BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nhiều quốc gia 

Cập nhật ngày: 25/08/2024 - 05:45

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định: Trí tuệ nhân tạo đang được thúc đẩy phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều quốc gia với tiềm năng ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

 

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại sự kiện. Ảnh: BL.

Chiều 23/8, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, Báo VnExpress phối hợp với các đơn vị khai mạc Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam - AI4VN 2024. Tham dự ngày hội có đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại ngày hội, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, trí tuệ nhân tạo đã trở thành một trong những công nghệ chủ chốt của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi thế giới và cuộc sống của nhân loại. Trí tuệ nhân tạo đang được thúc đẩy phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều quốc gia với tiềm năng ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Trong năm 2023, đã chứng kiến những đột phá liên quan đến các công nghệ nền tảng như Mô hình ngôn ngữ lớn (Large Linguistic Model), Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) và các ứng dụng nổi bật dựa trên các nền tảng này.

Theo Phó Thủ tướng, nhận thức được tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo, thời gian qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, định hướng cụ thể nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 với mục tiêu đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam. Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng AI trong khu vực ASEAN.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: BL.

Sau 3 năm triển khai Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, Việt Nam đã đạt một số kết quả bước đầu đáng được khích lệ. Công nghệ trí tuệ nhân tạo đang góp phần nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng cuộc sống của con người. Trên thực tế, ngày càng nhiều lĩnh vực kinh tế được hưởng lợi từ AI. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo cũng đặt ra nhiều thách thức trong quản lý, quản trị không chỉ tại Việt Nam mà tất cả quốc gia trên thế giới. "Việt Nam luôn khẳng định, việc phát triển và ứng dụng AI phải lấy lợi ích quốc gia, lợi ích của xã hội, người dân làm trung tâm, không được lạm dụng công nghệ để xâm phạm các quyền, lợi ích hợp pháp này", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị tất cả các bên cùng hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, các sáng kiến, giải pháp về xây dựng chính sách và quản lý, các kinh nghiệm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng về trí tuệ nhân tạo, kinh nghiệm trong việc hình thành và phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao để góp phần thúc đẩy việc phát triển hệ sinh thái AI bền vững tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng cho rằng, các doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, đào tạo, đầu tư, phát triển, cung cấp sản phẩm trí tuệ nhân tạo để phục vụ đời sống của mọi người.

Trong khuôn khổ Ngày hội AI4VN 2024 diễn ra các hội thảo với chủ đề: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, ứng dụng trí tuệ nhận tạo trong lĩnh vực y tế; Lễ trao Giải thưởng bình chọn Sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI Awards 2024./.

Nguồn ĐCSVN