BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trên 279.000 trẻ được tiêm vắcxin sởi – rubella

Cập nhật ngày: 29/08/2014 - 06:47

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc xin sởi-rubella miễn phí cho trẻ, hôm 28.8, Sở Y tế Tây Ninh đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chiến dịch cho đối tượng là cán bộ y tế trong toàn tỉnh.

Cán bộ Chương trình Tiêm chủng mở rộng phía Nam (Bộ Y tế) nêu ý nghĩa, mục đích cần thiết của chiến dịch tiêm chủng.

Sởi và rubella là hai bệnh truyền nhiễm khác nhau nhưng có biểu hiện lâm sàng khi mắc bệnh gần giống nhau. Tuy vậy mức độ biểu hiện triệu chứng và diễn biến lâm sàng, nhất là các biến chứng có thể có những biểu hiện không giống nhau.

Bệnh nguy hiểm do virus gây ra, lây truyền qua đường hô hấp, có khả năng lây lan nhanh và dễ bùng phát thành dịch. Bệnh không có thuốc điều trị đặc hiệu nên tiêm vắcxin là cách phòng bệnh chủ động và hiệu quả.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng, 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh ghi nhận 488 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 33 trường hợp dương tính virus sởi. Đến nay trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca tử vong do sởi, nhưng nguy cơ rất lớn nếu ngành không có sự chuẩn bị chu đáo, quyết liệt.

Chiến dịch tiêm vắcxin sởi - rubella phấn đấu đạt mục tiêu: Trên 95% trẻ từ 1 đến 14 tuổi trên địa bàn tỉnh, tương ứng với hơn 279.730 trẻ được tiêm vắcxin sởi – rubella trong chiến dịch; hạn chế tối đa việc bỏ sót đối tượng, nhất là các đối tượng nguy cơ cao chưa tiêm vắcxin sởi trong tiêm chủng thường xuyên, như trẻ không đi học, trẻ ở địa bàn di dân nhập cư gần các KCN…

Tiêm vắc xin sởi- rubella cho trẻ góp phần giảm gánh nặng bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh.

Theo kế hoạch, trẻ em từ 1-14 tuổi (sinh từ 1.1.2000 đến 31.8.2013) toàn tỉnh sẽ được tiêm vắcxin sởi – rubella trong chiến dịch, không kể tiền sử được tiêm vắcxin sởi, hoặc vắcxin sởi – rubella (MR) hoặc vắc xin sởi- quai bị- rubella (MMR) trước đó (ngoại trừ số trẻ đã được tiêm MR, MMR trong thời gian dưới 1 tháng trước ngày tiêm chủng trong chiến dịch).

Chiến dịch được triển khai làm 3 đợt: Đợt 1 bắt đầu vào tháng 9.2014, tiêm vét vào tháng 10.2014; đợt 2 vào tháng 11.2014 và tiêm vét vào tháng 12.2014; đợt 3 dự kiến trong tháng 1 và 2 năm 2015.

Trước khi tiêm, các bà mẹ chủ động thông báo với cán bộ y tế tiêm chủng về tình trạng sức khỏe của con mình, nhất là với những trẻ đang bị sốt, bị bệnh hoặc có phản ứng với lần tiêm chủng trước.

Chiến dịch tiêm phòng vắc xin sởi- rubella năm 2014-2015 thành công sẽ góp phần rất quan trọng trong công tác phòng ngừa hai bệnh nói trên, từng bước tiến tới loại trừ bệnh sởi, rubella tại cộng đồng.

Yên Khuê