BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên cấm lao động Hàn Quốc vào KCN Kaesong

Cập nhật ngày: 04/04/2013 - 05:39

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 3.4 thông báo, CHDCND Triều Tiên đã cấm cửa người lao động Hàn Quốc vào khu phức hợp công nghiệp chung tại thị trấn biên giới Kaesong của nước này.

Tại cuộc họp báo hôm 3.4, Kim Hyung-seok, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc phụ trách đối thoại và hợp tác với Triều Tiên nói với báo giới rằng: “Sáng nay, Triều Tiên đã thông báo với chúng tôi về lệnh cấm vào KCN Kaesong, chỉ cho phép rời khỏi KCN này”.

Rào chắn được dựng bên ngoài khu công nghiệp Kaesong. Ảnh: THX

Vào lúc 8 giờ sáng 3.4, hàng trăm công nhân Hàn Quốc đến làm việc ở khu công nghiệp chung Keasong đã bị phía Triều Tiên ngăn lại, không cho vào. Đến 9 giờ 30 phút sáng, Triều Tiên vẫn chưa cấp giấy phép vào Keasong trong ngày 3.4 cho 484 người Hàn Quốc.

Ông Kim cho biết, chính phủ Hàn Quốc bày tỏ “rất đáng tiếc với động thái bất thường này”, đồng thời nhấn mạnh sẽ đặt ưu tiên cao nhất đối với việc đảm bảo an toàn cho công nhân tại KCN này. Theo ôchung Keasong, ngăn chặn việc cung cấp thêm nguyên liệu thô cũng như lực lượng lao động cho các nhà máy, dẫn đến s

Khu công nghiệp nằm sâu 10km bên phía CHDCND Triều Tiên được thành lập năm 2004 như là biểu tượng cho sự hợp tác liên Triều. Theo Reuters, KCN Kaesong có khoảng 120 công ty Hàn Quốc hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 54.000 lao động Triều Tiên, mang về cho Bình Nhưỡng 2 tỷ USD mỗi năm và 80 triệu USD tiền lương được chuyển thẳng cho chính phủ.

Lệnh cấm công nhân Hàn Quốc vào KCN chung Keasong được đưa ra chỉ 4 ngày sau khi Triều Tiên đe doạ sẽ đóng cửa khu công nghiệp này nếu Hàn Quốc tiếp tục có các hành động xúc phạm Bình Nhưỡng.

THUÝ TRINH

Theo THX