BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trị trầm cảm bằng cách kích thích não bộ 

Cập nhật ngày: 06/10/2019 - 08:48

Bác sĩ phẫu thuật luồn điện cực vào vùng não dưới đỉnh đầu, cho chạy dòng điện khiến nó dừng hoạt động.

Vùng não dưới đỉnh đầu được coi là vùng nhạy cảm đối với những người bị trầm cảm. Khi dòng điện chạy vào được gọi là Brodmann Area 25 (khu vực vỏ não thị giác), sẽ giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm ở nhiều bệnh nhân. Điện cực được nối với một nguồn điện là viên pin gắn trong lồng ngực, sẽ truyền dòng điện liên tục từ lúc được gắn vào trong cơ thể đến về sau.

Phương pháp này gọi là kích thích não sâu, hay D.B.S. Trong nhiều thập kỷ trước, các bác sĩ đã áp dụng để trị bệnh Parkinson. Năm 2000, tiến sĩ Helen Mayberg, nhà thần kinh học, đã tham gia các thử nghiệm đầu tiên của phương pháp trị liệu này để trị bệnh trầm cảm. Helen cùng tiến sĩ Andrea Crowell đến từ Đại học Emory dẫn dắt nhóm nghiên cứu, tiến hành đánh giá sức khỏe tinh thần và tiền sử bệnh của 28 bệnh nhân trầm cảm, cho họ tham gia điều trị thử nghiệm D.B.S. 

Trong số 28 tình nguyện viên, 14 người được điều trị với phương pháp này ít nhất 8 năm, 11 người khác khoảng 4 năm 3 người còn lại đã được tháo thiết bị. Hầu hết bệnh nhân dùng thuốc chống trầm cảm khi đã phẫu thuật và tiếp tục dùng thuốc sau đó.

Hình ảnh vùng não bộ dưới đỉnh đầu nhạy cảm với bệnh nhân trầm cảm. Ảnh: New York Times.

Kết quả cho thấy khoảng một phần ba trong số họ cảm thấy giảm hoàn toàn các triệu chứng trong những tháng sau phẫu thuật cấy ghép, một nửa còn lại giảm đáng kể tình trạng tâm lý bất ổn. Những năm sau đó, sức khỏe của họ ngày càng cải thiện. Những bệnh nhân cấy ghép kích thích não bộ cách đây 8 năm hiện có tình trạng sức khỏe ổn định. Xuyên suốt quá trình điều trị, các bệnh nhân không gặp phải bất cứ tác dụng phụ nào.

Một số bệnh nhân tham gia thử nghiệm phải phẫu thuật lại để thay pin cho bộ cấy ghép. Tuy nhiên, hiện nay, các thiết bị đã được trang bị thêm công nghệ sạc không dây, đồng thời kỹ thuật phẫu thuật cũng được nâng cao trong những năm gần đây.

Đối với những người bị trầm cảm nặng mà không thể chữa trị bằng thuốc, sốc điện hoặc liệu pháp tâm lý, phương pháp kích thích não bộ này được kỳ vọng sẽ góp phần điều trị dứt điểm căn bệnh, qua đó giúp bệnh nhân hồi phục và hòa nhập cuộc sống bình thường.

Nguồn VNE (Theo New York Times)


 
Liên kết hữu ích