoặc siêu vi khuẩn qua miệng và thực quản vào ruột gây viêm ruột non cấp tính, rối loạn hấp thụ. Bệnh khởi phát đột ngột làm trẻ bị nôn trớ, đi tiêu ra phân lợn cợn nước, có đờm, có lúc có máu mũi hoặc phân xanh rêu, bụng đầy trướng…

Khi trẻ mắc các căn bệnh trên,  đa số các bậc phụ huynh thường tự chẩn đoán bệnh và tự đi mua thuốc về cho trẻ. Qúa trình sử dụng thuốc kháng sinh không theo chỉ dẫn của bác sĩ thường không khỏi bệnh hoàn toàn mà lâu ngày dễ dẫn đến loạn khuẩn đường ruột, trẻ bị rối loạn tiêu hoá. Cơ thể bé sẽ ngày càng suy kiệt, khó có thể phục hồi như lúc đầu. Vậy ngay từ đầu, cha mẹ nên có biện pháp phòng ngừa bệnh cho con.

Biện pháp phòng ngừa

Giao mùa là thời điểm dễ phát sinh bệnh, tuy nhiên theo các bác sĩ mọi người vẫn có thể phòng tránh cho bản thân và gia đình bằng cách vệ sinh nhà cửa, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Khi thời tiết thay đổi, cha mẹ nên linh hoạt mặc thêm hoặc cởi bớt đồ cho trẻ kịp thời, vì quá nóng hay quá lạnh đều có thể làm cho trẻ bị viêm phế quản, tránh cho trẻ bị nhiễm lạnh bằng cách hạn chế sử dụng máy lạnh, tránh quạt thổi trực tiếp vào người bé, đồng thời, tiêm phòng đúng hạn. Đặc biệt, khi trẻ bị rối loạn tiêu hoá, cha mẹ nên kịp thời bổ sung men vi sinh.

Men vi sinh là những vi sinh vật sống có ích, có tác dụng cải thiện chức năng tiêu hoá, nâng cao sức đề kháng, ổn định môi trường tiêu hoá. Vi khuẩn này có vai trò ức chế các vi khuẩn gây hại, ngăn tiết độc tố và có nhiệm vụ biến đổi các chất xơ, thức ăn tiêu hoá hết ở ruột non thành acid acetic, acid butyric, các acid amin, hormon, và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hoá và tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng cho cơ thể. Theo các chuyên gia nên bổ sung các chế phẩm men vi sinh tổng hợp, vì trong thành phần của nó ngoài các vi khuẩn sống có ích còn có các vitamin, acid amin và các khoáng chất thiết yếu, sẽ tạo nên tác dụng tổng hợp hơn, giúp khắc phục triệt để tình trạng rối loạn tiêu hoá.

(Theo eva.vn)